Hình ảnh làng quê Việt tràn ngập Ngôi nhà Ý

(Sóng Trẻ)"Câu chuyện làng quê" là tên triển lãm ảnh của họa sĩ Tạ Thị Thanh Tâm với những bức tranh mang dư vị dân gian truyền thống và mộc mạc. Triển lãm nằm trong khuôn khổ chương trình “ Ý- Việt 2013: Năm Ý tại Việt Nam”.

Diễn ra tại Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Ý, những bức tranh của họa sĩ Tạ Thị Thanh Tâm đã đưa luồng gió Việt xưa vào một không gian hiện đại đậm chất Phương Tây. 17 bức tranh là 17 câu chuyện về văn hóa dân gian, lối sống truyền thống của người dân Việt. 

Họa sĩ Tạ Thị Thanh Tâm tốt nghiệp đại học Mỹ thuật và hiện là Hội viên của Hội mỹ thuật Việt Nam. Là một họa sĩ đặc biệt đã vượt qua khó khăn bệnh tật của bản thân để theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, những bức tranh của chị vừa khác lạ lại gần gũi. Khác lạ là bởi có rất ít các họa sĩ chỉ định cho mình lối vẽ không phức tạp, không cầu kì với hai gam màu cơ bản là đỏ vàng. Không gian hai chiều phẳng từ ánh mắt, bước đi, nếp áo quần, nhịp điệu giữa các hình thể được chú trọng sao cho chúng có một liên quan tinh thần. Gần gũi là bởi tranh chị làm hiện lên trước công chúng hình ảnh về miền nông thôn mộc mạc: những ông sư chùa làng, vài vị bô lão đánh cờ, nam nữ đi chơi trăng, trẻ em nô đùa… Tác phẩm của họa sĩ chủ yếu được thực hiện bằng chất liệu sơn mài (kết hợp sơn Nhật pha Việt) và giấy dó.

c5e18d467_p1020147.jpg

c5e18d467_p1020150.jpg
Những bức tranh của họa sĩ Thanh Tâm đều rất giản dị, mộc mạc. (Nguồn: VOV)

Khi trả lời phỏng vấn của nhà báo, họa sĩ Tạ Thị Thanh Tâm tâm sự rất chân thành. Chị đến với hội họa từ một gia đình có truyền thống yêu nghệ thuật và sự định hướng của người cha. Những năm sơ tán chống Mỹ tại Hà Tây - quê hương chị đã khiến chị càng thêm yêu phong cảnh và con người làng quê Việt. Vì lẽ ấy, đề tài này luôn là niềm yêu thích trong mỗi sáng tác của chị với mục đích quảng bá hình ảnh nông thôn Việt Nam tới bạn bè trong và nài nước. Sinh ra đã không may mắn như bao người bình thường, nhưng vì niềm đam mê hội họa, vì sự động viên của người chồng và hai con trai, chị đã nỗ lực đạt được ước mơ của mình. Những năm tới, mặc dù sức khỏe đang giảm sút nhưng chị sẽ cố gắng cho ra đời những bức tranh khổ lớn để tới triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trước đó năm 2006, họa sĩ Thanh Tâm đã có triển lãm ảnh “Rồng và bướm” tại Bảo tàng của Ý.

Họa sĩ Tạ Thị Thanh Tâm cũng giản dị như chính những” đứa con tinh thần” của chị vậy, thoải mái chia sẻ với những người yêu tranh, luôn nở nụ cười tươi với mọi người. Chiêm ngưỡng các tác phẩm của chị, người xem không khỏi xúc động khi “nhớ lại thời tuổi thơ đã từng đẹp đến thế” - bạn Nguyễn Thị Thủy (sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân) chia sẻ.

Triển lãm được mở cửa từ ngày 4/9 đến ngày 18/9 tại Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Ý (18 Lê Phụng Hiểu).

Trần Thu Trang
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN