Góc nhìn đa chiều về MV “Không phải dạng vừa đâu” của Sơn Tùng M-TP

(Sóng trẻ) - MV của nam ca sĩ trẻ đã nhận được không ít chỉ trích của công chúng yêu nhạc khi bị tố là đạo ý tưởng nhạc Hàn và xúc phạm hai nhạc sĩ đáng kính là Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh. Hơn bao giờ hết, người yêu nhạc đang cần một góc nhìn đa chiều về vấn đề này.

Đầu tháng 4 vừa qua, Sơn Tùng M-TP chính thức ra mắt MV “Không phải dạng vừa đâu” trên kênh Youtube cá nhân. Đây là sáng tác của Sơn Tùng M-TP trong bộ phim “Chàng trai năm ấy”. Ca khúc này có giai điệu bắt tai, dễ nghe với một câu hát gây nghiện “Không phải dạng vừa đâu” tạo cơn sốt suốt một thời gian dài. Tuy nhiên ngay sau khi ra mắt, MV của nam ca sĩ trẻ đã nhận được không ít chỉ trích của công chúng yêu nhạc khi bị tố là đạo ý tưởng nhạc Hàn và xúc phạm hai nhạc sĩ đáng kính là Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh. Hơn bao giờ hết, người yêu nhạc đang cần một góc nhìn đa chiều về vấn đề này.

MV có kỹ thuật quay hiện đại bậc nhất

“Không phải dạng vừa đâu” của Sơn Tùng M-TP là một trong những MV hiếm hoi của thị trường âm nhạc Việt Nam sử dụng công nghệ quay One Take. Đây là một trong những kỹ thuật quay độc đáo đang được thịnh hành ở Hàn Quốc và nhiều nước có nền công nghiệp giải trí phát triển. Kiểu quay One Take là kiểu quay chỉ sử dụng duy nhất một ống kính máy quay, quay từ đầu đến cuối MV, không dừng lại và không cắt ghép để chuyển cảnh. Với kiểu quay này, ca sĩ và ekip phải phối hợp với nhau ăn ý, thậm chí là hoàn hảo.

Không ít người mong đợi một MV ca nhạc của Việt Nam sử dụng công nghệ quay One Take và cuối cùng Sơn Tùng M-TP đã mang đến điều này. Một lần nữa chứng tỏ giọng ca “Em của ngày hôm qua” là người nhanh nhạy và nắm bắt được xu hướng phát triển của âm nhạc thế giới. Phong cách “quay một lèo” với những thay đổi bố cục và dàn dựng giúp MV trở nên hiện đại và hấp hẫn. Đó là còn chưa kể đến những động tác vũ đạo chuyên nghiệp và những màn đổi trang phục cực đáng yêu đã khiến cho đội quân Sky không khỏi phấn khích. Tất nhiên “Không phải dạng vừa đâu” sẽ thành công nài mong đợi nếu MV này không bị tố là đạo ý tưởng.

Ý tưởng mới lạ nhưng là “copy”

Xét trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam thì MV của Sơn Tùng M-TP là một sản phẩm âm nhạc có nhiều ý tưởng mới lạ từ cảnh quay, góc máy đến cách dàn dựng. Thị trường âm nhạc Việt Nam không có nhiều MV thể hiện được tính sáng tạo và sự mới mẻ về mặt ý tưởng. Thế nên khi MV “Không phải dạng vừa đâu” ra mắt công chúng không ít người phải thán phục cho đến khi có thông tin sản phẩm âm nhạc này dính nghi án nhái ý tưởng MV Crayon của G-Dran – ra mắt tháng 9/2013. 

Điểm chung của hai MV mà nhiều người đã phát hiện ra đó là cả hai nam ca sĩ chính đều xuất hiện với màu tóc bạch kim, chiếc áo lông to sụ mùa đông, chạy chạy nhảy nhảy và "làm loạn" đường đi bất chấp ánh nhìn của những người xung quanh. Mặc dù đại diện đơn vị sản xuất MV khẳng định không hề có chuyện đạo ý tưởng trong MV này nhưng những điểm giống rành rành thì không thể chối cãi. Hơn nữa, từ lâu Sơn Tùng cũng đã bị nhận xét là chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ nam ca sĩ G-Dran của Hàn Quốc từ trang phục, cách tạo dáng, phong cách trình diễn,… Thậm chí nhiều người còn cho rằng giọng ca “Nắng ấm xa dần” còn là “bản sao hoàn hảo” của chàng thủ lĩnh nhóm nhạc Bigbang. 

Thực hư chuyện chế nhạo bậc cha, chú?

Sơn Tùng M-TP vốn đã không nhận được sự ủng hộ cũng như đánh giá cao từ giới hàn lâm và đội ngũ nhạc sĩ lão thành nước nhà. Nhiều vị “đàn anh” trong nghề còn cho rằng nam ca sĩ không đóng góp được gì cho làng nhạc Việt nên không xứng đáng để được đề cử trong Cống hiến. Người hâm mộ đang hy vọng rằng Sơn Tùng sẽ phấn đấu, đóng góp nhiều hơn để người trong nghề phải công nhận và vị nể thế nhưng với MV “Không phải dạng vừa đâu” thì có lẽ nam ca sĩ lại tiếp tục mất điểm trước đội ngũ những thành viên gạo cội của giới sáng tác nhạc Việt Nam.

83bfe5dd0_anh_1.jpg

Không khó để nhận ra trong MV mới của mình, Sơn Tùng M-TP và ekip đã khéo lồng ghép hình ảnh của hai vị nhạc sĩ tên tuổi là Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh. Hai vị nhạc sĩ được xem là bậc cha chú, “đàn anh” trong nghề của Sơn Tùng đã được mô tả không mấy thiện cảm trong MV. Mái tóc dài đặc trưng của Dương Khắc Linh và mái tóc bù xù, cặp kính "bất ly thân" của Phó Đức Phương là dấu hiệu để người xem nhận thấy Sơn Tùng và ekip muốn ám chỉ ai. Không chỉ vậy, với nội dung đại loại: Sơn Tùng buộc phải hát theo "chỉ đạo" của hai nhân vật "đóng thế" kia, tuy nhiên anh lại bộc lộ sự phản kháng bằng cách hát chính tác phẩm của mình. Trước đó cả Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh đều đã từng lên án Sơn Tùng về câu chuyện đạo nhạc. Liệu đây có phải là một lời nhắn gửi đầy ẩn ý mà Sơn Tùng muốn gửi tới các bậc đàn anh, sau tất cả những ồn ào đã trải qua.

Công bằng mà nói ý tưởng này có thể không phải do Sơn Tùng M-TP đề ra mà là ekip dàn dựng. Nhưng do thiếu tinh ý trong hoạt động nghề nghiệp nên nam ca sĩ đã trở thành một người trẻ ngông cuồng, láo toét trong mắt những người đi trước. Sơn Tùng đã “mất nhiều hơn được” chỉ vì vô tình xúc phạm đến những vị nhạc sĩ vốn được xem là chuyên nghiệp và tử tế với nghề. Tất nhiên mọi sai lầm đều có thể được sửa chữa và điều mà Sơn Tùng cần làm lúc này là lên tiếng xin lỗi bậc cha, anh để nhận được sự cảm thông của người yêu nhạc. Hơn nữa, việc làm đó sẽ chứng tỏ Sơn Tùng không chỉ là một tài năng trẻ mà còn là một người biết tôn trọng, kính nể và học hỏi các thế hệ đi trước.

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN