Tinh thần Nhật Bản trong thể thao

( Sóng Trẻ) - Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến một tinh thần “thép”, một tinh thần dân tộc mãnh liệt mà bất cứ dân tộc nào cũng phải nghiêng mình thán phục. Người ta nhìn thấy tinh thần dân tộc, ý chí mạnh mẽ, đoàn kết, kỉ luật của con người Nhật Bản ở bất cứ công việc, bất cứ lĩnh vực nào mà người Nhật làm. Thể thao là một trong số đó.

Judo – Quốc võ – Tinh hoa võ thuật của Nhật Bản của Nhật Bản, với phương châm “lấy nhu thắng cương” với những triết lí mang đậm tinh thần con người Nhật Bản: tôn trọng kỉ luật nghiêm ngặt, thắng không kiêu, bại không nản, bênh vực người yếu đuối. 

Người Nhật tự hào với môn võ Judo đã được thế giới công nhận và trở thành một môn thể thao chính thức của thế vận hội kể từ Olympic 1988. Mỗi võ sĩ Judo Nhật Bản thi đấu quốc tế với tinh thần dân tộc chính là đang mang nền văn hóa, ý chí của người Nhật tới bạn bè quốc tế.

187518e56_1.jpg
Judo – môn võ thể hiện tinh thần dân tộc của Nhật Bản - Ảnh: Internet

Chắc hẳn không ai trong chúng ta có thể quên được thảm họa kép động đất – song thần kinh hoàng đã giáng xuống nước Nhật vào 3/2011, một trong những thiên tai để lại hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử, cướp đi tính mạng hàng chục nghìn người dân Nhật Bản và tàn phá nặng nề nền kinh tế nước này. Nhưng dường như chính từ trong đống đổ nát, người Nhật lại càng xích lại gần nhau hơn, tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết được đẩy cao lên hơn bao giờ hết đã “truyền lửa” cho đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản tại World Cup 2011, để các cô gái xứ sở Mặt Trời mọc viết nên câu chuyện cổ tích của thế kỉ 21 khiến cả thế giới phải ngả mũ kính phục.

Tham dự vòng chung kết World Cup khi ở quê nhà là những đau thương mất mát, các cô gái của đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản thi đấu với tinh thần dân tộc cao nhất, như một minh chứng cho ý chí mạnh mẽ của dân tộc để tạo nên hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, và cuối cùng là chiến thắng trước đội tuyển Mỹ trong trận chung kết nghẹt thở trên chấm luân lưu.
 
187518e56_2_1.jpg
Chức vô địch World Cup lịch sử của đội tuyển bóng đá nữ  Nhật Bản – Ảnh: Internet

Những ai theo dõi hành trình của các cô gái này hẳn đều không thể nào quên hình ảnh của cầu thủ Nagasato, sau khi thực hiện không thành công cú sút penalty của mình, đã bước đến trước mặt đồng đội và ban huấn luyện, quỳ xuống cúi đầu xin lỗi đồng đội và cả những người dân Nhật Bản ở quê nhà. Hình ảnh đó như một ám ảnh mãi thể hiện tinh thần dân tộc của những người con xứ sở Mặt Trời mọc, để rồi họ đã nâng cao chiếc Cup vô địch lần đầu tiên trong lịch sử bằng tinh thần và bản lĩnh thép, giành tặng một món quà xoa dịu nỗi đau mất mát của quê hương.

Còn với những người hâm mộ bóng chuyền trên thế giới, hình ảnh của các bóng hồng đội tuyển bóng chuyền nữ Nhật Bản có lẽ luôn là hình ảnh để lại nhiều ấn tượng nhất. Đó là những pha bay người cứu bóng xuất thần làm nên “thương hiệu” của một trong những “thế lực” bóng chuyền thế giới, là những nỗ lực không bao giờ ngưng trong mỗi pha cứu bóng cho dù có thể phải gặp chấn thương. Các cô gái bóng chuyền Nhật Bản luôn thi đấu với một tinh thần mạnh mẽ, không bao giờ buông xuôi trong những lúc khó khăn nhất. 

187518e56_3_1.jpg
Những cô gái mang thương hiệu bóng chuyền Nhật Bản  luôn cống hiến hết mình trên sân - Ảnh: Internet

Tấm huy chương vàng thế vận hội Tokyo 1964 tạo nên một kì tích lớn trong lịch sử, vẽ lại bản đồ bóng chuyền nữ thế giới, và cho đến nay, bóng chuyền nữ Nhật Bản vẫn luôn nằm trong top những cường quốc bóng chuyền mạnh nhất của thế giới.

Tinh thần kỉ luật cao là một đức tính rất đặc trưng của người Nhật. Tại giải vô địch cầu lông châu Á diễn ra vào tháng 5/2016 tại Trung Quốc, người Nhật lại khiến cho cả thế giới phải ngỡ ngàng. Trong trận chung kết đôi nữ, cặp đôi Naoko Fukuman/ Kurumi Yonao đối đầu với cặp đôi đồng hương số 1 thế giới là Misaki Matsutomo/ Ayaka Takahashi. Nếu giành chiến thắng, cặp đôi Naoko Fukuman/ Kurumi Yonao sẽ giành quyền tham dự Olympic Rio 2016. Theo lẽ thường, cả thế giới đều tin rằng cặp đôi số một thế giới Misaki Matsutomo/ Ayaka Takahashi – khi đã chắc chắn có mặt tại Olympic Rio – sẽ nhường chiến thắng cho cặp đôi đồng hương để cả hai đều có thể cùng đại diện nước nhà đến tranh tài ở Rio.

Thế nhưng, lòng tự trọng, tinh thần thể thao và 1 nền giáo dục trung thực đã không cho phép 2 cô gái số 1 thế giới Misaki Matsutomo/ Ayaka Takahashi làm vậy. Họ đã thi đấu hết mình và vượt qua cặp đôi đồng hương Naoko Fukuman/ Kurumi Yonao với tỷ số 2-0. Như vậy cặp đôi Naoko Fukuman/ Kurumi Yonao đã không thể đến với Olympics Rio 2016.

Những giọt nước mắt đã rơi trên bậc nhận giải, 4 năm nỗ lực đã tan thành mây khói, Naoko Fukuman/ Kurumi Yonao đã khóc rất nhiều. Nhiều người có mặt tại nhà thi đấu Vũ Hán chứng kiến nỗi buồn của Naoko Fukuman/ Kurumi Yonao mà không cầm được nước mắt. Người Nhật là vậy, họ luôn đặt lòng tự trọng của tinh thần dân tộc lên cao nhất cho dù có phải hy sinh, mất mát.

187518e56_4_1.jpg
Giọt nước mắt đầy tiếc nuối của của hai nữ vận động viên cầu lông - Ảnh: Internet

Cũng trước đó không lâu, Hiệp hội cầu lông Nhật Bản cũng đã ra án phạt tạm thời đình chỉ thi đấu cầu lông vô thời hạn, trục xuất khởi đội tuyển cầu lông quốc gia đối với vận động viên Kento Momota, qua đó anh đã không có tên trong đội hình Nhật Bản tại Olympisc 2016. Cho dù đó có là nhân vật tài năng và còn trẻ, chưa có va chạm và có là lần đầu vi phạm đi chăng nữa, nhưng không hề có sự thông cảm ở đây. Kỷ luật mới làm nên sức mạnh, điều đó đúng với người Nhật Bản. Nếu Kento Momota ở quốc gia khác, những người có trách nhiệm có lẽ sẽ tìm cách giảm nhẹ tội cho Kento Momota để có thể tham gia Olympics 2016, vì Kento Momota hoàn toàn có thể tranh chấp huy chương tại Olympics. Nhưng người Nhật đã không làm thế và có lẽ sẽ không bao giờ làm thế. Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Toshiaki Endo đã nhấn mạnh: “Đó là sự phản bội tinh thần Olympic”. Còn Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa và Thể thao Hiroshi Hase cho biết: “Đừng nói về những sai lầm, trong thể thao có những thứ còn quan trọng hơn cả những tấm huy chương”.

e66a793e2_5.jpg
Lời xin lỗi của Kento Momota trước toàn thể ngành thể thao và người dân Nhật Bản - Ảnh: Internet


Mỗi câu chuyện của người Nhật đều là một bài học cho thế giới về một tinh thần dân tộc, kỉ luật cao, những điều làm nên dấu ấn của đất nước Mặt Trời mọc mà bất cứ dân tộc nào cũng phải nghiêng mình ngưỡng mộ.
                  Đức Nhật – Truyền hình 35A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN