Sinh viên nghĩ gì về tết?

(Sóng Trẻ)- Mỗi dịp tết đến xuân về là lúc chúng ta được trở về đoàn viên bên mâm cơm gia đình sau một năm xa cách. Đối với sinh viên năm nhất và sinh viên năm cuối thì tết còn mang những ý nghĩa đặc biệt khác. 

fb5456043_hinh_anh_1_le_thi_dai_trang.jpg

Lê Thị Đài Trang –  Sinh viên năm cuối Đại học Ngân hàng TP. HCM

Tết năm nay khác hẳn với những năm trước, bởi Đài Trang đã là sinh viên năm cuối. Trước tết, cô bạn cũng như bao sinh viên khác với vòng quay học, thi cử đến chóng mặt. 
Nhưng tôi chững lại, hoang mang với hàng vạn câu hỏi khi đang đứng trước ngưỡng của quan trọng của cuộc đời. Tôi cũng chợt hiểu ra rằng, mình đang kết thúc quãng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời – quãng đời sinh viên. Có một điều tôi chắc chắn, tết này chính là lúc tôi chọn một con đường cho chính mình, là lúc tôi phải quyết định và hết mình với quyết định đó’, Đài Trang chia sẻ.
Tết cuối cùng của quãng đời sinh viên cô bạn Đài Trang tìm câu  trả lời cho những băn khoăn còn bỏ ngỏ của những mùa xuân trước: Mình phải bắt đầu từ đâu?’

fb5456043_hinh_anh_2_sung_a_cai.jpg

Tết trong cảm nhận của Sùng A Cải là những điều đặc biệt ngọt ngào nhất

Sùng A Cải, sinh viên năm cuối trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: ‘Dù đã xa nhà 13 năm, từ những năm cấp 2 đến lúc lên đại học nhưng cảm giác mong chờ giây phút trở về vẫn chưa bao giờ thôi rạo rực trong tim. Trở về ngắm nhìn và hòa mình vào hơi thở của núi rừng, để được sống lại những bình yên ngày xưa, được cầm trên tay những quả pao và chơi thật nhiều trò chơi của dân tộc Mông. Tết luôn là một điều gì đó thật mới mẻ và đặc biệt nhưng sau đó là chuỗi ngày lo toan cho chính tương lai của mình, bởi ra trường là khoảng thời gian chới với chưa biết sẽ đi đâu, về đâu’. 

fb5456043_hinh_anh_3_vi_xuan_hoa.jpg
Còn với Vi Xuân Hòa – sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền thì tết là những ngày hạnh phúc được trở về với tuổi thơ

Năm cuối của quãng đường sinh viên với những lo toan thì Tết là dịp để anh bạn Vi Xuân Hòa có những giây phút thư giãn thoải mái bên cạnh gia đình. 
Xuân Hòa chân thật: ‘Mình thấy cái cảm giác háo hức đợi chờ tết đến giữa hồi năm nhất và bây giờ có sự khác biệt rõ rệt. Những ngày cuối năm của sinh viên năm cuối như mình bận rộn với lịch trình thực tập nghiệp vụ, cảm giác mong đợi ngày trở về rạo rực nhưng cũng âm thầm, lặng lẽ’.
Sinh viên năm cuối, sau niềm vui ngày tết họ lại bộn bề với những mối lo thực tập, ra trường sẽ làm việc ở đâu và hàng ngàn câu hỏi cho nỗi lo mưu sinh khi bước vào đời.
Với sinh viên năm nhất, lần đầu tiên xa quê trở về đón tết họ cũng có những cảm xúc đặc biệt.

fb5456043_hinh_anh_4_ho_thi_hien.jpg
Hồ Thị Hiền – sinh viên năm nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. HCM

Là sinh viên năm nhất của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM, lần đầu tiên xa quê đến nơi ‘đất khách quê người’ nên Hiền luôn mong chờ Tết đến để được lên xe trở về đoàn tụ cùng gia đình. 
Hồ Hiền chia sẻ: ‘Sau một học kì mình chưa thực sự thích nghi với môi trường học tập mới và còn khá bỡ ngỡ để làm quen với phương pháp học tập bậc đại học. Học xa quê nên mình rất mong chờ tết đến để được trở về nhà đoàn viên bên gia đình’.

fb5456043_hinh_anh_5_tran_thi_phuong.jpg

Với bạn Trần Thị Phượng lần đầu tiên học ở Thủ đô về quê ăn tết với cảm xúc thật đặc biệt

Cô sinh viên năm nhất trường Đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ: ‘Hồi còn bé cứ mong đến tết để được ăn nhiều kẹo và được lì xì, chẳng hiểu sao lên cấp 3 cảm giác ấy nhạt dần rồi cũng không mong chờ nữa. Bây giờ mình học đại học xa nhà lại cứ mong ngóng, đếm từng ngày để được trở về quê. Năm nay là cái tết đầu tiên đánh dấu sự trưởng thành thực thụ của chính bản thân mình’.

97df3e97f_hinh_anh_6_pham_thi_thuy_trang.jpg

Phạm Thị Thuỳ Trang – sinh viên năm nhất Đại học Cần Thơ

Cùng chung cảm xúc với Trần Phượng, cô bạn Thùy Trang cũng tâm sự: ‘Quê mình ở Hậu Giang , đây là năm đầu tiên mình xa quê để đến lên thành phố học tập nên mình rất nhớ nhà. Thời gian học khá nhiều, đôi lần vô tâm mình đã lãng quên mất những giây phút yên bình bên gia đình. Chỉ đến khi nghe thầy cô thông báo lịch nghỉ tết mình mới chợt nhận ra chỉ còn mấy ngày nữa là sẽ được về đoàn viên với gia đình. Cầu mong thời gian trôi nhanh thật nhanh, để được sống lại những khoảnh khắc êm đềm trong vòng tay mẹ, ấm áp trong lòng cha.’

 Dù là sinh viên năm nhất hay đang ở chặng đường sau cùng của quãng đời sinh viên thì những ngày cuối năm luôn là một dịp đặc biệt. Đó là những giây phút lắng lòng để chúng ta nhìn về một năm đã qua và xác định cho mình con đường sắp tới. Trở về đoàn viên bên gia đình thật đầm ấm và hạnh phúc, bởi đi bất cứ nơi đâu thì Nhà là nơi cho ta niềm vui giản đơn mà ấm lòng!
Thi Phạm
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN