Cuộc chạy đua "dế xịn" của giới trẻ... bao giờ mới tới đích?

(Sóng Trẻ) - Từ Iphone 3, 4, Samsung Galaxy S2, S3… cho tới Iphone 5, Samsung Galaxy Note 2… lần lượt được các bạn trẻ “rinh” về. Tuy nhiên, những chiếc điện thoại đắt tiền nhanh chóng bị sa thải để nhường chỗ cho dòng sản phẩm cao cấp hơn. Và không biết đến khi nào cuộc chạy đua theo dế xịn của các bạn trẻ mới dừng lại?

Sắm dế xịn… chỉ để “bằng bạn bằng bè”

Trước đây chỉ đơn giản là chiếc điện thoại đen trắng dùng để nghe, gọi, nhắn tin. Dần dần, nhu cầu của các bạn trẻ ngày càng cao hơn. Điện thoại nghe nhạc chất lượng cao, chụp ảnh rõ nét, quay phim HD và rất nhiều tiện ích khác như lướt web, facebook, chơi game…Cứ như thế, giới trẻ bước vào cuộc chạy đua theo công nghệ, bởi lẽ nhà cung cấp không ngừng thay đổi mẫu mã: đẹp hơn, sang hơn và sành điệu hơn.

 191085072_361d5715425341da50891620c7dcde_50605303.dexin1.jpg
Hàng loạt những chiếc điện thoại đời mới được giới trẻ “rinh” về (Ảnh: Thùy trang)

Ngày nay, học sinh, sinh viên sở hữu điện thoại xịn trị giá lên tới cả chục triệu đồng là chuyện thường tình. Với công nghệ phát triển thì các tiện ích, chức năng của điện thoại được cải tiến không ngừng cùng với kiểu dáng đẹp, mẫu mã bắt mắt. Bởi vậy mà dù đắt tiền tới đâu thì các bạn trẻ đều muốn sở hữu một  “em dế” xịn.

Bạn Thu Thảo (Đại học FPT) chia sẻ: “Gần đây, thấy bạn bè trong lớp sử dụng toàn Iphone, Samsung Galaxy nhìn mà thích quá. Mình cũng đang cố gắng để dành tiền mua một cái điện thoại xịn cho bằng bạn bằng bè”.

Những chiếc điện thoại với nhiều tiện ích sẽ giúp các bạn trẻ vừa có thể liên lạc, giải trí, vừa có thể học tập thông qua nhiều ứng dụng, phần mềm tiện dụng. Bạn Trí Công (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) tâm sự: “ Mình mới mua chiếc Iphone 4S, từ lúc mua nó, mình tự tin hơn hẳn. Mình nghĩ khi người nài nhìn vào, thấy mình sở hữu chiếc điện thoại đắt tiền, người ta sẽ có cái nhìn khác về mình”. Những chú dế càng sành điệu, hợp thời càng thể hiện đẳng cấp, độ chịu chơi chủ nhân của nó, làm cho họ có thể “nở mày nở mặt” với bạn bè, người khác giới.

Và hậu quả để lại…

Đối với những bạn trẻ gia đình khá giả, giàu có thì việc sắm những chiếc điện thoại đắt tiền và “update” thời trang dế cho hợp mốt là chuyện vô cùng đơn giản, có khi chỉ cần “nhịn” mua sắm 2, 3 tháng thì đã có thể mua ngay điện thoại siêu mỏng, đẹp lung linh theo sở thích.

Tuy nhiên, đối với một số các bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình thuộc diện trung bình, thậm chí là khó khăn thì việc chạy đua theo trào lưu này không phải là chuyện dễ dàng. Để mua một chú dế xịn đã khó, việc thay đổi điện thoại cho phù hợp xu thế còn khó khăn hơn nhiều. Vậy mà có nhiều bạn trẻ dù gia đình không được dư giả nhưng vẫn quyết tâm bằng mọi cách sắm một chiếc điện thoại hợp thời.

Như câu chuyện của bạn N. (20 tuổi, Bắc Ninh) dù gia đình không mấy khá giả nhưng luôn mong ước có một chiếc Iphone 4 giống như nhiều bạn cùng lớp. Bắt đầu từ việc N. chi tiêu chắt bóp với số tiền ít ỏi gia đình gửi lên, sau đó là đi làm thêm, tăng ca vất vả, tiết kiệm từng đồng để từng bước “hiện thực hóa” mơ ước bấy lâu nay của mình. Thậm chí tới hôm mua còn thiếu tiền nên N. đã phải vay bạn thêm 1 triệu đồng để chi trả cho chú Iphone 4 mới cứng của mình.

Đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ trong nhiều trường hợp phải vay mượn để sắm cho được một chú dế sành điệu, phù hợp với thời đại. Trong khi đó, có nhiều nhà quản lý, doanh nhân thành đạt đã lựa chọn những chiếc điện thoại với giá chỉ vài triệu đồng để sử dụng, bởi điều họ cần là công dụng đích thực của nó chứ không phải cái mác “sành điệu” hào nhoáng bên nài. Chính vì vậy, giới trẻ cần nhận thức rõ ràng về khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng để lựa chọn chú dế phù hợp với bản thân.

Nhu cầu của con người là vô tận, phấn đấu để thỏa mãn những nhu cầu đó là việc nên làm, tuy nhiên nhu cầu đó cần phải phù hợp với túi tiền và hoàn cảnh sống hiện tại, không nên quá rời xa thực tế mà dần mất đi giá trị thật của bản thân.

Việc chạy theo trào lưu một cách tràn lan sẽ để lại những hậu quả khó lường. Giá trị đích thực của con người không thể hiện qua một chiếc điện thoại sành điệu, hợp mốt mà thể hiện qua chính tài năng và phẩm chất của họ.

 Hà Trang, Hà Anh, Hồng Thúy, Nguyễn Phương.
Báo mạng điện tử K30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN