Phỏng vấn một quyển sách

de86faa7f_14593737_965453940222133_1465238247_n.jpg
Ảnh: Internet


-Phóng viên (PV): Chào anh sách, dạo này tâm trạng của anh thế nào?
- Sách: tâm trạng của tôi ư? Đó là buồn vui lẫn lộn, tôi vừa vui lại vừa buồn, nhưng buồn nhiều hơn.
- PV: Tại sao lại buồn, thưa anh? Chẳng phải gần đây có rất nhiều hội sách diễn ra, và rất nhiều người đến mua sách sao?
- Sách: Phải, dạo này số lượng sách được đọc ở nước ta có tăng lên, và lượng người đọc sách cũng đông hơn trước, nhưng đó mới chỉ là một phần không nhiều thôi nhà báo ạ. Người Việt Nam mới chỉ đọc 4 cuốn sách một năm, bằng 1/5 so với thế giới thôi. Đây là thống kê của bộ Giáo dục và Đào tạo đấy nhé. Cô có gì thắc mắc thì cứ việc hỏi họ
- PV: Đáng lo ngại nhỉ.
- Sách: Thế nên chúng ta thỉnh thoảng vẫn đọc một số bài báo với nội dung là “Tổng  hợp ảnh những anh chàng đẹp trai đọc sách trên xe bus” ở nước nài, mà ở Việt Nam có bài nào như thế đâu. Lên xe bus hay ở chỗ công cộng, chả thấy ai đọc sách cả, chỉ thấy họ chơi điện thoại thôi. 
- PV: Nhưng phải công nhận là văn hóa đọc mấy năm gần đây ở nước ta đã được cả thiện nhiều đấy chứ? Nhất là ở các bạn trẻ.
- Sách: Vâng. Các bạn trẻ đọc sách cũng nhiều, nhưng bây giờ, ít bạn đọc sách lịch sử, khoa học lắm. Các bạn nữ thì toàn đọc truyện ngôn tình sướt mướt, các bạn nam thì đọc truyện kiếm hiệp đánh nhau, thành ra tư tưởng lúc nào cũng không được minh mẫn. Này nhé, tôi biết một bạn nữ “hậu tiên tiền quỷ”, tính cách thì vừa bẩn, vừa lười lại cay độc, nhưng mê truyện ngôn tình, mà suốt ngày nghĩ là mình sẽ được các anh “soái ca”, “hoàng tử” đến rước về làm vợ đấy. Tôi khuyên mãi mà không nghe. 
ảnh 1
- PV: Ối chà. 
- Sách: Còn nhiều người thiếu hụt suy nghĩ và kiến thức thực tế lắm, có một bạn không bao giờ động đến sách, khăng khăng cãi với tôi rằng: “nếu bị thất lạc trên biển, cứ uống nước biển sẽ không chết”. Tôi khẳng định là uống nước biển sẽ chết, chết ngay, vì muối trong nước biển khiến cơ thể mất nước, không điều hòa được hoạt động. Còn nhiều trường hợp các bạn có những suy nghĩ sai như thế nữa.
- PV: Ồ, Thế thì phải mở mang trí tuệ bằng cách đọc nhiều sách khoa học thôi.
- Sách: Đếm đi đếm lại ở nước mình chỉ có vài quyển sách khoa học thôi cô ạ, không nhiều đâu, nên cũng không cung cấp được hết kiến thức. Đa phần được dịch ở sách nước nài, thế mà có nhiều quyển còn bị dịch sai một cách kinh hồn chứ. Tôi đố cô biết, Stephen Jinchou là nhà khoa học nào?
- PV: Là ai thế?
- Sách: Là nhà vật lý học Stephen Hawking đấy, thế mà không hiểu nhà xuất bản dịch sách kiểu gì thành nửa Tây nửa Tàu thế kia có chết không. Nói thật với cô, nếu không nhìn thấy bức ảnh chụp nhà khoa học thì tôi cũng không biết là ông ấy đâu. Đến tên người ta còn dịch sai rồi thì làm sao kiến thức dịch đúng được.
- PV: Nhà xuất bản làm ẩu quá!
- Sách: Đấy là sách khoa học, còn sách văn học thì kể cả nhà xuất bản lớn, xin được giấu tên, họ cũng viết sai chính tả dữ ấy chứ, một trang sách mà sai đến 3, 4 chữ, làm người đọc không thể hiểu nổi nội dung. Còn sách cho trẻ nhỏ thì dạy trẻ em câu chuyện “bạn An dũng cảm”, đi trên mảnh thủy tinh vỡ là gan dạ, hay là bài tập “cười với cây cối”. 
- PV: Buồn thật. 
- Sách: Không chỉ thế cô ạ, sách thật chúng tôi còn phải đau đầu với “giặc nài” là bọn sách giả nữa. Số lượng sách giả mỗi năm được sản xuất ra là hàng triệu cuốn, mà giá bán lại rẻ hơn chúng tôi. Đáng buồn là nhiều người đọc sách lại ham rẻ, ưa chuộng sách lậu. Nên sách thật chúng tôi đôi khi vừa bị xếp xó không nhiều người ngó ngàng, vừa bị ảnh hưởng đến danh tiếng.
- PV: Nói vậy, chứ nhiều sách lậu cũng phải “trả giá”, bị thu giữ, còn người làm sách giả cũng bị bắt mà. 
- Sách: Đúng là có vụ như thế thật, nhưng đó là số lượng rất nhỏ, đếm trên đầu ngón tay thôi. Mặc dù biết bị xử phạt, nhưng người ta vẫn thích làm sách lậu, bởi đây là ngành “kinh doanh” siêu lợi nhuận, vốn bỏ ra ít, mà thu về số tiền khổng lồ hàng tỷ đồng. Hơn nữa, nếu có bị bắt, thì người làm giả sách chỉ bị xử phạt số tiền không bằng một phần họ bán sách lậu, hoặc nghiêm trọng nhất thì bị giam có 1 năm tù. Thế nên người ta cứ lao vào in sách giả chứ.
- PV: Anh nói có lý. 
- Sách: Tôi chỉ mong sách thật như chúng tôi được người ta chân trọng, in ấn, mua đọc, giữ gìn cẩn thận thôi mà cũng khó quá.

Đặng Bích Phương - BCĐPT33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN