Đêm Hà Nội chẳng tĩnh lặng

(Sóng trẻ) - Vẫn còn nhiều, nhiều lắm những mảnh đời cơ hàn, bất hạnh, những con người “vượt bão” trong đêm để lo cho cuộc sống ngày mai, những mong một cuộc sống sung túc, đủ đầy…

“Em ơi! Hà Nội - phố!
Ta còn em mùi hoàng lan
Còn em hoa sữa.
Tiếng giày gọi đường khuya
Thang gác cọt kẹt thời gian
Thân gỗ ...
Ta còn em màu xanh thật đêm
Ngôi sao lẻ
Xào xạc chùm cây gió
Chiếc lá lạc vào căn xép nhỏ
Lá thư quên địa chỉ.
Quay về ...”

Hà Nội đẹp lắm! Một Hà Nội thơ mộng với vẻ đẹp ngàn năm thu hút ta đến lạ thường!

Hà Nội ban ngày tấp nập cộ xe. Đêm. Những con phố sầm uất huyên náo chìm vào tĩnh lặng, ánh đèn đường mờ dần trong màn sương. Những hàng cây trên phố cũng thôi không xào xạc, im lìm hắt bóng xuống mặt đường. Hà Nội về đêm, thành phố như nhỏ lại ta bắt đầu nhìn thấy rõ hơn những mảng màu sáng tối khó lòng nhận ra giữa cái nhộn nhịp ban ngày. Những con người vẫn cứ thầm lặng như thế vì cuộc sống mưu sinh, vì gánh nặng gia đình…
Những chiếc chổi tre cứ loẹt quẹt, loẹt quẹt trong đêm , dù ngày nắng hay ngày mưa những công nhân vệ sinh đường phố vẫn cố gắng hoàn thiện công việc của mình.

Một bên là ánh sáng lung linh huyền ảo, nhộn nhịp người qua lại, một bên là chút ánh sáng nhập nhoạng. Đối lập giữa một cuộc sống khốn khó và một cuộc sống sung túc, đủ đầy…Hình ảnh đó khiến cho những người nữ lao công này càng trở nên nhỏ bé. 

554ade566_50868079_aaa.jpg
Tiếng chổi tre vẫn lặng lẽ trong đêm (Ảnh Internet)

Vọng giữa đêm khuya là tiếng rao của xôi lạc, bánh khúc... Những người bán hàng thường đi xe đạp hoặc ghánh trên vai mình đôi quanh gánh kẽo kẹt với đủ thức quà quê…Tiếng rao và những ghánh hàng len lỏi đi vào khắp các ngõ ngách của phố phường Hà Nội…Chậm rãi, chậm rãi từng bước một đôi quanh ghánh kẽo kẹt mang theo chút quà quê, ấm áp, thân quen mà cũng lắm gian truân như chính cuộc đời họ vậy…

Những người bán hàng với đôi quanh gánh kẽo kẹt trên vai… Rồi hình ảnh của những bác, chú xe ôm…Đêm đến, là lúc người ta về đoàn tụ bên gia đình, vợ con thì cũng là lúc những bác tài vất vả kiếm sống nài đường.

10h đêm, chàng thanh niên này vẫn dong xe ngồi đợi chờ ở bến xe bus. Câu hỏi như một lời mời gọi “đi xe ôm không em?” rồi lại khấp khởi ngồi đợi chờ. Hai chiếc mũ bảo hiểm, ánh mắt xa xăm nhìn về nơi cuối con đường như mong ngóng một điều gì đấy, một điều may mắn, một vị khách cuối ngày hay đơn giản là vài đồng tiền lẻ để phụ giúp gia đình, mẹ, vợ, con…

Hà Nội vẫn vậy, đẹp và thơ mộng! Dù ngày hay đêm Hà Nội vẫn thu hút mọi ánh nhìn, vẫn quyến rũ, mộng mơ đến lạ thường…Và, đằng sau vẻ đẹp mộng mơ ấy vẫn là những mảnh đời mưu sinh trong đêm. Có công việc nhẹ nhàng, có công việc vất vả, gian truân. Vẫn còn nhiều, nhiều lắm những mảnh đời cơ hàn, bất hạnh, vẫn còn nhiều lắm những con người “vượt bão” trong đêm để lo cho cuộc sống ngày mai, những mong một cuộc sống sung túc, đủ đầy…!

                                                                            Nguyễn Thị Huyền
                                                                            Phát thanh k31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN