Bảo tàng tưởng niệm hòa bình Hiroshima: Từ kinh dị đến chữa lành vết thương

(Sóng trẻ) – Đây có lẽ là vũ khí nổi tiếng nhất trong lịch sử chiến tranh – quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản từ một máy bay ném bom B29 của Mỹ vào ngày 6/8/1945.

Sự bùng nổ từ quả bom mang tên “Little Boy”, xóa sạch gần như mọi thứ trong 10km2 (gần 4 dặm) ở trung tâm thành phố Hiroshima, giết chết khoảng 80.000 người. Ngộ độc phóng xạ đã làm những người khác bị bệnh, dẫn đến số người chết ước tính là 192.000 người.

Vụ đánh bom đã đưa Thế chiến II đến hồi kết nhanh hơn và mở ra cuộc Chiến tranh lạnh căng thẳng vào nửa thế kỉ XX. Ngày nay, khu vực kinh hoàng được tung ra là một điểm đến để chữa bệnh. Một tâm điểm của điều đó là Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima. Nó nằm bên kia sông Motoyasu từ Mái vòng nguyên tử nổi tiếng Genbaku, chịu trực tiếp sức mạnh vụ nổ từ quả bom.

Bảo tàng được nâng lên bởi một loạt các cột mà nhìn ra một vùng được trồng cây xanh, nơi đã từng có sự hủy hoại và hoang tàn. Được thiết kế bởi Kenzõ Tange và khánh thành vào năm 1955, bảo tàng hiện là biểu tượng quốc gia và quốc tế cho hòa bình.

Bạn sẽ tìm thấy gì ở bảo tàng?

Cuộc triển lãm gợi mở tại bảo tàng gồm một chiếc xe ba bánh bị cháy và phồng rộp mà một đứa trẻ 4 tuổi đang đi trong vụ nổ khiến cậu bị bỏng đến chết. Những khoảnh khắc tương tự được gợi thông qua các đồ tạo tác nhỏ như một chiếc đồng hồ đeo tay hoặc hộp ăn trưa được mang theo bởi một học sinh đã tử vong tại trường.

Những điều này mang đến cảm giác về “sự trải qua đau khổ của các nạn nhân và gia đình họ”, Rie Nak Bieeni thuộc Ban Giám tuyển của bảo tàng chia sẻ. Hình ảnh, phim tài liệu, bản vẽ ác mộng của những người sống sót, giải thích khoa học về vụ nổ và các hiện vật như thủy tinh nóng chảy và quần áo cháy nổ không thể tưởng tượng được.

“Bảo tàng này được thành lập bởi thành phố Hiroshima để truyền tải thực tế vụ đánh bom nguyên tử ra thế giới và góp phần xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, hiện thực hóa hòa bình thế giới lâu dài”, Kenji Shiga – giám đốc bảo tàng phát biểu trong năm 2015.

a56c75be2_anh_1.jpg

Năm 2016, Barack Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima

Vào tháng  năm 2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến thăm bảo tàng, nhân dịp này để kêu gọi một “thế giới không có vũ khí hạt nhân”.

Bảo tàng là nơi du khách và những người sống sót cùng nhau tìm hiểu thêm về cuộc tấn công và suy ngẫm về hậu quả cũng như tương lai của loài người. Nó đã thu hút hàng triệu du khách đến thành phố và liên tục là bảo tàng được xếp hàng đầu tại Hiroshima bởi TripAdvisor.

Căn phòng cho những người sống sót

Nhiều du khách nói rằng lời khai của những người sống sót sau vụ đánh bom (được gọi là hibakusha) đã giúp họ nhân bản hóa lịch sử. Hibakusha là những người chơi quan trọng trong bản sắc trung tâm hòa bình của thành phố Hiroshima kể từ sau vụ đánh bom ngay lập tức và là một phần quan trọng của bảo tàng.

“Hibakusha lấy sự tức giận và đau khổ của họ, và thay vì trở nên nóng nảy, họ đã lãnh đạo cuộc đấu tranh xóa bỏ hạt nhân và phản đối chiến tranh”, Peter Kuznick – giám đốc Viện nghiên cứu hạt nhân tại Đại học Mỹ chia sẻ.

“Họ cam kết biến Hiroshima thành một thành phố là nhân chứng cho sự cần thiết xóa bỏ hạt nhân”. Mặc dù số lượng hibakusha còn sống đang giảm dần, thành phố đang nỗ lực phối hợp ghi lại câu chuyện của họ trên giấy và phim. Một trong những triển lãm đặc biệt của bảo tàng là những bức vẽ của những người sống sót được chụp lại cho hậu thế, mô tả những ký ức mà các cá nhân trên khắp Nhật Bản vẫn lưu giữ đã thay đổi đất nước họ mãi mãi.

“Nhật Bản là nơi duy nhất có ví dụ thực sự sống động về thời đại hạt nhân”, Bruce Blair – chủ tịch của Global Zero, một tổ chức quốc tế chuyên về loại bỏ vũ khí hạt nhân cho biết. Blair nói rằng sự cộng hưởng cảm xúc của những câu chuyện sống sót có thể khiến mọi người quan tâm tích cực hơn đến các vấn đề hạt nhân.

Bên nài bảo tàng

Nài bảo tàng, có rất nhiều địa điểm liên quan đến ném bom khác để tham quan trong khu vực. Chúng bao gồm:
- Mái vòm nguyên tử Genbaku: Cấu trúc mang tính biểu tượng, được thiết kế vào năm 1915 bởi kiến trúc sư người Séc Jan Letzel, là hội trường xúc tiến công nghiệp của thành phố.
Khi Mỹ thả bom xuống, nó đã phát nổ ngay phía trên tòa nhà nhưng không phá hủy vì vụ nổ ngay lập tức và nhiệt là không khí ở mặt đất bằng không. Nó trở thành một di sản thế giới của UNESCO vào năm 1996.
- Cenotaph cho các nạn nhân bom nguyên tử: Bên trong hầm đá trung tâm là tên của tất cả những người đã thiệt mạng. Khi nạn nhân mới được phát hiện, họ được thêm vào cenotaph.
- Ngọn lửa hòa bình: Nó được thắp sáng vào năm 1964 và Nhật Bản thề sẽ tiếp tục đốt cho đến khi tất cả vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới bị tháo dỡ.
Các địa điểm khác trong vùng lân cận bao gồm Chuông hòa bình, Đài tưởng niệm hòa bình của trẻ em và cầu Aioi -  kết nối Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình và Mái vòm bom nguyên tử.

Tại sao Hiroshima là nơi nổi tiếng để ghé thăm?

Hiroshima vẫn là một điểm đến phổ biến ở Nhật Bản. Người Mỹ chiếm số lượng lớn nhất du khách nước nài, tiếp theo là người Úc và Trung Quốc, theo thống kê của chính quyền địa phương cho thành phố và quận lân cận. Vô số người Nhật cũng ghé thăm.

"Cái tên" Hiroshima "đã nổi tiếng trong các quốc gia nước nài từ lịch sử của nó và hiệu ứng truyền miệng gần đây từ du khách làm tăng thêm thực tế", đại diện Văn phòng Hội nghị và Khách thăm tỉnh Hiroshima - Taeko Abe chia sẻ. "Trong những năm gần đây, thông tin truyền miệng từ Internet cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ." Một số yếu tố nằm phía sau thành phố tiếp tục giữ chân khách du lịch.

Một số người mô tả Hiroshima là một ví dụ hấp dẫn, giáo dục và cảm xúc về "du lịch đen tối", "du lịch đau buồn" hay "du lịch chiến trường", bao gồm các trại tập trung của Đức Quốc xã ở châu Âu, các nhà tù tra tấn và giết chóc của Campuchia và các cảng nô lệ Tây Phi, cũng như Công viên Hòa bình Nagasaki và Bảo tàng Bom nguyên tử, nơi kỷ niệm vụ thả bom nguyên tử thứ hai vào Nhật Bản ba ngày sau Hiroshima.
                                                                   
Mai Liên (theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN