Những người lưu giữ kỷ vật báo chí

(Sóng Trẻ) - Qua 152 năm ra đời và phát triển, Việt Nam đã xây dựng cho mình một vị thế vững chắc trong nền báo chí thế giới. Do nhiều khó khăn về mặt kinh tế - xã hội, thời tiết, chiến tranh… nhiều tác phẩm có giá trị đã lưu lạc, thậm chí là biến mất. Tuy nhiên, vẫn có những con người thầm lặng sưu tầm, lưu giữ những tinh hoa này.

Người khởi xướng dự án sưu tầm, lưu giữ những tác phẩm báo chí này là ông Nguyễn Đình Khôi –  Nguyên Giám đốc nhà Văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam. Ông chia sẻ, trong quá trình sưu tầm hiện vật, Hội đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khan hiếm thông tin về các cựu nhà báo lão thành. Giám đốc Khu di tích lịch sử Bảo tàng Thái Nguyên đã giúp đỡ Hội rất nhiều. "Chúng tôi là người đặt nền móng, còn việc đóng góp, duy trì và phát triển hiện vật phụ thuộc vào thế hệ sau" - Ông Khôi chia sẻ.

b6332294f_anh_1_1.jpg
Ông Nguyễn Đình Khôi tâm sự những khó khăn gặp phải trong quá trình xây dựng đề án.

8e3880072_anh_2_1.jpg
Đại tá Nguyễn Văn Khoan hào hứng chia sẻ về ý nghĩa của bảo tàng.

Đại tá TS Nguyễn Văn Khoan – người đã hiến tặng rất nhiều số báo cho Bảo Tàng cho hay: “ Tôi đã dần thấy hình hài của Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã xuất hiện 3 chữ E như trên thế giới. Chữ E thứ nhất là về “Giáo dục”, chữ E thứ hai là “ Làm giàu trí tuệ”, và chữ E cuối cùng là “Giải trí nhân văn”.

b6332294f_anh_3_1.jpg
Nhà báo Nguyễn Văn Thúy chăm chú ngắm nhìn những hiện vật mình đã trao tặng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thúy – Nguyên Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội cho biết: “Đây là trách nhiệm gìn giữ niềm tự hào cho thế hệ mai sau những kỷ vật, hiện vật có giá trị. Chắc chắn Bảo tàng sẽ là một nơi để nghiên cứu, trao đổi, tọa đàm về quá trình hình thành của nền Báo chí Việt Nam. Đây sẽ là địa điểm đón nhận công chúng báo chí nói chung, còn đối với những người làm báo nói riêng thì đó là một địa điểm đáng quý để hiểu rõ hơn sứ mệnh nghề nghiệp của mình.”

b6332294f_anh_4_1.jpg
Cô Lục Văn Hải (áo đen bên tay phải) chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời 

Cô Lục Văn Hải – con gái cố nhà báo Lục Văn Thao rất xúc động khi được đóng góp những di vật của bố cho bảo tàng. Công việc này không chỉ nhân lên khí phách cha ông, mà còn làm thế hệ sau hiểu được những đóng ́p thầm lặng của một phóng viên quá cố. Cô chia sẻ : "Bố tôi là một̀ phóng viên chiến trường, thuộc báo Quân đội. Ông đã khoác áo lính hơn 40 năm, tay cầm bút, ghi lại những khoảnh khắc hào hùng lẫn bi tráng trên chiến trường. Lúc đó trong tay không tiền bạc, không máy ảnh cũng như phương tiện tác nghiệp hiện đại như bây giờ. Thế nhưng, ông vẫn cho ra những tác phẩm tâm huyết nhất. Ông muốn con cháu phải trân trọng, tâm huyết nghề nghiệp, tôn trọng và biết ơn những hy sinh, mất mát của đồng đội mình, cũng như những thế hệ đi trước".
Thực hiện Nhóm 1: 
Đỗ Trường Hùng (nhóm trưởng)
Nguyễn Thị Vân
Nguyễn Minh Thùy
Hồ Thị Trang
Trần Mai Chi
Nguyễn Xuân Quỳnh



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN