Những người viết văn bằng... hình ảnh

(Sóng Trẻ) - “Nhà quay phim là nhà văn sử dụng ánh sáng, hình ảnh và màu sắc, lấy kinh nghiệm, sự mẫn cảm và cả trí tuệ, tình cảm để in dấu phong cách của mình lên các tác phẩm điện ảnh, truyền hình” - câu nói của nhà quay phim nổi tiếng Vittorio Storaro – người từng 3 lần đoạt Giải Oscar cho Quay phim xuất sắc nhất.

Khi chúng ta thưởng thức một bộ phim, một chương trình nghệ thuật, những gameshow truyền hình hay đơn giản chỉ là một cảnh quay đắc ý, cũng đồng nghĩa với việc trước đó đã có cả một ekip làm việc không ngừng nghỉ, trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của những nhà quay phim.

Chúng ta thường chỉ nghĩ rằng, người quay phim chỉ cầm camera và thu lại hình ảnh nhưng việc này lại không hề đơn giản bởi nài những nguyên tắc kỹ thuật mà người làm nghề phải nắm vững, người quay phim còn thường xuyên phải đặt ra câu hỏi cho mình: Quay như thế nào cho đẹp? Làm sao để lột tả hết tâm lý tinh vi của nhân vật? 

Không chỉ ghi chép bộ phim một cách thụ động những nhà quay phim còn phải thực sự sáng tạo trong từng khuôn hình để đảm bảo yếu tố thẩm mĩ, mang đến cho người xem những ấn tượng, cảm xúc khó phai. Bằng sự tinh tế và lao động miệt mài, họ là người đưa ra những quyết định nghệ thuật tác động đến cảm nhận tổng thể và ấn tượng thị giác của một bộ phim, một tác phẩm truyền hình. Những nhà quay phim mang trong mình tâm hồn nhạy cảm của những người nghệ sĩ. Họ luôn duy trì thói quen quan sát, ghi nhận những sự vật đẹp đẽ giữa đời thường và cảm nhận được sự thay đổi tinh tế nhật của từng sự vật.

df82859f5_anh_2.jpg

Cùng với đạo diễn, những người quay phim góp phần sáng tạo nên tác phẩm

Bước chân vào nghề quay phim là lựa chọn cho mình một con đường gập ghềnh, gian nan. Chỉ riêng việc luôn trên từng cây số, thậm chí không báo trước, chỉ cần một cú điện thoại là lập tức vác máy lên đường cũng đủ làm cho nhiều người mỏi gối, chùn chân  vậy mà những người quay phim luôn kiên trì, bền bỉ theo đuổi những hình ảnh chân thực của cuộc sống. Được bôn ba nhiều, được tiếp xúc với nhiều người, với nhiều điều lạ lẫm cũng góp phần mang lại cho những nhà quay phim phút giây sáng tạo “xuất thần”, mang đến chất thơ, chất mỹ và sự thân thật cho mỗi khuôn hình, như nhà quay phim nổi tiếng người Bỉ Marc Koninckx từng nói: “Bằng rung động bản thân trong mỗi khuôn hình, tôi muốn lái khán giả vào một điểm nhìn nào đó, giống như ngón tay khi chỉ chỗ này, khi chỉ chỗ khác”. 

df82859f5_anh_1.jpg
Thực hành quay phim tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Ngày qua ngày, vác máy trên vai, những nhà quay phim vẫn tiếp tục hành trình đi tìm những khoảnh khắc kỳ diệu trong cuộc sống đời thường đang diễn ra trong dòng chảy bất tận của thời gian. Mỗi thước phim, mỗi khuôn hình là kết tinh của bao mồ hôi, công sức, trăn trở, sáng tạo của người quay phim. Họ luôn sãn sàng, cống hiến hết mình với một ý nghĩa: mang lại niềm vui cho khán giả truyền hình cũng như những người yêu thích điện ảnh. 


Phạm Thế Dũng
Phát thanh K31


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN