Tháng 5 - Xôn xao mùa mới

(Sóng Trẻ) - Tháng 5 về làm nở ra trong ta những cảm xúc xanh non mới mẻ, là sự khởi đầu cho một bài ca mới đang chờ người đến gieo thêm những nốt nhạc vui.

Một ngày đầu tháng 5, ai đó mở tung cửa sổ đón cái nắng mới của mùa mới vào lòng. Một chút gió ban sớm mát lành khẽ làm tóc ai bay. Gió tiễn mùa cũ đi qua phố, gió đưa mùa mới về với phố. Và cái nắng mới hòa cùng với gió tạo nên cái cảm giác thảnh thơi như được mẹ vỗ về. Cái nắng mới về với phố như báo hiệu đợt về của những tiếng sấm ầm ầm. Những cơn mưa rào rồi cũng về theo để thế chỗ cho những cơn mưa phùn mùa xuân giờ đây cũng đã quá mỏi mệt. Bầu trời lên cao và trong xanh, mây như nâng mình lên cao hơn, xanh hơn, bồng bềnh hơn, không còn xám xịt như những ngày mưa dầm dề vừa mới qua. Tháng 5 về cũng là lúc ta cất chiếc khăn quàng, thay bằng chiếc áo mỏng cho mát đôi vai. Tháng 5 về, cho những điều mới của mùa mới về theo đôi bàn chân.

Tháng 5, là khởi đầu mùa rau tươi non, mùa lá dền xanh xanh đỏ đỏ, mùa rau muống non đến từng ngọn, là bát nước canh chua chua mát mát vị chanh, vị sấu. Chẳng còn gì tuyệt vời hơn những ngày hè nóng bức mà mâm cơm có thêm mát canh sấu dầm, màu nước xanh trong như màu hồ, màu biển. Một buổi nào lòng vòng đạp xe qua những con đường, thấy lá rụng đầy, thấy lá bám víu cả vào những vòng xe lăn bánh. Ngập ngừng rơi trên vai người, ngước lên thấy những chùm hoa sấu trắng li ti như những chiếc chuông bé nhỏ xinh xắn. Chẳng mấy chốc mà những quả sấu nhú lên, nhờ thế mà bát canh thêm mát, thêm hương dậy lòng. Cho những quả ô mai sấu dúi vội vào tay bạn bè. Cho những kỉ niệm hiện hữu trong tiếng ve sầu râm ran trong những cành sấu. Ai bảo người ta chỉ mê mai, mê đào ngày tết, ai bảo chỉ có hồng đỏ mới làm say lòng người? Chẳng phải cái màu hoa sấu trắng li ti, giản dị nhưng cũng đầy thi vị đó hay sao. 

Tháng 5 mở đầu cho những ngày hè nóng bỏng. Lại nhớ đến những que kem mát lạnh, là vòi vĩnh mẹ cho đi bờ hồ, là reo vang tiếng cười con trẻ, lớn rồi vẫn muốn mình được sống trong những khoảnh khắc hồn nhiên vô lo, vô nghĩ ấy. Tháng 4 cho kí ức tìm về với những ngày đầu trần chạy dưới cái nắng hè oi bức, những buổi đến trường với nụ cười lem nhem mùa nắng, là bỏng rát đôi bàn chân trên con đường vừa đi qua mùa u ám. Rồi đầu trần tắm mưa, cười vang lên trong cơn mưa  rào mùa hạ chẳng hề hẹn trước. Tiếng mưa, tiếng cười hòa vào nhau, ngân vang lên một tiếng đời không vướng nỗi âu lo. 

Tháng 5 khởi đầu cho những mùa nắng, mùa mưa bất chợt. Cơ hồ tựa như cô gái nào mới lớn, bất chợt cười, bất chợt khóc. Cứ rộn lên những màu xúc cảm riêng trong đôi ba khoảng khắc. Cho những tâm trạng đan xen hòa quyện. Tất cả đều là thật lòng. Một màu trời mới cho những ngày đầu tháng 5, cô gái buồn của một mùa u ám vừa qua giờ đây cũng trở nên tươi mới một màu nắng trong, một màu mưa trong. Tinh khôi. Cười trong nắng, cười cả trong mưa. Và tháng 5 cho mối tình đầu chớm nở. Những buổi mưa tan học có ai đó đợi về. Những buổi nắng lững thững bờ hồ có ai kia theo bước. Mối tình đầu tiên luôn làm nên những rung động hồn nhiên, trong sáng mà có lẽ suốt cả cuộc đời cô gái cùng chàng trai chẳng thể nào mà quên được.

Tháng 5 cho những mở đầu mới mẻ, tất cả chỉ như khúc nhạc dạo đầu cho bản nhạc bất tận còn ở phía sau. Cho một mùa mới mở đầu bằng cơn mưa xuân hạ, bằng xanh non màu rau cỏ mới. Cho những cảm xúc mới mở đầu bằng kí ức tuổi thơ, bằng nắm tay nhau đi giữa khoảng không gian mưa nắng. Tháng 5 cho nụ cười cô gái nào còn buồn vương màu mùa cũ, mở đầu bằng tia nắng mới, rạng rỡ tình đời. Yêu tháng 5, yêu con phố dài mà mình đã, đang và sẽ đi qua. Tháng 5 cho những xúc cảm mới...

Cho mùa nắng mới...

Và, cho cô gái màu mới...

Nguyễn Thị Hà (B)
Lớp Truyền hình K31 A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN