Đỗ xe dưới lòng đường: Nguyên nhân ách tắc trên phố cổ?
(Sóng Trẻ) - Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không còn là một vấn đề xa lạ đối với người dân Hà Nội nữa, mà đã trở thành một vấn nạn khó giải quyết, đặc biệt là người dân khu vực phố cổ.
Thực trạng đáng buồn
Mặc dù lệnh cấm buôn bán, để xe trên lòng đường, vỉa hè đã được ban bố từ rất lâu, nhưng trên các tuyến phố cổ ở Hà Nội, tình trạng này không hề được cải thiện, mà ngày càng có xu hướng gia tăng.
Vòng quanh các tuyến đường khu vực phố cổ, rất dễ nhận thấy cùng với hàng quán vỉa hè được mở la liệt, vô tội vạ là những “nơi trông giữ xe di động” ngày càng mọc lên mặc không gian đường phố chật hẹp. Nhiều du khách nước nài, đặc biệt là những người dân tham gia giao thông qua các tuyến đường cảm thấy khó chịu trước tình trạng này. Dọc các khu phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Đồng Xuân,… diện tích vỉa hè hầu như không còn.
Nài ra lòng đường cũng được tận dụng triệt để trở thành nơi trông giữ xe cho khách vào mua tại các cửa hàng. Một số người còn biến lòng đường trở thành điểm trông xe cho những ai có nhu cầu đi bộ mua sắm. Các tuyến phố như Hàng Bạc, Lò Sũ, Mã Mây, Hàng Mã, Hàng Đường… cũng trở thành “điểm nóng” của tình trạng này. Thậm chí, tại một số tuyến phố có treo biển “khu dân cư văn hóa” tình trạng này cũng diễn ra một cách hết sức thoải mái. Bên dưới những tấm biển đỏ, người dân vẫn ngang nhiên đỗ xe, để xe, lấn chiếm lòng đường. Một số công ty nhỏ trên địa bàn phố cổ, do thiếu bãi đỗ xe nên cũng đành “mượn tạm” lòng đường làm nơi đỗ xe ô tô cho cán bộ nhân viên, dẫn tới tình trạng ách tắc ngày càng trầm trọng.
Nhiều người dân bày tỏ mỗi khi tham gia giao thông trên các đoạn đường thuộc khu vực phố cổ, họ đều cảm thấy rất bức xúc. Việc lấn chiếm trắng trợn này khiến đường vốn đã tắc lại càng tắc hơn. Nhiều khi ra đường không vào giờ tan tầm, nhưng do diện tích đường chật hẹp, lại có quá nhiều xe đỗ chật cứng nên cũng không tránh khỏi giao thông, đi lại khó khăn.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Không chỉ ý thức của người dân còn
kém, mà công tác quản lý của chính quyền địa phương còn rất lỏng lẻo. Chính vì
thế tình trạng này mới không những không được giải quyết mà còn trở thành vấn nạn,
gây bức bối cho người tham gia giao thông. Trách nhiệm trong vấn đề này hơn ai hết
thuộc về Chủ tịch các quận, huyện. Nếu thắt chặt hơn nữa, dùng những
chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với những trường hợp cố tình vi phạm thì có
lẽ sẽ cải thiện hơn rất nhiều.
Mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp
hành, để báo vệ quyền lợi của chính bản thân mình, đồng thời phía chính quyền địa
phương cũng cần thắt chặt hơn nữa quyền giám sát, xử lý để trả lại vỉa hè, lòng
đường cho những tuyến đường phố cổ.
Nguyễn Thu Quỳnh
Báo In K30A1
Học viện báo chí và Tuyên truyền