Triệu phú mô hình trang trại gà giống ở Tam Dương – Vĩnh Phúc

(Sóng trẻ) - Đến với thôn Giếng Mát, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc không ai là không biết đến tấm gương khởi nghiệp của anh Phùng Văn Kỷ, trang trại chuyên cung cấp giống gà con cho các tỉnh miền Bắc, thu nhập mỗi ngày trên chục triệu đồng. Để có thể hiểu hơn về mô hình này, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Kỷ.

Pv: Chào anh, rất vui khi được anh nhận lời tham gia cuộc trò chuyện ngày hôm nay với chúng tôi. Đầu tiên anh có thể khái quát về quy mô trang trại gà của mình?

Anh Phùng Văn Kỷ: “Gia đình đã làm mô hình trang trại này từ lâu rồi và tôi đã tiếp quản và phát triển theo quy mô mới, nếu ngày trước tập trung vào phát triển đàn gà thịt, thì giờ tôi làm chuyên về cung cấp con giống. Hiện tại số lượng gà bố mẹ khoảng trên 20.000 con sản xuất trứng, ấp tại lò. Trung bình mỗi ngày ấp cho ra lò hơn 5000 con gà giống 1 ngày tuổi. Thu nhập bình quân mỗi ngày khoảng 35 triệu đồng tiền bán gà giống.
Diện tích nuôi gà gồm 2 khu, tổng diện tích nuôi là gần 1ha”.

PV: Phát triển số lượng đàn gà lớn như vậy, anh đã gặp phải những khó khăn gì?

Anh Phùng Văn Kỷ: “Trong sản xuất nông nghiệp, thì ngành nào cũng gặp khó khăn cả, nhất là nghành chăn nuôi, tỉ lệ rủi ro khá cao về yếu tố khách quan như giá cả thị trường và dịch bệnh. Giá cả gà giống thường nhiều biến động, mức giá giao động khoảng 7 000 đồng đến 20.000 đồng/ 1con giống. Nhưng cũng có khi giá thấp chỉ từ 2000 đồng đến 3000 đồng/ 1 con , khi ấy bán với giá ấy lỗ nặng. Nhưng mình vẫn cố gắng tiếp tục làm vì đây là đam mê, càng làm càng thấy quyết tâm, khó khăn sẽ tạo cho mình cơ hội để có thể thay đổi.”

e3f3b6d58_1.jpg

Anh Phùng Văn Kỷ, chủ trang trại nuôi gà cấp giống xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương ( ảnh: Hoàng Duyên)

PV: Tại sao anh không tiếp tục duy trì mô hình cung cấp gà thịt mà lại chuyển sang chuyên bán con giống ?
Anh Phùng Văn Kỷ: “Ban đầu khoảng năm 2007, gia đình chăn nuôi gà bán thịt, từ năm 2012 đến nay thì bắt đầu sản xuất con giống, lợi ích thực tế sản xuất gà giống hơn rất nhiều so với gà thịt, không phụ thuộc vào thị trường nhiều như gà thịt, hơn nữa gia đình tôi lại có thế mạnh, kinh nghiệm sản xuất con giống và vì sản xuất con giống sẽ đảm bảo lợi nhuận đầu ra hơn.”
Những con gà sẽ được chăm sóc cẩn thận trước khi phối giống (ảnh: Phương Anh Nguyễn)

PV: Anh đã sử dụng những loại máy móc, kĩ thuật ấp trứng như thế nào ?

Anh Phùng Văn Kỷ: “Ngày trước thì gia đình sử dụng mấy ấp trứng gà thủ công nhưng hiệu quả mang lại không được cao. Sau đó đầu tư những máy ấp tốt hơn, có dung lượng chứa to hơn, chủ yếu máy móc nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Mỗi lò ấp sẽ cho vào khoảng 2000 quả trứng sau 18 ngày, sẽ được chuyển ra lò nở 3 ngày, sau 21 ngày sẽ nở ra những con gà giống khỏe mạnh. Để cho ra các con gà con khỏe mạnh, phải tuân thủ 1 chu trình kĩ thuật, đảm bảo 3 yếu tố: nhiệt độ, độ ẩm, độ thông thoáng không khí lồng ấp.

e3f3b6d58_2.jpg

Hệ thống máy ấp trứng của trang trại (ảnh: Phương Anh Nguyễn)

PV: Để có một đàn gà khỏe mạnh, chất lượng giống tốt anh hãy chia sẻ những kinh nghiệm mình có được ?

Anh Phùng Văn Kỷ : “Để có thể chăm sóc tốt và đạt tiêu chuẩn những con gà giống bản thân tôi đã phải học hỏi rất nhiều từ bạn bè, đồng nghiệp rồi trong sách vở.

Chăm sóc đàn gà tốt thì bản thân người nuôi nấng phải chú ý rất nhiều khâu. Thứ nhất đảm bảo cơ sở vật chất chuồng trại phải phù hợp với quy mô xây dựng. Thứ hai, Gà bố mẹ sức khỏe ổn định, sạch bệnh, vệ sinh chuồng trại tốt, và kĩ thuật ấp tốt sẽ quyết định đến chất lượng đàn gà.

Năng suất trứng và quá trình chăm sóc gà bố mẹ giai đoạn hậu bị (chuẩn bị đẻ trứng) rất quan trọng, đặc biệt phòng ngừa gà mắc bệnh khi còn nhỏ bằng thuốc kháng sinh chống bệnh.”

e3f3b6d58_4.jpg

Các công nhân lao động đang vệ sinh máng nước uống cho gà (ảnh: Phương Anh Nguyễn )

PV: Con giống của trang trại anh đã cung cấp cho những tỉnh nào của miền Bắc. Để đáp ứng nhu cầu thị trường anh có sử dụng các trang web, mạng xã hội để quảng bá gà giống của mình không ?

Anh Phùng Văn Kỷ: “Con giống của tôi đã cung cấp giống cho một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang…, Hà Nội. Vận chuyển và giao tận nơi con gà giống khoảng 1 ngày tuổi.

 Vì cung không đủ cầu, nên gia đình không có sử dụng các trang web, cũng như mạng xã hội. Chủ yếu là Gà giống của tôi đạt chuẩn chất lượng nên tiếng lành đồn xa , được nhiều người biết đến, hàng sản xuất không đủ giao, cứ khoảng 4 ngày thì gia đình sẽ giao đơn hàng. Tôi đóng hàng chuyển vào hộp nhựa thông thoáng nếu ở gần, chuyển nơi xa sẽ cho vào hộp cát -tông chuyên dụng cho gà, có những lỗ thoáng để gà dễ thở hơn”.

e3f3b6d58_5.jpg

Anh Kỷ sẽ tự tay kiểm tra chất lượng gà con đạt tiêu chuẩn (ảnh: Hoàng Duyên)

PV: Như ở trên anh có nói là gà bố mẹ là một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng con giống thì trang trại của anh đã sử dụng những loại gà giống nào?

Hiện tại tôi đang cho gà giống là con lai giữa dòng gà mái Phượng (thuộc dòng Trung Quốc) và gà trống thuộc dòng gà mía Sơn Tây”. Mô hình lai giống này đã được trung tâm lai tạo của xã thực nghiệm, chủ yếu hai loại này kết hợp với nhau cho năng suất trứng cao”.

34e0ed11a_6.jpg

Giống gà lai tạo (ảnh: Phương Anh Nguyễn)

PV: Thưa anh con gà giống đạt chuẩn chất lượng để xuất đi cần có những yêu cầu gì và sản xuất gà giống có cần tính mùa vụ không? 

Anh Phùng Văn Kỷ: Con gà giống đạt chuẩn chất lượng để xuất đi đó là những con gà con khỏe mạnh, bộ phận chân cánh, không bị dị tật, lông mượt và rốn phải khô. Sản xuất gà giống cũng phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ, thói quen tiêu dùng, khí hậu, đặc biệt là mùa hè từ tháng 2 đến tháng 10 âm lịch hàng năm là mùa gà phát triển tốt nhất.

34e0ed11a_7.jpg

Những con gà giống đạt chuẩn chất lượng để xuất chuồng (ảnh: Phương Anh Nguyễn)

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Chúc cho trang trại gà giống của anh ngày càng phát triển, đạt chất lượng tốt.
                                   
                                   Hoàng Duyên
                                Sinh viên lớp BMĐT K36A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN