Quán quân Speak Up 2019: Không ngại khó để chinh phục những nấc thang khác nhau trong cuộc sống

(Sóng trẻ) - Lê Phương Anh - 21 tuổi, hiện đang là sinh viên năm 4 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chuyên ngành Quan hệ công chúng và Quảng cáo. Vào năm 2019, cô nàng đã xuất sắc đạt ngôi vị quán quân của Speak Up - cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình tài năng, được đánh giá là cuộc thi MC dành cho sinh viên có uy tín và quy mô nhất miền Bắc. 

262001845_279679517527707_5136690970869413057_n.jpg
MC Phương Anh

Phương Anh - quán quân Speak Up năm nào giờ đây đã trưởng thành và trở thành MC quen mặt khi khi có cơ hội cộng tác với các kênh truyền hình, báo chí uy tín như VTV1, VTV3, Dân trí,… cũng như nhiều chương trình, sự kiện lớn nhỏ tại Hà Nội và các tỉnh thành khác.

262679506_973954969873538_6446891693777365722_n.jpg
Quán quân Phương Anh trong đêm chung kết Speak Up 2019

Xin chào Phương Anh, sau 2 năm đạt ngôi vị quán quân của Speak Up - cuộc thi dẫn chương trình có quy mô và uy tín nhất miền Bắc, bạn cảm thấy thế nào khi nhìn lại cuộc hành trình đầy tự hào đó? 

Mình vẫn nhớ như in cái ngày mà mình đăng kí đơn, điền đơn, rồi ngày thi sơ loại, bán kết, chung kết. Đó là một kỉ niệm đẹp, có thể nói là một bước ngoặt với mình, bởi khi ấy mình chỉ là một tân sinh viên năm nhất, và có lẽ đây cũng là một cái động lực cho mình tự tin hơn vào bản thân, cho mình biết rằng hóa ra mình cũng có năng khiếu, cũng có duyên với cả con đường này đấy chứ. Chung quy lại, Speak Up vừa cho mình trải nghiệm, vừa cho mình bứt phá hơn chính bản thân mình và cho mình một cơ hội để học hỏi và cơ hội để tự tin hơn vào bản thân mình.

Speak Up vốn nổi tiếng là cuộc thi quy tụ nhiều thí sinh “khủng”, tỉ lệ thuận với độ “khủng” của dàn ban giám khảo như: nhà báo Lại Bắc Hải Đăng, BTV Ngọc Trinh,.. Bước ra từ một cuộc thi có tiếng vang như vậy với ngôi vị quán quân, những cơ hội về nghề dẫn đã đến với bạn như thế nào?

Sau cuộc thi thì chặng hành trình mới thực sự bắt đầu, mình đã có những cơ hội đi dẫn nhiều hơn đến từ các anh chị sinh viên trong trường, rồi người này giới thiệu người kia, những cơ hội bên ngoài nữa. Nhưng cũng có một thời gian mình rơi vào trạng thái vỡ mộng, vì mình nghĩ mình sẽ có cơ hội để dẫn nhiều chương trình “xịn sò” hơn, những chương trình của Đài chẳng hạn, nhưng có lẽ mình chưa thực sự có duyên lắm.

Sau đấy thì mình nhận ra mọi cơ hội sẽ không giống nhau, cơ hội của một quán quân Speak Up 2019 sẽ khó hơn, sẽ không giống như cơ hội của các anh chị trước đấy, bởi vì là mỗi thời mỗi khác, nhưng điều quan trọng là mình có đủ bình tĩnh, can đảm và sự cầu tiến để nhìn ra những cơ hội khác hay không. Rất may mắn là đến thời điểm hiện tại, cơ hội đến với mình không chỉ ở lĩnh vực MC mà còn ở lĩnh vực giảng dạy giọng nói, ở lĩnh vực đối ngoại, phù hợp với sự phát triển của mình và mình rất hài lòng về điều đó.

262097749_425162172491862_2498819326757188627_n.jpg
Phương Anh được trao cơ hội dẫn các sự kiện lớn nhỏ trong và ngoài trường

Được biết hiện tại, Phương Anh mới đảm nhận một vị trí mới là tân chủ nhiệm Câu lạc bộ AMC - CLB MC Học viện Báo chí và và Tuyên truyền cách đây 2 tháng. Có thể nói nơi đây là khởi nguồn đưa bạn đến với Speak Up 2019 và đặc biệt là con đường cầm mic, Phương Anh cảm thấy thế nào về vai trò mới này?

Thời điểm mà mình chính thức được đảm nhận vai trò này thì mình không được tự tin lắm, có nhiều cái phải suy nghĩ lắm, chẳng hạn như là không biết mình sẽ phải làm gì đây, về chuyên môn, về những hoạt động đối nội, và đặc biệt trong khoảng thời gian dịch bệnh với rất nhiều cái cản trở mình thế này,... Tuy nhiên, mình cảm giác bây giờ mọi thứ cũng đã quy củ hơn và chúng mình cũng đã trải qua chặng hành trình đó được hơn 2 tháng rồi đấy.

Gồng gánh trên vai một trách nhiệm nên luôn luôn nghĩ đến cái áp lực đầu tiên, chứ thực ra đây cũng là một vị trí mà sau áp lực đó là một sự tự hào vô cùng, bởi vì mình được là một thế hệ kế thừa. Có lẽ là sau năm tư khi mà mình nhìn lại thì cũng sẽ thấy đây là một khoảng thời gian mà mình được cống hiến rất nhiều và dù có vất vả, có áp lực như thế nào thì mình vẫn sẽ luôn tự hào và trân trọng vị trí này.

261571718_1282148122211024_658961359045859662_n.jpg
Phương Anh đảm nhiệm vị trí chủ nhiệm CLB MC nổi tiếng nhất nhì Hà Nội

Gần đây Phương Anh cũng đang đảm nhận thêm một vị trí mới là giáo viên rèn luyện giọng nói tại Thalic Voice. Phương Anh có thể chia sẻ 1 chút về công việc này?

Thực sự là cơ hội trở thành giáo viên rèn luyện giọng nói tại Thalic là một cơ hội ngẫu nhiên đến trong cuộc sống của mình. Ở thời điểm mình bắt đầu, mình cũng không kỳ vọng nhiều, thế nhưng nó giống như một cơ duyên vậy. Môi trường này giống như một bước ngoặt thứ hai, nếu như ngày trước mình ở một môi trường sinh hoạt CLB MC chuyên nghiệp thì đôi khi mình chưa thực sự tìm ra được màu sắc của mình, bị giống với các anh chị, bởi mình bị ảnh hưởng bởi phong cách, mình cho bản thân vào một cái khuôn từ khá sớm nên mình rất thiếu yếu tố bản sắc riêng. Nhưng khi được sống, được làm việc trong môi trường của Thalic Voice thì mình rất biết ơn vì đây là một môi trường lành mạnh và ở thời điểm đó nó đã giúp mình thay đổi rất nhiều. Minh tự tin hơn, hoạt ngôn hơn, thể hiện được màu sắc của mình hơn. Và mình tự định hình được mình là một giáo viên, có sự chỉn chu nhưng cũng có cái năng lượng của tuổi trẻ. Và từ đó khiến mình tự tin gấp bội phần và khiến mình cảm thấy mình có những cái để chia sẻ với CLB của mình là AMC. 

263327410_443479503976285_9176130710886279117_n.jpg
Phương Anh trong vai trò là giáo viên rèn luyện giọng nói

Theo tìm hiểu, Phương Anh hiện đang là giáo viên trẻ nhất tại Thalic Voice, thuộc thế hệ gen Z. Điều đó có khiến Phương Anh có thấy áp lực khi được trao cho công việc này?

Có lẽ là mình cũng chỉ áp lực một chút thôi. Vì mình vào Thalic Voice làm trợ giảng một thời gian tầm 1-2 tháng rồi mới lên làm giáo viên lớp 1, lớp chuyên sửa giọng nói tập phát âm nên sẽ không có vấn đề gì mấy. Nhưng một thời gian sau, khi mình được trao cơ hội giảng dạy lớp 2, lớp về giọng nói nâng cao và ứng dụng vào giao tiếp thì học viên của mình là những anh chị, đôi khi là những cô chú trạc tuổi bố mẹ của mình cơ. Lúc đấy áp lực là làm thế nào để mình có đủ kinh nghiệm để chia sẻ với người ta, nhưng sau một thời gian và cũng được sự đóng góp, góp ý của các anh chị thì mình đã thoải mái hơn, bởi vì mình ở đây để chia sẻ với họ về kỹ năng mà, và đôi khi mình sẽ học được rất nhiều từ học viên của mình nữa. Đối với mình thì con đường ở Thalic Voice là một hành trình khá suôn sẻ và may mắn nên mình cũng không thấy áp lực lắm đâu.

263679251_428562298761359_4254028079685396513_n.jpg
Cô giáo Phương Anh trong một buổi dạy rèn luyện giọng nói

“Quả ngọt” từ vị trí giáo viên rèn luyện giọng nói đến với bạn khá suôn sẻ, vậy liệu đây có phải định hướng lâu dài của Phương Anh, một bước ngoặt từ MC sang giáo viên rèn luyện giọng nói?

Tất nhiên là không rồi. Dù khi mình trở thành một giáo viên rèn luyện giọng nói thì mình vẫn luôn nghĩ công việc MC là công việc mình sẽ theo xuyên suốt và lâu dài, còn giáo viên rèn luyện giọng nói như một nghề tay trái của mình thôi. Mình là một người vạch ra khá nhiều sự chuẩn bị lâu dài cho cuộc sống. Ngay thời điểm mình vào Báo chí là mình vào một chuyên ngành khác, chứ không phải báo truyền hình, để mình nghĩ là sau này nếu mình không có duyên với MC thì mình sẽ đi làm truyền thông.

Bây giờ vẫn vậy, mình vẫn khá là chú trọng việc học và cũng dần dần phải nghĩ đến công việc sau này mình ra trường là gì, bởi vì đôi khi cái cụm từ “nghề chọn mình” là cái mà được rất nhiều người công nhận, mười người thì chắc phải chín người công nhận. Còn về định hướng lâu dài, mình nghĩ rằng bản thân mình đang ở trong giai đoạn cần trải nghiệm và phát triển bản thân, nên với mỗi cơ hội công việc nó sẽ phù hợp với mình ở một cái giai đoạn nào đấy. Mục tiêu của mình là muốn làm trong một môi trường mà cho mình cơ hội phát triển. Mình mong dù là sự lựa chọn nào thì mình sẽ luôn hài lòng, và đôi khi cần biết điểm dừng để làm mới bản thân mình hơn.

Chỉ còn mấy tháng nữa Phương Anh sẽ kết thúc 4 năm sinh viên của mình tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, bạn có thể chia sẻ dự định tương lai của mình được không?

Đúng là vậy, mình chỉ còn tầm 4-5 tháng nữa là sẽ ra trường rồi, dự định tương lai của mình là một chuỗi kế hoạch đã được lên sẵn, đầu tiên mình vẫn mong muốn được theo đuổi công việc truyền hình chuyên nghiệp ở một nơi mà dù mình có lăn xả nhưng mình cũng sẽ nhận lại được nhiều bài học, kinh nghiệm. Mình vẫn muốn trở thành một biên tập viên, người dẫn chương trình, còn nếu như mình thực sự không có duyên với công việc đấy thì mình có thể chuyển sang mảng khác, làm truyền thông hoặc chinh phục những cơ hội để được trải nghiệm ở một nơi, một lĩnh vực nào đó. Nói chung mục tiêu của mình xuyên suốt vẫn sẽ là không ngại khó, không ngại khổ để có thể chinh phục những nấc thang khác nhau trong cuộc sống của mình. Dù là năm tháng thì rất khó để lên một kế hoạch cụ thể. 

261934211_442882980579986_2981735524032792385_n.jpg
Phương Anh luôn mong muốn được theo đuổi lĩnh vực MC/BTV truyền hình chuyên nghiệp

Là một người đam mê và có tương đối nhiều kinh nghiệm với nghề dẫn chương trình, Phương Anh có thể gửi một lời khuyên tới các bạn trẻ đang bắt đầu theo đuổi con đường này không?

Với mình thì nghề này chữ “duyên” rất quan trọng, nhưng hai chữ đam mê và nỗ lực cũng quan trọng không kém. Mình chỉ muốn gửi lời khuyên tới tất cả các bạn trẻ, những người đang có mong muốn hay đang bắt đầu theo đuổi con đường này là hãy cứ yêu thích, cứ đam mê và cứ nỗ lực hết mình vì nó đi. Chỉ cần khi nào bạn còn cố gắng và theo đuổi, cơ hội và thành công nhất định sẽ mỉm cười với bạn!

Cảm ơn Phương Anh vì những chia sẻ rất chân thành. Chúc bạn sẽ luôn xinh đẹp, mạnh khỏe và thành công trên con đường mình đã chọn!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN