Nữ tuyển thủ trẻ với ước mơ đi lên từ trái bóng trò

(Sóng Trẻ) – Mọi người đều biết đến bóng đá là một môn thể thao vua. Song, bóng đá nữ vẫn nhận được ít sự quan tâm từ hơn so với bóng đá nam. Hoàng Thị Nương là một trong số những nữ cầu thủ có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Sóng Trẻ đã có buổi gặp gỡ để lắng nghe những chia sẻ về hành trình đến với bóng đá của cô gái trẻ.

PV: Chào Nương! Bạn bắt đầu bén duyên với bóng đá từ khi nào?

Khi còn nhỏ, mình đã biết đến bóng đá từ những trận đấu nhỏ trong làng. Ngày ấy, mình chỉ biết chơi đùa với bóng mỗi buổi chiều đi học về cùng các anh lớn hơn tuổi. Rồi dần dần theo thời gian, nó trở thành một cái gì đó không thể thiếu đối với mình. Mỗi lúc đi học, cứ tới giờ thể dục là mình lại không thể ngồi yên nhìn các bạn chơi bóng nên đã tham gia cùng các bạn nam. Đôi khi, mình chỉ mong được tham gia một giải đấu nhỏ, hay một giải phong trào thôi cũng được. Những năm học cấp 2, mình đã được tham gia những giải đấu nhỏ tại địa phương. 

Mặc dù trên sân chỉ có mình là con gái nhưng điều đó không làm mình ngần ngại bởi được chơi môn thể thao mà mình yêu thích. Sau đó, địa phương đã tổ chức giải đấu cho nữ. Trong suốt thời gian thi đấu, mình đã cống hiến hết mình dù nó chỉ là một giải đấu nhỏ ở địa phương. Sau giải đấu, hè năm lớp 10, nhiều người biết đến mình hơn và tìm đến, ngỏ lời mời mình đi thử sức ở môi trường chuyên nghiệp hơn. Mình đã suy nghĩ rất nhiều để rồi xin bố mẹ cho vào Sài Gòn theo đuổi đam mê, tham gia vào Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh.

6d82476f3_i_0292.jpg

Hoàng Thị Nương (bên trái) trong một buổi tập luyện

PV: Bạn đã làm cách nào để cân bằng giữa việc học văn hóa và việc theo đuổi đam mê trái bóng tròn? Bạn dành thời gian như thế nào cho việc luyện tập?

Khi tham gia vào Câu lạc bộ, mình được sắp xếp lịch tập đều đặn hai buổi sáng - chiều trong cả tuần. Buổi tối từ thứ 2 đến thứ 7, mình học văn hóa tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quận 1 – Tp. HCM. Tối chủ nhật, mình vui chơi, sinh hoạt văn hóa cùng các bạn trong Câu lạc bộ. Cả ngày luyện tập, tối đến học văn hóa có hơi vất vả nhưng mình cảm thấy rất vui.

PV: Trong suốt thời gian theo đuổi bộ môn này, bạn đã gặp những khó khăn, trở ngại gì, đặc biệt với thân phận là một nữ nhi?

Lúc còn học cấp 1, thấy mình mê chơi bóng, bố mẹ đã rất buồn lòng vì chỉ muốn mình tập trung học văn hóa và chơi những môn thể thao nhẹ nhàng hơn. Những năm tháng luyện tập ở làng xã, ở trên sân lúc nào cũng chỉ có mình là con gái. Lúc mình xin bố mẹ vào Sài Gòn thử sức là lúc mình chuẩn bị lên lớp 11, mình đã phải năn nỉ rất nhiều để được bố mẹ đồng ý. Những ngày đầu xa quê, chưa quen với cường độ luyện tập, chưa quen nhiều bạn mới, đêm nào mình cũng khóc vì nhớ nhà. Với thân phận nữ nhi, khi chọn con đường này, mình biết là sẽ phải trải qua nhiều khó khăn. 

Cuộc sống ăn ngủ cùng bóng đá đôi khi khiến mình quên đi cách làm điệu tuổi mới lớn. Mình phải học cách mạnh mẽ hơn, tập luyện mỗi ngày để sức khỏe, kĩ thuật đi lên. Có những hôm tập mệt rã rời, về phòng chỉ muốn ngủ ngay một giấc nhưng mình lại phải học văn hóa. Khó khăn là thế, nhưng ngày nào còn được chạy cùng trái bóng là ngày ấy mình còn hạnh phúc.

6d82476f3_i_0295.jpg

Nương (hàng đầu nài cùng bên phải) cùng đồng đội vui mừng khi nhận được huy chương sau giải đấu

PV: Động lực nào đã giúp bạn giữ lửa đam mê? Trong suốt thời gian qua, gia đình, người thân đã ủng hộ bạn như thế nào?

Động lực lớn nhất để mình theo đuổi bóng đá chính là đam mê trong chính con người mình. Bóng đá là ước mơ, là một phần không thể thiếu đối với mình. Mỗi khi được chạy trên sân, nghe tiếng reo hò, cổ vũ của mọi người, mình lại hạnh phúc vô cùng. Mình đã từng hứa với bố mẹ sẽ làm cho họ tự hào nên từng ngày mình đều cố gắng hơn. Hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, bố ốm đau liên miên, mẹ rất vất vả để nuôi ba anh em ăn học. 

Từ khi đồng ý cho mình đi theo con đường này, bố mẹ cùng với hai anh trai đã ủng hộ mình hết lòng, động viên mình những lúc khó khăn. Khi xa nhà, mình cũng nhận được rất nhiều lời quan tâm, hỏi han của bạn bè. Ở trong Câu lạc bộ, mình được sống và tập luyện cùng những con người cùng chí hướng, được các huấn luyện viên, các thầy chỉ dạy tận tình. Tất cả những điều đó đã giúp mình quyết tâm hơn mỗi ngày, chinh phục ước mơ của bản thân.

PV: Kỉ niệm đáng nhớ nhất của bạn trong hành trình vừa qua?

Kỉ niệm đáng nhớ nhất với mình đó chính là giải bóng đá Nữ U19 vô địch Quốc gia 2018 vừa mới diễn ra. Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã giành giải Á quân. Trong suốt thời gian thi đấu, tuy không được đá chính nhưng mỗi lúc được thay vào sân, mình đều cố gắng hết mình. Kết thúc giải đấu, mình đã ghi được một bàn thắng, tuy chỉ góp phần nhỏ vào thành tích của đội nhưng bản thân mình cảm thấy rất vui. Giải đấu đã giúp mình có thêm nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn rất nhiều.

PV: Định hướng của bạn trong thời gian tới như thế nào?

Trong thời gian tới mình sẽ cố gắng luyện tập thật tốt để có cơ hội tham gia các giải đấu lớn do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức và cố gắng đạt được nhiều thành tích cho Câu lạc bộ của mình. Bên cạnh đó, mình sẽ cân bằng thời gian để học văn hóa, vì năm nay là năm cuối cấp, chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Mình sẽ luôn cố gắng theo đuổi đam mê và cháy hết mình với trái bóng tròn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt để có thể theo đuổi đam mê của bản thân và sẽ đạt được nhiều thành tích cao trong những giải đấu tiếp theo.

Phan Loan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN