Vì sao Renato Sanches không có chỗ đứng tại Bayern Munich?

(Sóng trẻ) - Renato Sanches đang đối mặt với một mùa hè tồi tệ khi không tìm được chỗ đứng của mình tại Bayern Munich bất chấp việc anh vừa trở thành nhà vô địch Châu Âu cách đây 1 năm và là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2016.

Ngay trước thềm EURO 2016, CEO của Bayern Munich – ông Karl-Heinz Rummenigge công bố CLB đã đạt thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ Renato Sanches – cầu thủ thuộc biên chế đương kim vô địch Primeria Liga Benfica nhằm thay thế Xabi Alonso – người sẽ treo giày ở cuối mùa giải.

Là cầu thủ Bồ Đào Nha trẻ nhất tham dự một giải đấu tầm cỡ thế giới, phá vỡ kỉ lục đàn anh Cristiano Ronaldo nắm giữ 12 năm và đồng thời cũng được bầu chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2016. Những tưởng Sanches sẽ là mảnh ghép cuối cùng cho tuyến giữa trong sơ đồ 4-3-3 ưa thích của HLV Carlo Ancelotti nhưng trái với kì vọng của ông thầy người Ý cùng các cổ động viên Hùm xám xứ Bavaria, mùa giải vừa rồi cầu thủ trẻ sinh năm 97 chỉ có 25 lần ra sân và phần lớn là từ băng ghế dự bị. Nếu tính riêng ở đấu trường quốc nội, bản hợp đồng 35 triệu Euro chỉ có đúng 4 trận xuất hiện trong đội hình xuất phát và chỉ thi đấu trọn vẹn 90 phút đúng một trận.

6483a2171_1091195_iw968.jpg
Renato Sanches đăng quang EURO 2016 cùng đội tuyển Bồ Đào Nha

Có vẻ bề nài được ví von như “Predator” – một chủng tộc nài hành tinh hư cấu nổi tiếng của điện ảnh Mĩ, rõ ràng, với nền tảng thể lực sung mãn cùng khả năng giữ bóng và kĩ thuật cá nhân khá tốt thể hiện qua màn trình diễn tại EURO vừa rồi của mình, khó có thể tin sự nghiệp của Sanches lại đang đứng trước tình trạng “ngắc nải” tại Bayern Munich. Tuyến giữa của Hùm xám trên lý thuyết hoàn toàn có khả năng cạnh tranh vị trí số một với bộ ba Casemiro – Kroos – Modric của Real Madrid với hai tiền vệ con thoi Sanches – Vidal “bọc hậu” cho Thia thỏa sức vẫy vùng. Sự máu lửa và đẳng cấp của Vidal là không phải bàn cãi, trong khi đó Thia đang ngày càng lên chân dưới sự nhào nặn của Pep Guardiola và Ancelotti, tiếc rằng Sanches lại không được như vậy.

Có thể nói, lí do lớn nhất khiến Sanches trở nên “lạc nhịp” trong một đội bóng chơi tấn công như Bayern Munich là rào cản về ngôn ngữ. Trong cuốn tự truyện “Lãnh đạo trầm lặng” của mình, HLV Carlo Ancelotti đã nhấn mạnh rất nhiều lần về “văn hóa” trong một đội bóng. Theo ông, dù là cầu thủ hay HLV, muốn thành công ở một đội bóng phải hiểu được văn hóa của họ. Và ngôn ngữ là con đường ngắn nhất để dẫn tới văn hóa. Do vậy, học nại ngữ luôn luôn trở thành một yếu tố bắt buộc đối với các cầu thủ nếu muốn thi đấu tại nước nài. Điều này cũng lí giải tại sao việc có thể giao tiếp bằng 4-5 thứ tiếng là điều bình thường ở các HLV như Ancelotti hay đặc biệt là José Mourinho.

6483a2171_0264627_1350017915113845_4332362953389236700_n.jpg
Lạc nhịp tại Bayern vì không biết tiếng Đức

Mùa giải vừa qua, dễ dàng thấy được đội hình của Bayern Munich phần lớn vẫn sử dụng những cầu thủ nội (vốn là truyền thống của đội bóng này). Những người có quốc tịch nước nài như Lewandowski, Alaba hay Javi Martiez đều đã có thâm niên thi đấu tại Bundesliga nhiều năm. Còn những cầu thủ trẻ như Kingsley Coman hay Douglas Costa đều đã có một năm thi đấu tại đội 1 của Hùm xám. Vì vậy, các cầu thủ hẳn sẽ giao tiếp với nhau bằng tiếng Đức. Renato Sanches là người Bồ Đào Nha, lại là lần đầu tiên thi đấu nơi “đất khách quê người”, nếu không sử dụng được ngôn ngữ, không thấm nhuần “văn hóa” của đội bóng thì việc bật bãi là điều dễ hiểu, bởi một mắt xích lạc nhịp sẽ làm cả cỗ máy hỏng theo.

Nếu Sanches không mắc phải rào cản về ngôn ngữ thì mọi chuyện có thể đã khác. Nếu Sanches đá hay thì BLĐ Bayern Munich đã không phải móc hầu bao 40 triệu Euro để đưa về Tolisso – một cầu thủ đa năng chơi được nhiều vị trí, tuy nhiên nếu xét về độ “hot” và khả năng thì chưa chắc đã vượt trội hơn tiền vệ người Bồ Đào Nha. Và nếu Sanches chứng tỏ được mình thì ông Rummenigge – người mà cách đây một năm đã rất vui mừng thông báo đạt thỏa thuận với anh nay đã không phải thở dài ngao ngán: “Sanches cần phải ra sân nhiều hơn sau những gì phải chấp nhận vào năm nái. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định giữ cậu ấy ở lại hay đem cậu ấy cho mượn trong 1 năm".

6483a2171_renatosanchesacmilan1500525910.jpg
Sanches sắp bị đem cho AC Milan mượn với bản hợp đồng có thời hạn 1 năm kèm điều khoản mua đứt

Những ngày gần đây, báo chí Italia rộ lên tin đồn AC Milan sau hàng loạt những bản hợp đồng bom tấn của mình ở mùa hè “điên rồ” 2017 sẽ hỏi mượn Sanches 1 năm kèm theo đó là điều khoản mua đứt. Tuy nhiên, mục tiêu số một của đội bóng này vẫn là vị trí trung phong với Belotti và Aubameyang. Thêm vào đó, Franck Kessié đang chơi càng ngày càng hay ở vị trí box-to-box trong đội hình của Vincenzo Montella khiến cho Milan không còn tỏ ra mặn mà với bản hợp đồng này nữa. Tương lai của Sanches một lần nữa lại bị đặt dấu hỏi lớn.

Thần đồng không lớn hay sao mai sớm nở chóng tàn là câu chuyện không mới trong giới túc cầu. Renato Sanches đã gặt hái được nhiều thành công khi còn rất trẻ. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc đảm bảo cho anh một tương lai tại môi trường giàu tính cạnh tranh ở những đội bóng lớn. Liệu anh sẽ thay đổi để tồn tại, chiến đấu cho một vị trí chính thức hay chấp nhận ngồi dự bị và sau một hai năm nữa lại trở về với vòng tay của Benfica trong sự đùm bọc chở che của người hâm mộ, mãi mãi ở trong ao làng không thể vươn mình ra biển lớn để rồi mỗi khi nhìn lại, người ta nhớ đến tài năng trẻ Renato Sanches một thời cũng chỉ nhiều như cái cách họ nhớ Éder với bàn thắng vàng mang về cho Bồ Đào Nha danh hiệu vô địch châu Âu năm đó?

THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN