Án mạng thương tâm từ việc "phép vua thua lệ làng"


(Sóng Trẻ) - Thời gian qua, những vụ án mạng trong đó nạn nhân là những kẻ trộm bị bắt quả tang và bị đánh đập đến chết liên tiếp xảy ra đã khiến dư luận bàng hoàng. Những sự việc tưởng chừng rất nhỏ với tang vật chỉ là vài quả ổi, một con chó... thậm chí hành vi trộm cắp còn chưa diễn ra, nhưng tính mạng con người đã bị tước đoạt.


Coi nhẹ tính mạng con người

Mới đây, dư luận phẫn nộ trước vụ việc em Văn Đình Hùng (SN 1996) thường trú tại phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa bị đánh đập dã man dẫn đến tử vong chỉ vì ăn trộm vài… quả ổi. Vào ngày 4/9/2011, Hùng cùng bốn người bạn bơi qua sông Đơ sang địa phận thôn Châu Chính (xã Quảng Châu), khi thấy trên bờ có vườn ổi, các em trèo vào hái trộm và bị phát hiện. Bốn người bạn kịp chạy thoát, còn Hùng thì bị Nguyễn Văn Dương (SN 1995) là chủ nhà bắt được. Hùng bị Dương đánh đến ngất xỉu, sau đó bị dìm xuống ao và chết khi đang trên đường đưa đi cấp cứu.

Tương tự, Nguyễn Văn Dũng (SN 1980) quê ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc cũng bị hành hung đến chết vì trộm chó. Dũng và đồng bọn của mình là Nguyễn Thế Thạch khi đang dùng bả bắt trộm chó ở xã Thanh Lâm huyện Mê Linh, Hà Nội thì bị người dân địa phương phát hiện, vây bắt. Thạch phóng xe chạy thoát còn Dũng bị vây đánh đến chết ngay tại hiện trường.

Gây xôn xao không kém hai vụ án trên là trường hợp anh Nguyễn Trọng Tuệ thường trú tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh bị đánh đập đến chết khi mới chỉ là... nghi phạm. Nghi ngờ Tuệ trộm gà, ba đối tượng Mai Phi Thắng, Nguyễn Đình Quý, Nguyễn Đình Đáp đã đuổi bắt và hành hung Tuệ đến chết.

233297c27_870.1.jpg
Chỉ vì trộm cắp tài sản nhỏ như thế này mà kẻ trộm đã bị hành hung đến chết.

Đây chỉ là ba trong số nhiều những vụ án mạng thương tâm xảy ra gần đây, trong đó nạn nhân là thủ phạm các vụ trộm cắp vặt. Và những trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy đang có xu hướng gia tăng. Trộm cắp là hành vi đáng lên án, nhưng chỉ vì những thiệt hại nhỏ về tài sản mà tính mạng con người đang bị coi nhẹ.

Coi thường luật pháp?


Điều khiến dư luận bức xúc là, trong hầu hết những vụ việc trên, kẻ thủ ác không chỉ là một cá nhân mà là cả một nhóm người cùng ra tay, với hành vi đánh đập, tra tấn nạn nhân một cách dã man.

Điển hình như vụ án mạng kinh hoàng xảy ra tại xã Hưng Đông, thành phố Vinh, nạn nhân là một kẻ trộm chó sau khi bị bắt đã bị chính người dân quanh đó sát hại tàn nhẫn: đánh chết, châm lửa thiêu cháy thi thể cùng tang vật thu được ngay tại chỗ. Khi được hỏi tại sao người dân không giải trình kẻ trộm ra cơ quan công an để thẩm tra, xét xử mà tự xử trí như vậy, nhiều người không ngần ngại trả lời ngay: “Khi bắt được đối tượng trộm chó, dân trình báo công an phường, xã nhưng công an chỉ xử phạt hành chính nên nạn trộm chó vẫn xảy ra. Vì thế khi bắt được đối tượng, bà con đã tự xử để trị kẻ xấu cho hả dạ. Việc người dân đánh què, đánh chết đối tượng là chuyện thường. Còn vụ đốt thi thể đối tượng trộm chó là do người dân không chịu nổi tức tối đã kìm nén lâu nay”.

Chưa vội suy xét mức độ đúng sai của từng người, điều đáng nói trước tiên chính là cách suy nghĩ và hành xử của người dân mất trộm. Trộm cắp là hành vi xấu, nhưng đánh đập, hành hạ dã man kẻ trộm khiến nạn nhân bỏ mạng còn đáng lên án hơn gấp nhiều lần. Kẻ trộm cũng là con người, khi người dân mất trộm tự trừng trị và tước đoạt đi sinh mạng người khác đã là vi phạm nghiêm trọng pháp luật và đạo lý.

Hầu hết những kẻ phạm tội trong các vụ án mạng đã xảy ra đều đã bị nghiêm trị trước pháp luật, nhưng trong một số vụ, cơ quan an ninh vẫn chưa xác định được hung thủ. Nếu những vụ việc như vậy cứ tiếp diễn, các giá trị đạo đức trong xã hội sẽ ngày càng bị đe đọa.

Để xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy, một phần cũng do khung hình phạt hiện nay của pháp luật với tội trộm cắp vặt vẫn còn nhẹ, nhiều khi chưa đủ hiệu quả răn đe. Nhiều đối tượng trộm cắp vặt, do giá trị tài sản trộm cắp không lớn (dưới hai triệu đồng), chỉ bị xử phạt hành chính rồi lại "ngựa quen đường cũ".

Bức xúc vì nhiều lần mất tài sản, nhiều người dân đã tự cho mình quyền thay pháp luật trừng trị kẻ phạm tội, bất chấp hậu quả xảy ra. "Thủ phạm" mất đi tính mạng, "nạn nhân" thì vướng vào vòng tù tội, dư luận đặt câu hỏi: những kẻ thủ ác đã coi thường pháp luật hay đã để lửa giận lấn át nhân tính?

Thanh Loan, Lan Tâm, Lan Nga, Đỗ Bài, Trà My
Lớp Báo mạng điện tử K28
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN