Tái hiện ký ức tuổi thơ qua các tác phẩm nghệ thuật làm từ lông ngựa của nghệ sĩ người Israel

(Sóng Trẻ) - Bằng cách sử dụng video hoạt họa, tranh vẽ được lấy cảm hứng từ những tấm ảnh của gia đình và tác phẩm sắp đặt đan từ lông ngựa nghệ sĩ người Israel Belle Shafir đã giúp người xem hiểu hơn về khởi nguồn của ký ức tuổi thơ của mình. Thông qua sự hoài niệm của bản thân, bà nghiên cứu cơ chế của bộ nhớ và cách thức ký ức định hình trong mỗi người.

Belle Shafir là một nghệ sĩ đa phương tiện. Sinh ra vào năm 1953 tại Đức, Shafir hiện đang sống và làm việc tại Tel Aviv. Bà hoạt động nghệ thuật tích cực tại cả Israel và nước nài trong hơn ba thập kỉ. Các tác phẩm của Belle Shafir đã được giới thiệu trong các triển lãm đơn và nhóm tại những phòng trưng bày và bảo tàng quốc tế như Bảo tàng Tel Aviv, Bảo tàng Petach Tikva, Bảo tàng Herzliya (Israel), Bảo tàng Housatonic, Bridgeport, Connecticut, A.I.R Gallery, Brooklyn (Mĩ), Bảo tàng Văn hóa Do Thái, Veitshoechheim (Đức). Trong nhiều năm, Shafir tham gia vào các chương trình lưu trú có uy tín như Cité Internationale des Arts tại Paris. Các tác phẩm của bà được đưa vào các bộ sưu tập thuộc Bảo tàng nghệ thuật đương đại của Portofino, Italy; Bảo tàng Davis tại Barcelona (Tây Ban Nha) và bộ sưu tập cá nhân trên khắp thế giới. Năm 2016, các tác phẩm của bà cũng đã được đại sứ quán Isael tổ chức triển lãm tại nhà sàn Collective, Hà Nội.

b05d18648_i_7964min.jpg
Hình ảnh nghệ sĩ Belle Shafir (đứng giữa) trò chuyện với người xem tại triển lãm tại Hà Nội (Ảnh: Trần Tuyết)

Từ các tác phẩm nghệ thuật làm từ lông ngựa…

Qua những tác phẩm của mình, Belle Shafir diễn tả ký ức đau buồn của quá khứ,  trở lại thời thơ ấu và những năm tháng tuổi trẻ, những câu chuyện của các thế hệ trước trong gia đình khi định cư ở các nước khác, bà là con gái của một người Ba Lan sống sót trong nạn diệt chủng người Do Thái. Các tác phẩm của bà được sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau, đặc biệt là lông ngựa. Chia sẻ về chất liệu đặc biệt này, bà Belle Shafir nói rằng: “Bố mẹ tôi sinh ra ở Ba Lan và sau thế chiến thứ hai họ chuyển đến Đức bắt đầu một cuộc sống mới. Tôi sinh ra ở Đức và cha tôi có chuồng nuôi ngựa. Lông ngựa là một phần thời thơ ấu và gia đình của tôi. Gia đình tôi đã có bốn thế hệ nuôi ngựa. Cho đến một ngày, sau khi tôi di cư đến Israel và học nghệ thuật, tôi nhận ra chất liệu này và dùng nó để sáng tạo nghệ thuật cho đến ngày hôm nay.”

b05d18648_i_7919min.jpg
Tác phẩm nghệ thuật Belle Shafie tái hiện về tuổi thơ đầy khó khăn của mình (Ảnh: Trần Tuyết)

Các tác phẩm được đan lát từ lông ngựa của Belle Shafir cũng như sợi dây gắn kết quá khứ và hiện tại. Bởi theo bà, ký ức giống như kho báu của tinh thần, là nền móng cho tòa nhà vững chắc mà dẫu có bất cứ điều gì xảy ra cũng không thể nào phá hủy được. Con người lớn lên, đối mặt với biết bao vấn đề. Vào những lúc buồn bã hay tuyệt vọng, người ta thường nghĩ về quá khứ, nghĩ về thuở ấu thơ để mạnh mẽ hơn.

b05d18648_i_7961min.jpg
Tác phẩm nghệ thuật tinh tế được đan từ lông ngựa của nghệ sĩ Belle Shafir (Ảnh: Trần Tuyết)

…đến mong muốn các tác phẩm ấy được triển lãm trên toàn thế giới

Vào đầu những năm gần đây, cha của bà Shafir đã có hơn 100 con ngựa trong chuồng và rất nhiều túi lông ngựa luôn sẵn sàng bán. Chính vì thế, bà Belle luôn có sẵn chất liệu lông ngựa để sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tinh tế và tỉ mỉ của mình. Bà Belle bộc bạch rằng: “Khi anh trai tôi gửi cho tôi lông ngựa, tôi mở túi ra, mùi của nó xộc vào mũi tôi, bao ký ức tuổi thơ của tôi chợt hiện về.”


Belle Shafir được biết đến như một nghệ sĩ dấn thân trong lao động và sáng tạo nghệ thuật. Các tác phẩm của bà đã được triển lãm tại rất nhiều quốc gia. Bà Shafir cho rằng, quá trình sáng tạo nghệ thuật làm từ lông ngựa của bà sẽ luôn tiếp diễn và không có điểm dừng. Bà mong muốn được đi nhiều nơi trên toàn thế giới và triển lãm những tác phẩm của mình.

Trần Tuyết 
Báo In K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN