Đặc sản miến dong Tam Đường, Lai Châu

(Sóng Trẻ) - Miến dong không còn là món ăn xa lạ ở nhiều địa phương của nước ta, nhưng chính cách làm và ưu điểm nổi bật mà miến dong Tam Đường đã dần trở nên nổi tiếng, trở thành một thương hiệu riêng được ưa chuộng trên thị trường miến của nước ta.

Miến dong là một loại miến được làm từ bột dong, ăn rất dai và không bị dính. Đây chính là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong các loại thực phẩm ngày Tết.

f69bef653_anh_1_4.jpg
Rất nhiều món nn được chế biến từ miến

Ở huyện miền núi Tam Đường của tỉnh Lai Châu, việc sản xuất miến dong xuất hiện đã lâu, nhưng ban đầu chỉ với quy mô nhỏ, cung cấp miến dong cho địa phương mình. Nguyên liệu có sẵn chính là một lợi thế của Tam Đường trong sản xuất miến. Ở Lai Châu, dong được trồng rất nhiều trên 30km dọc tuyến quốc lộ 4D từ thị xã Lai Châu đến Tam Đường. Vì vậy nên về sau, miến dong dần được sản xuất phổ biến khắp 4 xã, thị trấn của huyện Tam Đường, trong đó nhiều nhất là xã Bình Lư.

f69bef653_anh_2_3.jpg

Cây dong được trồng nhiều ở Tam Đường

Miến dong ở Tam Đường chỉ được sản xuất mạnh mẽ vào mùa thu, sau thời gian thu hoạch dong vào tháng 10. Sản xuất phổ biến là vậy nhưng miến ở đây không dư quá nửa tháng sau tết do được tiêu thụ rất nhanh.

Ở nhiều vùng miền trên cả nước, người ta không còn lạ với lối sản xuất miến như một hàng hóa xuất khẩu, ưu tiên trên hết yếu tố năng suất. Trong khi đó, ở Tam Đường, những bó miến được sản xuât thủ công nhỏ lẻ và công phu chỉ với năng suất không cao nhưng lại hấp dẫn người tiêu dùng trên thị trường.

f69bef653_anh_3_3.jpg
Củ dong đã được thu hoạch về

Củ dong sau khi được thu hoạch từ nài đồng về sẽ được rửa sạch và cho vào máy nghiền để lấy bột. Dong củ sau khi đã được nghiền sẽ lọc nhiều lần cho sạch, có vậy sản phẩm làm ra mới không bị chát. Những bã rắn lọc ra còn giúp người dân một phần cho công việc chăn nuôi của họ, bởi nó chính là một loại thức ăn bổ dưỡng cho lợn hoặc vịt khi nấu chín.

f69bef653_anh_4_4.jpg
Bột dong thu được sau khi say phải lọc nhiều lần để miến không bị chát

Bột dong sau nhiều lần lọc sẽ rắn và rất mịn, đọng lại ở bên dưới, khi người ta gat bỏ nước thì chúng dễ dàng được lấy ra, đây chính là nguyên liệu chính thức cho việc sản xuất miến.

Bước tiếp theo là việc nấu bột, được thực hiện rất đơn giản, chỉ cần hòa một lượng bột với nước vừa đủ rồi chế nước sôi vào, người ta sẽ thu được ngay những nồi bột dong đã chín, mịn, đông lại như bánh đúc.

f69bef653_anh_5_2.jpg
Hòa bột dong với nước để chuẩn bị làm miến

Sau khi đã có bột dong nấu chín, người ta cho chúng vào khuôn và ép thành sợi, ngay cả việc ép sợi miến cũng được tiến hành thủ công, không có sự hỗ trợ của máy móc thiết bị hiện đại.

9bd5fa05d_anh_6_4.jpg
Cho bột đã chế vào khuôn

9bd5fa05d_anh_7_2.jpg
Ép sợi miến

Sau đó chỉ việc đem miến phơi khô và bó lại thành từng bó là có được những bó miến thơm nn được bán trên thị trường.

9bd5fa05d_anh_8_1.jpg

Những sợi miến được phơi khô

Đến mùa thu hoạch dong, dường như cả xã Bình Lư trở nên nhộn nhịp hơn với việc làm miến. Miến có tiếng làm hoàn toàn thủ công và nguyên chất không pha tạp của Tam Đường đã thu hút thị trường ở trong và nài tỉnh.

Năm 2009, miến dong Bình Lư (một xã mang tên cũ của huyện Tam Đường) đã được công nhận thương hiệu riêng, tiến một bước mới trong quá trình hội nhập thương trường của làng nghề nói riêng và của hàng hoá nông sản Lai Châu nói chung. Cũng trong năm đó, miến dong Bình Lư được lựa chọn  để tham gia Hội chợ ẩm thực ở Huế và được thực khách miền Trung khen ngợi bởi sợi miến dai, giòn, nn miêng và đẹp mắt. Những phản hồi tích cực mà miến dong Tam Đường nhận được ở thị trường nài tỉnh đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của sản xuất miến ở đây, nhiều hộ gia đình can đảm vay vốn lớn đầu tư máy móc, trang thiết bị để sản xuất miến cho gia đình mình.


Vàng Thị Ly
Phát Thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN