Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: “Trần Dần sau 30 năm mới sáng”

(Sóng Trẻ) - Buổi tọa đàm xoay quanh cuốn tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn - cuốn sách được xuất bản sau 44 năm nhà thơ Trần Dần hoàn thành tác phẩm, ra mắt đúng ngày đầu năm dương lịch 2011 và lập tức tạo hiện tượng trên thị trường sách (2.000 bản được tiêu thụ ngay trong hai tuần đầu và đã được tái bản lần thứ hai). Độc giả đón nhận tác phẩm của Trần Dần như một hiện tượng, và ông đã được coi như một cây bút bậc thầy, ngang hàng với tác giả Bảo Ninh và cuốn Nỗi buồn chiến tranh đã tạo tiếng vang từ trước đó.

Đến dự và trao đổi với buổi tọa đàm có sự hiện diện của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Lê Minh Khuê và dịch giả Cao Việt Dũng. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên chia sẻ: “Hơn 30 năm, tâm thế duy nhất tồn tại của Trần Dần chỉ đơn giản là viết, chỉ có viết mà thôi. Đào sâu và tự mình viết trong mịt mùng hoàn cảnh chiến tranh, trong bịt bùng của xã hội với không một của ngõ nào hướng ra thế giới. Và sau hơn 30 năm ngồi trong bóng tối ấy, Trần Dần bây giờ mới bắt đầu thoát ra dưới ánh sáng mặt trời”.



Đến với Những ngã tư và những cột đèn, độc giả nhận ra một sự thật: những cách tân theo lối phương Tây như tự sự với góc nhìn đa phương diện, trùng phức thời gian - không gian, sự xóa bỏ thời tính, hình thức tiểu thuyết – bút ký, tiểu thuyết trinh thám, dòng ý thức… thường được dùng như lời đề tặng với các nhà văn ham tìm tòi của Việt Nam, Trần Dần đều đã thể nghiệm cả. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2016, các bản thảo văn xuôi của còn lưu giữ của Trần Dần sẽ tiếp tục lần lượt ra mắt độc giả nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhà thơ, nhà văn Trần Dần.

Ngô Mạnh Hà
Lớp Báo mạng điện tử K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN