Một số lưu ý cho sinh viên khi tìm việc làm thêm qua mạng

(Sóng Trẻ ) - Mạng xã hội facebook đang trở thành một công cụ hữu hiệu để giúp sinh viên tìm đươc một công việc làm thêm phù hợp. Tuy nhiên, thế giới ảo thường tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, dưới đây là một số lưu ý giúp bạn tránh được những sai lầm đáng tiếc.


Thông tin tuyển dụng phải rõ ràng


Khi có người đăng thông tin tuyển dụng thì cần phải có đầy đủ một số thông tin cần thiết như: Tên công ty hoặc nhà hàng nơi cần tuyển có địa chỉ cụ thể, vị trí và thời gian làm việc, mức lương cơ bản, những yêu cầu đối với người xin việc, có tên người tuyển dụng và số điện thoại để liên hệ.


Nếu như một nhà tuyển dụng đăng tuyển nhân viên mà chỉ ghi mỗi nội dung là cần tuyển nhân viên, và chỉ cho số điện thoại để liên hệ hay cho tên facebook để chat riêng, rồi nói rằng qua facebook không thể mô tả hết công việc yêu cầu bạn đến gặp trực tiếp sẽ trao đổi rõ ràng… thì tốt nhất các bạn không nên đến. Chưa biết được đó là công việc gì nên có thể nó không phù hợp, tốn thời gian của bạn mà rất có thể còn nguy hiểm nữa.


Không yêu cầu nộp lệ phí


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi lừa đảo chủ yếu nhằm vào các bạn sinh viên mới nhập học còn ít va chạm . Họ sẽ hứa hẹn mang đến cho bạn một công việc nhàn hạ với mức lương cao nhưng để được chính thức vào làm thì yêu cầu bạn phải nộp môt khoản chi phí nhất định để may đồng phục, để làm thẻ nhân viên… tuy nhiên sau khi bạn nộp số tiền đó rồi thì công việc của bạn cũng sẽ chẳng thấy đâu. 


Trên thực tế nếu như một công ty hoặc nơi làm việc nào đó có yêu cầu mặc đông phục hay có thẻ nhân viên thì họ sẽ chuẩn bị sẵn cho nhân viên, được cấp từ chi phí của công ty hoặc nhà hàng đó chứ không cần bạn phải nộp bất cứ chi phí gì cả . Thế nên nếu có yêu cầu đó chắc chắn là một công ty lừa đảo.


Không giấu diếm bạn bè, người thân


Có rất nhiều nơi sau khi bạn nói chuyện trực tiếp để hỏi về nội dung công việc các công ty lừa đảo sẽ yêu cầu bạn giữ bí mật việc đi làm thêm với người thân hoặc bạn bè. Những câu nói để dụ dỗ bạn như đi làm thêm bí mật sau khi được lương sẽ tạo bất ngờ cho gia đình, thành công sẽ được mọi người ngưỡng mộ nhiều hơn.


Nhưng công việc đó chắc chắn sẽ không tốt đẹp bởi nếu như là một việc làm chân chính thì không có lý do gì để bạn phải giấu diếm ai cả. ngược lại bạn cần phải chia sẻ với gia đình, hay bạn bè nhất là những người lớn tuổi hơn có nhiều kinh nghiệm bươn chải hơn trong công việc và cuộc sống. Bạn tham khảo ý kiến để mọi người đưa ra những lời khuyên tốt nhất.


Sinh viên nài giờ học đi làm thêm để trang trải cho việc sinh hoạt và học tập phụ giúp gia đình là một việc làm tốt tuy nhiên các bạn phải luôn tỉnh táo, không được vì hấp tấp vội vàng mà rơi và cạm bẫy của những trò lừa đảo.


Hoàng Thu

Phát thanh k31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật7 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN