Một số lưu ý khi viết chú thích ảnh trên báo

(Sóng Trẻ) - Chú thích ảnh là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong bức ảnh báo chí, đứng vị trí quan tâm thứ ba sau tít  và ảnh mà bạn đọc chú ý khi đọc một bài báo. 

Viết chú thích cho ảnh là một phần cần thiết cho những người phóng viên ảnh.Một chú thích ảnh cần cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản cần thiết để họ có thể hiểu bức ảnh và sự liên quan của nó tới sự kiện , nêu lên một khía cạnh quan trọng nào đó trong bài viết. Xem ảnh và đọc chú thích sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn cơ bản và hấp dẫn họ tìm hiểu vấn đề cần quan tâm . 

Tiêu chuẩn cho một sự rõ ràng, chính xác và đầy đủ trong chú thích ảnh cần được viết tốt bằng hay tốt hơn tất cả những dòng chữ xuất hiện trên ấn phẩm. Một chú thích nghèo nàn không mang tính thông tin hay tệ hơn là sự thiếu chính xác sẽ ảnh hưởng đến một bức ảnh đẹp và làm giảm uy tín đến bức ảnh cũng như của người viết báo. Nếu bạn đọc không thể tin tưởng vào độ chính xác của một thông tin đơn giản trong phần chú thích, liệu họ có thể tin vào nội dung còn lại của bài báo họ đọc?

Trong hầu hết các chú thích ảnh, câu thứ nhất thường nhận biết cho bạn đọc nhân vật và địa điểm trong ảnh và cung cấp thời gian mà nó được chụp. Câu thứ hai miêu tả diễn biễn của sự kiện, giúp người đọc hiểu được những gì họ đang nhìn.

Hình thức chính xác cho chú thích ảnh có sự khác nhau giữa các ấn phẩm báo chí , nhưng về cơ bản thì một chú thích ảnh nên có : 

-  Nhân vật và địa điểm xuất hiện trong bức ảnh.
- Giờ và ngày ảnh được chụp .
-  Sơ lược diễn biến sự kiện trong bức ảnh.

 Một vài điều nên chú ý khi viết chú thích:

- Độ dài của chú thích: không nên giới hạn độ dài của chú thích, điều quan trọng là đảm bảo đủ thông tin cần thiết.
- Chú thích cần trả lời đủ câu hỏi của 5W và 1H (What, Who, Where, Why, When and How?)

 - Tìm hiểu thông tin của từng người trong bức ảnh rõ ràng, tránh nhầm lẫn , đảm bảo tên người và địa điểm trong bức ảnh là chính xác và đúng chính tả . Hãy chính xác vì một phóng viên ảnh cũng là một nhà báo.

- Chú thích ảnh nên được viết thành một câu hoàn chỉnh và sử dụng  thời hiện tại. Thời hiện tại sẽ làm hình ảnh mang tính tức thời.Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng hợp lí khi sử dụng thời hiện tại cho toàn bộ câu văn. Thường thì câu đầu sẽ được viết tại thời hiện tại nhưng những câu sau thì lại không. 

- Đối với những bức ảnh có hơn một người, chú thích cụ thể từ trái qua phải. Nhưng trong trường hợp chụp ảnh đông người thì chỉ rõ vị trí nhân vật cần giới thiệu trong bài kèm theo chức danh của họ . 

- Đừng cố đoán mò hay đưa ra giả định về những điều mà người trong bức ảnh đang nghĩ , ví dụ như : "Một cử tri không vui..." hay "một người sống sót may mắn". Chú ý phỏng vấn nhân vật trong ảnh để biết rõ họ đang làm gì.

- Tránh sử dụng những từ hay cụm từ như "hãy nhìn vào", "chỉ ra" hay "được chụp lại ở trên" trong chú thích , như vậy thì quá rõ ràng và gây nhàm chán với bạn đọc. Đừng viết những chú thích buồn tẻ, hãy cố gắng đầu tư thời gian để có được những chú thích hấp dẫn và thú vị hơn. Bạn đọc cần được cung cấp một chú thích cụ thể và rõ ràng để tự họ cảm nhận bức ảnh đó.

- Bất kì kỹ thuật đặc biệt được sử dụng trong việc chụp và chỉnh sửa ảnh cũng nên được ghi kèm bên cạnh như "hình minh họa " trong phần chú thích.  



Ngô Hồng Anh
Phát thanh K32



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN