Trước thềm Đại hội Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2020-2025

(Sóng trẻ) – “Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, xây dựng Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong sạch, vững mạng toàn diện” là kim chỉ nam của Đảng bộ Học viện trong nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới.

Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn ra trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực phấn đấu, thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội đã được Đại hội XII của Đảng đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ sẽ báo cáo trước Đại hội kết quả 5 năm lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội X (2015 - 2020) và phương hướng nhiệm vụ của Đảng bộ nhiệm kỳ XI (2020-2025) vào ngày 12-13/6 tới.

0a9de39f0_3641161_2647688982156462_7579667359805393555_n.jpg

Đại hội diễn ra trong hai ngày 12 - 13 tháng 6

Những thành tựu bước đầu đạt được

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác đào tạo, bồi dưỡng, khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo của Học viện đã có những chuyển biến quan trọng. Đặc biệt là đổi mới công tác tuyển sinh, chú trọng đẩy mạnh truyền thông tuyển sinh qua nhiều kênh thông tin khác nhau; tổ chức thành công Ngày hội Tư vấn tuyển sinh và Hướng nghiệp - AJC Open day các năm 2017, 2018, 2019.

Theo Báo cáo dự thảo của Đảng bộ, những năm vừa qua hoạt đông hợp tác quốc tế đã có bước phát triển vượt bậc, mang lại lợi ích thiết thực đồng thời tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của Học viện.

Về công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ qua, Học viện thường xuyên cải tiến công tác xây dựng Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên; công tác tham mưu của Văn phòng Đảng ủy có nhiều tiến bộ. Điều này đã tạo điều kiện cho các sinh viên đang hoạt động trong các chi bộ nhà trường mạnh dạn, năng nổ tham gia, đóng góp cho công tác xây dựng Đảng.

Theo đó, Đảng bộ chú trọng lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng, phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí trong toàn Học viện, xây dựng môi trường làm việc và học tập dân chủ, phấn khởi, thân thiện. Chính vì thế, nhiều sinh viên có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng từ rất sớm để giác ngộ lí tưởng cách mạng và đem sức trẻ phụng sự cho đất nước. Là một người chuẩn bị trở thành Đảng viên chính thức, bạn Đặng Thị Thanh Huyền -  lớp Báo truyền hình K39 chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi sắp được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Song cá nhân tôi nhận thấy rằng công tác tuyển chọn Đảng viên cần sát sao hơn nữa bởi mỗi một cá nhân đều là một tấm gương để quần chúng noi theo, cá nhân tốt thì quần chúng mới tốt”.

Một số hạn chế cần khắc phục

Tuy đạt được nhiều thành tựu kể trên song Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế trong lãnh đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt, việc lãnh đạo chuyển đổi phương thức quản lý đào tạo từ niên chế sang tín chỉ giai đoạn đầu còn nhiều hạn chế do các khâu, các công đoạn còn mới cần thời gian hoàn thiện. Bên cạnh đó, công tác ứng dụng phần mềm trong quản lý đào tạo vẫn còn gặp nhiều lúng túng, bất cập gây không ít khó khăn cho người sử dụng. Công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng đào tạo còn bất cập, triển khai thiếu đồng bộ.

Theo Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X (2015–2020), Đảng bộ Học viện nhận thấy hoạt động nghiên cứu khoa học chưa thực sự tập trung và khai thác tối ưu thế mạnh của Học viện là công tác tư tưởng và báo chí truyền thông; chưa thực sự tạo ra những sản phẩm nghiên cứu và kiến nghị chính sách có chất lượng cao, tầm ảnh hưởng lớn;...

Nài ra, công tác hợp tác quốc tế mặc dù có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng chưa ngang tầm với tiềm năng và nhu cầu của Học viện và chưa có sự lan tỏa đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Đội ngũ cán bộ hợp tác quốc tế còn mỏng về số lượng trong khi khối lượng công việc ngày càng gia tăng...

Về việc triển khai “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong  cách Hồ Chí Minh” chưa đi vào hoạt động mang tính thường xuyên, hiệu quả chưa cao; công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, giảng viên, sinh viên chưa thường xuyên.

Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của trong nhiệm kỳ 2020-2025

Trên cơ sở tổng kết các hoạt động, phát huy những thành tựu, khắc phục các hạn chế trong tổ chức và hoạt động của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020; dựa trên điều kiện, tình hình hoạt động thực tế và yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã xây dựng phương hướng cho Công tác Đảng giai đoạn 2020 - 2022.

5fa09a0c5_dscf9437.jpg

Các chi hội đã tổ chức kiện toàn bộ máy trước thềm Đại hội Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2020-2025

Theo đó, Đảng chủ trương tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, xây dựng và hoàn thiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh hội nhập quốc tế…, tạo điều kiện thuận lợi để các ngành, các cấp, địa phương, cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngành giáo dục - đào tạo sẽ có những bước chuyển biến mạnh mẽ nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng dạy và học. Với đà phát triển của Học viện trong những năm qua, Đảng bộ Học viện tiếp tục lãnh đạo toàn thể đảng viên, cán bộ viên chức nỗ lực phấn đấu, đổi mới toàn diện các hoạt động, quyết tâm xây dựng Học viện ngày cảng vững mạnh, khẳng định vị trí hàng đầu trong cả nước về đào tạo giảng viên lý luận chính trị và cán bộ báo chí - truyền thông.

Các chi bộ vững mạnh

Trong 5 năm qua, Đảng bộ Học viện đã phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, lãnh đạo Nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, khẳng định vị thế của một trường đảng, trường đại học đang trong quá trình phấn đấu trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia về đào tạo giảng viên lý luận chính trị, cán bộ báo chí- truyền thông. 

Các chi bộ trong Học viện đều hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời cũng có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng Đảng. Tiêu biểu là chi bộ Khoa Phát thanh- Truyền hình trong nhiệm kỳ 2017 – 2019, đã có gần 100 quần chúng ưu tú được đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; hơn 50 quần chúng được kết nạp đảng; 15 đảng viên dự bị được chuyển đảng chính thức.  Xây dựng đội ngũ cán bộ ở chi bộ đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất năng lực, thực sự là trung tâm đoàn kết, hoạt động có hiệu quả, được đảng viên và quần chúng tín nhiệm. 

5fa09a0c5_169157268_anh_3_2.jpg

Khoa Phát thanh – Truyền hình đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Một trong số những chi bộ vững mạnh, luôn đi đầu trong mọi phong trào của Học viện phải nhắc đến chi bộ Khoa Phát thanh – Truyền hình. Chi bộ Đảng bộ của khoa luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền về Đảng để sinh viên khoa nói riêng và sinh viên toàn học viện nói chung nhận thức đúng đắn về lí tưởng và sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bạn Lê Minh Quân – lớp Báo mạng điện tử K39 bày tỏ rõ nguyện vọng của mình: “Với cương vị là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tôi luôn mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trở thành Đảng viên ở độ tuổi thanh niên không chỉ giúp tôi sớm giác ngộ, tham gia vào quá trình bảo vệ hệ tư tưởng nền tảng của đất nước mà còn cho phép bản thân được rèn luyện ý chí, lối sống lành mạnh trong môi trường nghiêm túc, chuyên nghiệp. Nhận thức được việc trở thành Đảng viên sẽ phải gánh vác thêm nhiều trách nhiệm nặng nề, gian khổ; tuy nhiên, bản thân tôi coi đó là một sự vinh dự, là con đường vẻ vang mà thanh niên cộng sản phải tiếp bước đúng như chí sĩ Lý Tự Trọng từng nói "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng"”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện lần thứ XI là Đại hội của đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới. Tiếp nối truyền thống gần 60 năm vẻ vang, với tinh thần trách nhiệm cao, Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, đưa Học viện trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về đào tạo giảng viên lý luận chính trị và cán bộ báo chí - truyền thông, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước.
Yên Bình

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN