"Táo quân" vật lộn trong hồ Tây đen đặc tro tà



(S
óng Trẻ) - Trong ngày tiễn ông Táo về trời, 23 tháng chạp, mặt nước hồ Tây phải oằn mình hứng chịu từng đợt "xả" cá, tro và hàng trăm túi rác nilon của người dân.


Theo truyền thống, sau khi làm lễ cúng Táo Quân và hóa vàng, nhân dân ta thường thả cá chép vàng ra sông ra hồ
như để làm "phương tiện" tiễn ông công ông táo lên chầu trời. Đây là việc làm vừa phù hợp với phong tục truyền thống, vừa tiết kiệm và nhân văn; không những giúp người dân được thỏa nguyện với tâm ý của mình mà còn đưa những chú cá vàng về đúng với môi trường sống của chúng.

1627036c0_9.jpg

Khá nhiều người đến hồ Tây thả cá chép vàng

Vừa thả cá xuống hồ, bác Lê Thị Mỹ chia sẻ: "Hôm nay là ngày tiễn ông Táo về trời, tôi thả cá xuống sông với một lòng thành tâm, cầu mong các vị lên tấu trình với Ngọc Hoàng, cho bách gia trăm họ được mát mẻ khỏe mạnh để làm ăn thuận lợi"

Tuy nhiên, ngay trong khi làm công việc đầy ý nghĩa tâm linh và nhân văn này, nhiều người dân lại tỏ ra không có ý thức bảo vệ môi trường. Không ít người đã mang tro đốt vàng mã đổ ào ạt xuống mặt hồ, khiến màu nước trở nên đen đặc, từng đám tro nổi lên đóng thành váng dày đặc trên mặt hồ.


Khi được hỏi về lý do đổ tro xuống mặt hồ, bác Nguyễn Văn Thắng (phường Tứ Liên) cho rằng: "Không rắc tro đốt từ mã của ba ông Táo xuống hthì chẳng khác nào cá chép lên trầu mà không có Táo quân".

16299d94f_3.jpg

Nhiều người thả tro xuống mặt hồ.

163869d35_7.jpg

Mặt hđen đặc tro tàn.


16320a5ac_13.jpg

Khiến những chú cá chép vàng vừa được phóng sinh...

16320b2b7_12.jpg

...đã phải vật lộn tìm đường thoát khỏi lòng hồ ô nhiễm.

1626a6b15_1.jpg

Rất nhiều cá chép phải bỏ giấc mơ về "chầu trời"

Đáng buồn hơn, nhiều người dân sau khi thả cá xong còn tỏ ra thiếu ý thức bảo vmĩ quan hồ khi thản nhiên vứt túi nilon bừa bãi. Hàng trăm túi nilon chất thành đống trên thành h, mùi tanh ttúi bốc lên nồng nặc, một vài người vì vướng phải túi mà trượt chân xuống hồ. Nhiều bạn trđến thả cá thì ái ngại và chọn một nơi sạch sẽ hơn đ"tiễn táo quân" về trời.

Không giấu nổi sự bức xúc trước hành vi ứng xử thiếu văn hóa của nhiều người, bà Hồng (B8, khu tập thể Kim Liên) cho rằng: "tht là hành vi vô ý thức. Việc vứt bừa bãi túi nilon ra mặt hvừa khiến cho hồ ngập ngụa rác, lại khiến cho hồ bô nhiễm vì nilon khó phân hủy. Bên cạnh đó việc thả tro xuống hồ cũng khiến cho mặt hđen đặc, rất bẩn"
.

163188c73_15.jpg

Phần còn lại sau màn thả cá và tro xuống hồ

18298337c_15.jpg

Nhiều bạn trẻ tình nguyện tham gia nhặt rác nhằm bảo vệ hồ


Thả cá chép xuống hồ trong ngày tiễn Táo quân về trời mang một ý nghĩa văn hóa và nhân văn vô cùng sâu sắc. Điều đó thể hiện được tấm lòng cũng như nét đẹp trong truyền thống của dân tộc. Thế nhưng, đừng vì những hành vi thiếu ý thức sau đó mà làm mất đi hình ảnh của người Việt, phong tục Việt trong mắt bạn bè thế giới.

Trí Công

Lớp Báo mạng điện tử K.30


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN