Gốm sứ - nét đẹp văn hóa Bát Tràng

(Sóng Trẻ) - Lịch sử, truyền thống văn hóa, con người là những yếu tố cấu thành nên một làng nghề truyền thống. Thế nhưng, nếu chỉ có vậy thì đã thiếu mất đi cái hồn cốt lõi, cái nét tinh hoa văn hóa vốn có của làng nghề - chính là sản phẩm của nó.

Làng nghề gốm sứ Bát Tràng thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội; được biết đến là một địa danh du lịch làng nghề nổi tiếng, hấp dẫn thu hút khách du lịch cả trong và nài nước. Và điề lôi cuốn du khách đến với nơi đây chính là tiếng tăm vang xa của những sản phẩm được ra đời trên mảnh đất gốm sứ hơn 500 năm tuổi này.

Không ai rõ những sản phẩm gốm sứ bát tràng đã trở thành thương hiệu chính thức từ khi nào, thế nhưng hễ cứ nhắc đến "Bát Tràng" là người ta có thể nhớ ngay đến một làng nghề gốm sứ truyền thống với nhiều sản phẩm gốm sứ chất lượng cao, với truyền thống văn hóa lâu đời.

43e3d9974_anh2.jpg
Ống và lọ đựng đồ

Sản phẩm gốm sứ đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ và màu sắc, du khách đến đây có thể thoải mái nhìn ngắm, thăm quan và chọn lựa cho mình những món đồ ưng ý nhất.

43e3d9974_anh3.jpg
Lọ cắm hoa đủ màu sắc, kích cỡ và chủng loại

Một điều đáng chú ý nữa là những chủ cửa hàng rất thân thiện với du khách, họ sẵn sàng tư vấn, giải đáp những câu hỏi của khách tham quan về nguồn gốc, quá trình làm ra hay công dụng của sản phẩm. Chính sự đa dạng về sản phẩm gốm sứ Bát Tràng cũng tạo nên sự đa dạng về công dụng của chính những sản phẩm ấy từ đồ thờ tự, trang trí nội nại thất đến những sản phẩm gia dụng hay đồ lưu niệm như lư, đỉnh, đèn thờ, lọ, bình, phong, bát đĩa, cốc chén,...

43e3d9974_sam_4342.jpg
Bát đựng cơm với những mẫu hoa văn cổ xưa cuốn hút

eb9be3d2e_sam_4301.jpg
Lư bình thờ cúng trạm rồng

eb9be3d2e_anh7.jpg
Những chiếc cốc đáng yêu in hình những địa danh du lịch nổi tiếng

Những sản phẩm mang tên Bát Tràng được nhiều người khắp nơi biết đến không chỉ bởi màu sắc, mẫu mã đẹp, cũng như sự đa dạng về chủng loại, kích thước mà còn bởi chính chất lượng tốt, bền, bóng, đẹp từ cách làm gốm gia truyền. 

Những sản phẩm ấy đã làm thành thương hiệu từ bao đời nay và đưa thương hiệu ấy xuất hiện ngày càng nhiều trên nhiều thị trường thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, cùng với một số nước Châu Âu… 

Có nhiều sản phẩm gốm cổ Bát Tràng đang được lưu trữ tại một số bảo tàng lớn trên thế giới như viện bảo tàng Royaux (Bỉ), viện bảo tàng Guimet (Pháp),...

eb9be3d2e_anh8.jpg
Bộ ấm chén được tráng men hoa tinh tế

Đến với làng nghề sốm sứ Bát Tràng, quý khách tham quan không chỉ được tận mắt nhìn ngắm những sản phẩm đặc sắc, độc đáo và còn được tự tay tạo ra những sản phẩm gốm sứ theo ý muốn và sở thích của mình thông qua dịch vụ tô, vuốt, nặn, vẽ. Sự trải nghiệm thú vị này chắc chắn sẽ mang lại nhiều niềm vui và bổ ích cho du khách khi tìm hiểu về truyền thống làm gốm của làng nghề nổi tiếng này.

eb9be3d2e_anh9.jpg
Chuông gió làm quà lưu niệm với nhiều màu sắc sặc sỡ

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, giữa cuộc sống đương đại nhiều sôi động, làng nghề truyền thống gốm sứ Bát Tràng vẫn giữ nguyên được nét đẹp, nét tinh hoa vốn có. Những sản phẩm ấy được sinh ra bằng đất Việt, dần phát triển trên lãnh thổ Việt Nam và được thổi vào đó tâm hồn của con người Việt ta từ xa xưa cho tới giờ. Chúng là một nét đẹp về truyền thống văn hóa, là tinh hoa của dân tộc đã lưu truyền từ đời ông cha gửi gắm đến ngày nay.

Nguyễn Tuyết
Truyền hình K31A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN