Hiểm họa cháy nổ “rình rập" cuộc sống sinh viên

(Sóng trẻ) - Sau vụ cháy làm 56 người thiệt mạng tại Khương Hạ, Thanh Xuân và 3 người chết, 1 người bị thương tại Thanh Trì vào chiều 26/10, Hà Nội yêu cầu công an các địa phương tổng kiểm tra rà soát các yêu cầu về an toàn cháy nổ đối với loại hình chung cư mini nói riêng và nhà trọ có mật độ người ở cao. Để từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trước ngày 30/10/2023.

Đứng trước thực trạng đáng báo động trên, công tác kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân về biện pháp, giải pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn đã được đẩy mạnh tại các biển quảng cáo trong hệ thống các tòa chung cư. Tuy nhiên, tại một số chung cư mini, nhà trọ tại Hà Nội vẫn còn tình trạng chủ nhà, bộ phận quản lý thờ ơ với các nguy cơ cháy nổ khiến nhiều bạn trẻ hạn chế về tài chính phải sống trong cảnh “nơm nớp” lo sợ. 

Bạn Nguyễn Duy Hùng (2003), hiện là sinh viên và thuê trọ tại khu vực Quan Hoa, Cầu Giấy. Trước khi thuê trọ, Duy Hùng đã tìm hiểu kỹ lưỡng về nhiều nhà trọ, tuy nhiên, để lựa chọn một phòng trọ phù hợp với kinh tế, Duy Hùng đã phải chấp nhận ở một phòng trọ khá chật, hẹp và thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy. 

Trao đổi với phóng viên, phòng trọ tại đây khá hẹp và không được trang bị nhiều hệ thống phòng cháy chữa cháy. Cùng với đó, khi mới chuyển đến, chủ nhà không hướng dẫn kĩ càng về hệ thống báo cháy nên Duy Hùng bị hạn chế trong việc nắm rõ cách sử dụng. 

083a8f4effc83c1392e1acbc1f0dc2a9.jpg

Cầu dao, ổ điện “hở”, “lỏng lẻo", không được che chắn (Ảnh: Thanh Tâm)

“Đặc biệt, sau vụ cháy ở Khương Hạ, Thanh Xuân, mình không thấy chủ nhà hay bộ phận quản lý thay đổi quá nhiều. Thậm chí, còn hơi chủ quan khi những nơi để ổ điện hay cầu dao không được che chắn, tiềm tàng nguy hiểm. Mình lo sợ những ổ điện đó sẽ gây ra cháy nổ lớn nếu có yếu tố tác động” - Hùng cho biết. 

Phản ánh về tình trạng phòng cháy chữa cháy tại một số chung cư mini, nhà trọ, bạn Lương Nhật Minh (2003) hiện đang thuê trọ tại Hai Bà Trưng, TP Hà Nội chia sẻ: “Theo như mình tìm hiểu, chung cư mình ở hiện nay vẫn chưa đạt chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Bộ phận quản lý vì tiết kiệm nên bình chữa cháy dù đã hết hạn từ lâu nhưng chưa được thay mới”.

img_7441.JPG
Những bình chữa cháy đã cũ, bám đầy bụi, đã hết hạn từ lâu nhưng vẫn được đưa vào sử dụng trong chung cư. (Ảnh: Hà My)

Tính đến nay đã khoảng hơn 1 tháng kể từ sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, nhiều khu trọ và chung cư đã bắt đầu cho dỡ bỏ chuồng cọp và rà soát lại hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng tại chung cư bạn Minh đang sinh sống vẫn chưa có kế hoạch, biện pháp phòng chống cụ thể.

Sau nhiều lần dân cư phản ánh, bộ phận quản lý bắt đầu bổ sung thêm các bình chữa cháy mới nhưng chuồng cọp “vẫn còn đó".

Bất an, lo sợ là cảm xúc của Minh khi nói về mức độ an toàn tại nơi mình sống.  Nhật Minh tâm sự: “Mình sợ nhất là thiết kế chuồng cọp bởi một khi xảy ra hỏa hoạn sẽ không có đường thoát hiểm. Ở khu này người trẻ như mình nhiều lắm, toàn sinh viên, ai cũng sợ, lỡ trường hợp không may xảy ra thì đi cả người cả của".

anh-chuong-cop.jpg
Hàng loạt các chuồng cọp vẫn chưa được tháo dỡ. (Ảnh: Hà My)

Đặt cược tính mạng vào nơi hiểm nguy có thể rình rập bất cứ lúc nào, Duy Hùng và Nhật Minh đang cố gắng tìm cho bản thân một nơi ở mới, đảm bảo an toàn hơn. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi cá nhân cần ý thức phòng chống cháy nổ nhằm giảm thiểu hoạ hoạn xảy ra. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN