Bệ phóng âm nhạc…phóng đi đâu?

(Sóng Trẻ) - Trở thành ca sĩ được nhiều người biết đến là ước mơ của bất kì ai khi bước chân vào làng âm nhạc giải trí. Nhìn vào sự nghiệp của phần đông các ca sĩ nổi tiếng, ta có thế dễ dàng nhận thấy con đường ngắn nhất để hiện thực hóa ước mơ trở thành "người của công chúng” là tham gia vào những cuộc thi âm nhạc có tên tuổi như: Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Tiếng hát mùa thu (Đài THHN) và gần đây là Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Việt Nam Idol).

Nhưng nỗ lực vươn lên đoạt thứ hạng cao trong các cuộc thi dường như vẫn chưa đủ để tạo dựng và trụ vững được trong giới show biz cạnh tranh ngày một khốc liệt.

Hậu giải thưởng


Sau mỗi cuộc thi, bầu trời âm nhạc Việt Nam lại xuất hiện thêm vô số các vì sao mới. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó chưa kịp đủ sáng để nhận ra thì đã… tắt phụt không chút le lói.

23110632d_saomai1.jpg
Ba giải nhất Sao mai 2008 (từ trái qua phải: Hà Hoài Thu, Lê Xuân Hảo, Bùi Lê Mận) vẫn chưa làm được gì nhiều sau cuộc thi

Điểm lại những gương mặt đã vinh dự được đứng lên bục chiến thắng qua các mùa Sao Mai như: Cặp đôi Nguyễn Tuấn Anh – Nguyễn Thị Tân Nhàn (giải nhất phong cách nhạc thính phòng – giải nhất phong cách nhạc dân gian 2005), Vương Thị Dung - ngôi vị quán quân của dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2005, Đinh Thị Thành Lê - giải nhất phong cách nhạc dân gian (Sao Mai 2007), Đinh Anh Dũng, giải nhất dòng thính phòng 2007, Hà Hoài Thu, giải nhất Sao mai 2009 dòng nhạc nhẹ, Bùi Lê Mận – giải nhất Sao Mai 2009 với dòng nhạc dân gian… Tuy nhiên, thực tế là từ sau giây phút đăng quang, không phải ai cũng giữ cho ánh hào quang ấy tỏa sáng tiếp.

Trong số những “ngôi sao mai” tỏa sáng trong mùa thi 2009, chỉ có Nguyễn Ngọc Ký vừa mới đánh động thị trường bằng một album đầu tay - “Khát vọng tình yêu”, còn lại những cái tên sáng giá khác như Hà Hoài Thu, Bùi Lê Mận, Lê Xuân Hảo thì dường như vẫn đang chờ cơ hội để tái xuất hiện.

Nhìn nhận một cách khách quan, Sao Mai là một sân chơi âm nhạc lớn, chất lượng chuyên môn cao, song đối tượng hướng đến của cuộc thi đa phần là tầng lớp khán giả có “gu” hơi già và có kiến thức nhất định về âm nhạc. Trong bối cảnh đời sống nhạc Việt đang trong giai đoạn bế tắc thì những ca sỹ lựa chọn những dòng nhạc nghiêm túc kén người nghe phải hoạt động kiểu “cầm hơi” âu cũng là dễ hiểu.

Đa dạng và trẻ trung hơn, Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) với việc mở rộng các phong cách âm nhạc hướng tới giới trẻ (pop, rock, dance, hip hop và R&B) đã thực sự thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo khán giả. Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ (SMĐH 2004), Anh Khoa, Nguyễn Ṇc Anh, Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn… (SMĐH 2006) là những ngôi sao “may mắn” bám trụ và khẳng định được tên tuổi sau “hậu giải thưởng”.

2311d8ef9_saomai4.jpg
Các ca sỹ của SMĐH 2008 cũng không để lại nhiều dấu ấn.

Sau hai mùa SMĐH khá thành công, thì SMĐH 2008 lại không tạo được dấu ấn đặc biệt, có chăng là sự ồn ào của Hà Linh với những scandal mà cô gây ra. Đã 2 năm trôi qua, những cái tên đi ra từ SMĐH 2008 dường như cũng đang mờ dần cho dù trong cuộc thi họ đã từng được đánh giá khá tốt như Duy Khoa, Trần Hoàng Nghiệp, Hải Yến, Hoàng Yến, Khắc Hiếu...  Duy Khoa nổi lên nhờ vào tài MC nhiều hơn trong lĩnh vực ca hát; Trần Hoàng Nghiệp, Hoàng Yến, Khắc Hiếu thi thoảng mới thấy xuất hiện trên những sân khấu ca nhạc do nhà đài tổ chức; Hải Yến, Nhật Thu chọn con đường  “Nam tiến” nhưng cũng chưa tạo được dấu ấn mới…

Ngược lại, Mạnh Quân, chàng trai “đa zi năng” dù bị loại ở chặng đầu tiên của vòng chung kết SMĐH 2008 song với việc tung ra các sản phẩm âm nhạc: “Hãy là một kỉ niệm”, “Phía trước là tình yêu” và gần đây nhất là ca khúc gây nhiều xôn xao “Hot girl” (kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Hải – SMĐH 2006) lại được “nhớ mặt chỉ tên” nhiều hơn.

23109c55f_saomai3.jpg
Thần tượng âm nhạc VN 2008 Quốc Thiên sau ngày đăng quang thì "im thin thít và lặn mất tăm".

Tương tự với số phận “Sao mai”, các “Idol” trong cuộc thi Thần tượng Việt Nam nài Phương Vy Idol 2007 xuất hiện thì Quốc Thiên (Idol 2008), Thanh Duy cũng bốc hơi… như chưa từng xuất hiện. Những thí sinh Idol khác như Trà My, Duyên Anh lại được công chúng biết đến nhiều dựa vào những scandal với "đại gia" và sự cố... hở ngực.

Phóng đi đâu?


Nhìn vào thực tế nói trên, vai trò  “bệ phóng” chắp cánh tài năng bay cao bay xa của các cuộc thi âm nhạc đang khiến công chúng không khỏi băn khoăn.

Xét về khâu “chăm sóc hậu kì”, Việt Nam Idol có phần kỹ lưỡng hơn. Ở mùa giải 2007, 2008, người thắng cuộc sẽ ký hợp đồng một năm với công ty sản xuất, đào tạo âm nhạc Music Face của nhạc sĩ Đức Trí. Từ đây, những Idol sẽ được công ty chăm sóc về hình ảnh, sáng tác ca khúc riêng để làm album, xây dựng phong cách âm nhạc riêng và được PR một cách chuyên nghiệp. Trong khi đó, Đài THVN, “bà đỡ” của các “sao mai” dường như mới chỉ hoàn thành một nửa trách nhiệm tìm kiếm, phát hiện, còn sau đấy, việc chăm sóc nuôi dưỡng tài năng đó lại bỏ giữa chừng.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận trách nhiệm của các “sao mai”, các Idol. Đoạt giải thưởng mới chỉ là bước đi đầu tiên để các ca sỹ trẻ tìm kiếm thành công trên con đường nghệ thuật đầy gian nan, thử thách. Để tỏa sáng thật sự, bên cạnh việc tận dụng động lực từ giải thưởng, bản thân ca sĩ còn phải rèn luyện phấn đấu để hoàn thiện chính mình.

Nhìn vào một Hà Anh Tuấn trước và sau SMĐH, có thể thấy nỗ lực tự hoàn thiện của anh. Dù không được các nhà chuyên môn đánh giá cao, bản thân Hà Anh Tuấn cũng thừa nhận những khuyết điểm khó chỉnh sửa trong giọng hát (Hà Anh Tuấn bị đớt lưỡi), nhưng với “Sài ̀n Radio” (giải thưởng Album vàng 2009) cùng các ca khúc được giới trẻ yêu thích như: “Thôi”, “Yêu hoang đường”, “Chới với tôi ru tôi”, “Sáng chủ nhật”… chàng trai 27 tuổi đã tạo dựng được một lực lượng fan hâm mộ hùng hậu và trung thành. Không thể phủ nhận, thành công của Hà Anh Tuấn phần lớn là do nỗ lực và ý thức trách nhiệm với nghề của anh.

Năm nay, công chúng lại đón chờ một mùa SMĐH và Việt Nam Idol mới. Làng nhạc Việt có thêm những tài năng âm nhạc mới nữa hay không, điều đó còn phụ thuộc vào tài năng, bản lĩnh và trách nhiệm của mỗi cá nhân sau khi bước ra từ những “bệ phóng âm nhạc” hoành tráng.

Đào Hồng Vân
Báo mạng K27
Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN