Hoàng Duy Khánh: “Robot: Đó là cuộc sống, đó là đam mê”


( Sóng trẻ) - Hoàng Duy Khánh – Tài năng trẻ đạt huy chương vàng (HCV) trong cuộc thi “Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ” (IEYI) lần thứ 9 diễn ra tại Malaysia hiện là SV năm nhất, ĐH. Bách khoa và vẫn nuôi trong mình đam mê với robot, hãy nghe Khánh chia sẻ điều này nhé!

PV: Chào bạn, cảm ơn bạn đã nhận lời mời phỏng vấn của tôi ngày hôm nay. Trước hết xin được chúc mừng bạn đã trở thành một tân sinh viên của Đại học Bách khoa. Được biết bạn đã từng đạt HCV trong cuộc thi “Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ” (IEYI) lần thứ 9 với sản phẩm “Người máy cứu hộ LVT2”, bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc đó?

Hoàng Duy Khánh: Lúc đó thực sự mình rất bất ngờ và vui vì không nghĩ là mình sẽ đạt giải. Mình chế tạo robot chỉ vì đam mê chứ cũng chưa từng nghĩ là đi thi hay là lấy giải gì cả!


42c984a12_2.1.jpg

Hoàng Duy Khánh và sản phẩm “Người máy cứu hộ LVT2”.

PV: Vậy bạn bắt đầu thích chế tạo robot từ lúc nào?

Hoàng Duy Khánh: Từ hồi còn bé xíu mình rất thích đồ điện tử nhưng vì gia đình không có điều kiện nên chỉ biết phá phách mấy đồ điện như xe, đèn pin, đài….của bố mẹ.

PV: Bạn đã thực hiện niềm đam mê đó như thế nào?

Hoàng Duy Khánh: Trong đầu mình hiện ra những thứ giống những bản thiết kế các designer chế tạo máy trên tivi và chuyển động trong đầu như xem phim. Rồi lớn lên khi có cơ hội mình làm dần những thứ đó. 

Mình không đọc sách về kĩ thuật nhiều vì mình không thích sao chép lại của người khác, tất cả phải là của riêng mình nghĩ ra. Rất bất ngờ là khi mình nghĩ về một cái máy hoàn chỉnh thì sau đó nài cuộc sống mình gặp những chiếc máy y như mình đã từng nghĩ đến. Điều đó giúp mình có thêm động lực để thực hiện những ý tưởng mới!

PV: Hẳn là trong quá trình đó bạn gặp rất nhiều khó khăn?

Hoàng Duy Khánh: Khó khăn lớn nhất với mình có lẽ là kinh phí. Mình có rất nhiều ý tưởng muốn thực hiện nhưng không có tiền, thỉnh thoảng mình cũng tìm đến những nơi bán phế liệu để tiết kiệm chi phí mua nhưng chất lượng sản phẩm không tốt lại thôi. Một phần nữa, điều kiện tiếp xúc với mạng internet của mình không nhiều gây ra hạn chế về việc tìm tài liệu.

PV: Bên cạnh đam mê, thì động lực nào đã giúp bạn vượt qua được những khó khăn đó?

Hoàng Duy Khánh: Gia đình mình chủ yếu làm nông nghiệp nên mình cũng muốn chế tạo ra một cái gì đó có thể giúp cho bố mẹ đỡ vất vả hơn. Bên canh đó thì mình luôn có sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, đặc biệt là thầy hiệu trưởng cấp ba; khi biết mình có sở thích chế tạo, thầy đã cho mình mượn máy tính, cho mình tiền rồi còn kêu gọi người khác giúp đỡ. Nếu không có thầy có lẽ mình đã không thể hoàn thành “Người máy cứu hộ LVT2” rồi!

PV: Giờ đây khi đã trở thành sinh viên, bạn vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê đó chứ?

Hoàng Duy Khánh: Đương nhiên rồi, với mình, robot đó là cuộc sống, đó là đam mê lớn nhất cuộc đời mình. Mình sẽ không từ bỏ nó vì bất cứ lý do gì.

PV: Vậy sắp tới bạn có ý tưởng sáng tạo gì chưa?

Hoàng Duy Khánh: Trước mắt, mình đang muốn chế tạo một chiếc máy có thể giúp thu hoạch nông phẩm nhanh hơn mà không làm giảm chất lượng của nông phẩm đó.

PV: Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của bạn. Chúc cho những ý tưởng của bạn sẽ luôn thành công!

Hoàng Hà Trang
Phát thanh K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN