Chuyện nhà “Bóng” - nơi những tâm sự được sẻ chia

(Sóng trẻ) - Tối ngày 21/9, buổi chiếu phim và thảo luận: Chuyện nhà “Bóng” diễn ra tại Cà phê sách Tổ Chim Xanh - Bluebirds. Sự kiện được tổ chức bởi hai đơn vị LumiQueer & Bisexual in VietNam.

Sự kiện được truyền cảm hứng từ chủ đề “Gõ cửa yêu thương” của Hanoi Pride 2022. Hai đơn vị Bisexual In Vietnam và LumiQueer đã tổ chức buổi chiếu phim và talkshow “Chuyện nhà Bóng” với mong muốn truyền tải câu chuyện đầy cảm động từ những ngôi nhà tràn ngập màu sắc và sự tự hào của cộng đồng LGBTIQ+. 

Buổi chiếu phim và thảo luận
Buổi chiếu phim và thảo luận "Chuyện nhà Bóng" thuộc chuỗi sự kiện trong tuần lễ Hanoi Pride . (Ảnh: Bích Lộc)

 

Khách mời tại buổi talkshow là những cha mẹ đã và đang hoạt động vô cùng tích cực cho việc vận động xã hội, vận động chính sách cho cộng đồng LGBTIQ+ tại Việt Nam. Cùng với đó là sự góp mặt của nhiều bạn trẻ đến từ cộng đồng LGBT và những người quan tâm đến vấn đề này. 

Bạn Hạnh “Mơ” - Co-founder Bisexual in VietNam chia sẻ về mục đích và ý nghĩa của buổi talkshow: “Buổi talkshow là nơi để các cha mẹ nói lên câu chuyện của mình. Từ đó, để con cái có thể hiểu được hành trình chấp nhận và giúp con mình comeout với thế giới khó khăn như thế nào. Đây chính là mong muốn của bên tổ chức khi thực hiện sự kiện này”.

Bạn Hạnh
Bạn Hạnh "Mơ"  hiện đang là Co-founder của "Bisexual in VietNam" và đã có nhiều đồng góp trong quá trình đưa câu chuyện về người đồng tính đến với xã hội. (Ảnh: Bích Lộc)

 

Ngoài ra, bạn cũng chia sẻ thêm về những khó khăn khi thực hiện dự án như “Bisexual in VietNam” cũng như buổi talkshow “Chuyện nhà Bóng”: “Khó khăn duy nhất của bọn mình là về việc những tổ chức hoạt động chủ yếu theo mong muốn của cá nhân, các hoạt động tự phát để đồng hành cùng cộng đồng, chứ không phải là hoạt động theo quy mô lớn có tư cách pháp nhân và tài trợ. Vậy nên không gian tổ chức những talkshow ngày hôm nay hoàn toàn là không gian mở và có sự giúp đỡ từ các anh chị chủ quán”.

Mở đầu, buổi chiếu phim và thảo luận “Chuyện nhà Bóng”, ban tổ chức đã công chiếu seri phim “Chuyện cha mẹ” bao gồm hai bộ phim ngắn: “Số báo danh 134” và “Điều mẹ muốn nói”. Hai bộ phim ngắn là những góc nhìn khác nhau về cộng đồng người LGBT. Nếu như bố phim “số báo danh 314” có những ánh nhìn khắc nghiệt, có phần kỳ thị từ bậc cha mẹ đến người con thuộc cộng đồng LGBT thì bộ phim “Điều mẹ muốn nói” là những thước phim nhẹ nhàng, ấm áp từ người mẹ đồng tính nữ gửi đến người con của mình. Nhưng sau tất cả, hai bộ phim đều làm nổi bật lên tình yêu thương của cha mẹ đối với người con. 

Tiếp sau chương trình là buổi talkshow “Chuyện nhà Bóng” nơi chia sẻ những mảnh truyện ngắn, những bài học, kinh nghiệm thực tế từ các gia đình có thành viên thuộc cộng đồng LGBTQ+. Sau khi theo dõi hai bộ phim ngắn, một số bạn trẻ đã chủ động chia sẻ câu chuyện của bản thân, những khó khăn gặp phải khi chính thức "come out" với gia đình. Bạn Mai - một người trẻ tham gia sự kiện đã có chia sẻ rằng mong muốn bố mẹ hãy chia sẻ tình yêu thương của mình đối với con cái nhiều hơn, một cách trực tiếp hơn. Bởi lẽ cha mẹ và con cái luôn có sự kết nối với nhau rất sâu sắc nhưng nhiều khi họ không có thời gian để nói và sẻ chia. 

Tham gia sự kiện có sự góp mặt của nhiều bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT và những người đang quan tâm về vấn đề này. (Ảnh: Bích Lộc)
Tham gia sự kiện có sự góp mặt của nhiều bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT và những người đang quan tâm về vấn đề này. (Ảnh: Bích Lộc)

Sau khi lắng nghe câu chuyện từ những người trẻ, những vị khách mời lớn tuổi đã có những chia sẻ về quá trình họ chấp nhận sự thật con mình là một người đồng tính, những định kiến từ xã hội, cách mà họ vượt qua và lan tỏa sức mạnh đó đến cộng đồng. Tại sự kiện có sự góp mặt của cô Hoà và cô Xuân là những người mẹ có con thuộc cộng đồng LGBT. Hai cô đã có khoảng thời gian dài đồng hành tại nhiều buổi chia sẻ về người đồng giới. 

Trong buổi talkshow, cô Hoà xúc động gửi gắm những tâm tình của mình đến với mọi người có mặt tại sự kiện: “Khi chứng kiến những bạn trẻ thuộc cộng đồng tại đây, cô thấy xúc động trong lòng. Các bạn hãy hiểu rằng dù mình là ai đi nữa. Hãy sống thật với lòng mình, sống có ý nghĩa để cha mẹ đỡ chịu những điều tiếng từ xã hội. Hãy sống cởi mở tấm lòng để người thân thấu hiểu và cảm thông. Dù cho thế nào cha mẹ luôn tôn trọng con đường lựa chọn của các con”. 

Cô Hoà - một người mẹ đã chấp nhận việc con mình là người chuyển giới đã nhiều năm đồng hành cùng các dự án xã hội để chia sẻ câu chuyện của bản thân. (Ảnh: Bích Lộc)
Cô Hoà - một người mẹ đã chấp nhận việc con mình là người chuyển giới đã nhiều năm đồng hành cùng các dự án xã hội để chia sẻ câu chuyện của bản thân. (Ảnh: Bích Lộc)

 

Buổi talkshow được diễn ra trong không khí ấm cúng và tràn ngập tình yêu thương đến từ các bậc phụ huynh với lớp trẻ. Cùng với đó, là sự đồng cảm giữa những câu chuyện của các bạn thuộc cộng đồng LGBT với nhau. Bạn Vũ Huyền (21 tuổi, sinh sống tại Hà Nội) chia sẻ càm nhận của mình sau buổi chiếu phim và thảo luận “Chuyện nhà Bóng”: “Sau buổi talkshow, mình đã có cho mình nhiều bài học về tình yêu thương, sự cảm thông. Mình biết rằng việc "come out" đối với gia đình không hề dễ. Vì bản thân đã chứng kiến câu chuyện của người bạn mình. Mình mong rằng sẽ có nhiều buổi chia sẻ tương tự để lan tỏa được tình yêu thương đến với mọi người”. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN