Sống có định hướng

(Sóng trẻ) - “Rốt cuộc mục đích của cuộc đời chính là sống nó, trải nghiệm đến tận cùng, háo hức vươn ra và không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú hơn” – Eleanor Roosevelt.

Bạn có thấy cuộc đời thật vô vị? Cả ngày buông mình trong chu trình cố định: đi làm /đi học – ăn uống – chơi - ngủ. Cuộc sống được lập trình một chuỗi lặp lại như thế! Bạn làm gì đó nhưng lại nghĩ đó không phải là hướng đi của mình. Bạn e sợ trước cuộc đời đầy khó khăn và quyết định để dòng đời đưa đẩy. Trống rỗng và hư vô ngự trị tâm hồn bạn. Lao vào học, làm việc, các mội quan hệ phức tạp,…để lấp đầy khoảng trống và chơi mãi rồi cũng chán. Càng cố quên đi, càng trống rỗng và hư vô.

Nhưng tại sao chúng ta lại có cảm giác ấy? Cuộc sống có thật sự vô vị như bạn nghĩ? Và câu trả lời là “không”, chỉ là bạn đang thiếu đi một thứ quan trọng mang tên “Định hướng cuộc đời”. Chính là những mục tiêu cuộc sống. Tâm lí chung của không ít thanh niên ở tuổi hai mươi hiện nay: “Tôi cảm thấy đời  tôi như đang bỏ đi vì tôi đang phấn đấu để trở thành một điều  gì đó, và thậm chí tôi cũng không biết đó là điều gì. Những gì tôi biết là sống lây lất qua ngày. Ngày nào đó, nếu khám phá  được mục đích đời tôi, tôi sẽ cảm thấy mình bắt đầu sống”.

6e527b5f2_izi0005976.jpg
Sống có định hướng 

Nhiều người không biết mình đang muốn gì? Họ có thể biết nhiều thứ văn minh hiện đại, nhưng không biết được chính mình. Họ say mê điện thoại di động đắt tiền hiện đại với nhiều chức năng, vi tính xách tay trị giá mấy chục triệu. Họ tốn nhiều tiên nhiều nhà hàng nổi tiếng. Tiêu tốn hàng giờ để lướt facebook, yahoo messenger, sưu tầm những game thật hot…Giá trị của người trẻ phải chăng hệ tại ở những phương tiện vật chất như thế? 

Không ít người trẻ hôm nay sống lệch lạc, chỉ biết hưởng thụ. Sao ai đó không chịu đầu tư cho chuyện học hành thi cử? Có mấy bạn trẻ ưu tư chọn cho mình một ngành nghề hợp với sở thích, khả năng và có thể kiếm được nhiều tiền để nuôi sống bản thân và gia đình?

 Chúng ta hôm nay lãng phí quá nhiều thứ. Lãng phí thời gian. Lãng phí sức khỏe. Lãng phí tiền bạc. Lãng phí tuổi trẻ…  Giống như lục bình trôi lênh đênh trên dòng nước, nhiều người trẻ sống không có mục đích và định hướng cho đời mình. Họ không tìm ra được ý nghĩa và giá trị của cuộc sống này. Giá trị của con người là gì? Giá trị của tiền bạc là gì? Giá trị của tình yêu là gì? Tôi sẽ là ai và làm gì trong tương lai? Thực tế cho thấy họ thích sống tự do và hưởng thụ tối đa. Vậy lối sống ấy có làm cho cuộc đời họ hạnh phúc bình an không?

Thomas Carlyle đã từng nói: “ Con người sống không có mục đích tựa con tàu không bánh lái - vất vưởng, không ra vật cũng chẳng ra người”. Vì vậy, hãy luôn cố gắng làm tốt mọi việc để nhận ra được khả năng của bản thân. Xác định và viết ra mục tiêu dài hạn, mục tiêu ngắn hạn, dựa vào khả năng thật sự của bản thân để thực hiện mục tiêu đó. Nâng cao tầm nhìn, chia sẻ trải nghiệm, đọc những bài viết có tính định hướng, nhìn lại bản thân. Bạn sẽ hiểu được lý do mình tồn tại, cảm nhận giá trị cuộc sống, loại bỏ sự trống rỗng, cái mơ hồ trong tâm hồn. 

Lê Thị Kim Hoa 
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN