Hội thảo "Phóng viên tại Hà Nội những năm 80"

(Sóng trẻ)-Vào 17h30 ngày 08/04/2016, hội thảo “Phóng viên tại Hà Nội những năm 80” diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp – L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

23d658616__1_hoi_thao_phong_vien_tai_ha_noi_nhung_nam_80.jpg
Hội thảo “Phóng viên tại Hà Nội những năm 80”

Buổi hội thảo có sự tham gia của khách mời nước nài: nhà báo Michel Blanchard. Nhà báo Michel Blanchard sinh năm 1949 tại Pháp. Ông là phóng viên, phụ trách chuyên mục Du lịch, Đời sống, viết bài trong mục Quốc tế, Nại giao, phụ trách khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Thông tấn xã Pháp (AFP) từ năm 1976 đến năm 2006. Michel Blanchard nguyên là phóng viên thường trú, Trưởng Đại diện Văn phòng AFP tại Hà Nội từ năm 1981 đến năm 1983. Hiện nay, ông là nhà báo tự do và là thành viên của tổ chức các nhà báo du lịch.

23d658616_anh_2_nha_bao_michel_blanchard.jpg
Nhà báo Michel Blanchard

Những năm 80 là thời kì hậu chiến tại Việt Nam, bước vào thời kì chuẩn bị cho sự chuyển đổi quan trọng của đất nước – thời kì mở cửa. Thế giới dành sự quan tâm đặc biệt đến Việt Nam thời kì này. Nhiệm vụ của phóng viên như Michel Blanchard trong khoảng thời gian đó là phản ánh các vấn đề thời sự trong nước, mang đến cho thế giới toàn cảnh đất nước, văn hóa, lối sống, con người ở Việt Nam.

Michel Blanchard chia sẻ rằng những năm 80, AFP là cơ quan báo chí phương Tây duy nhất có phóng viên thường trú tại Việt Nam. Điều đó mang lại cho ông thuận lợi và khó khăn. Tác nghiệp ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng thời kì đó thật không dễ dàng. Hoàn cảnh Việt Nam lúc đó rất khó khăn. Điện thoại hay hỏng và chỉ có máy chữ, máy điện toán. Phóng viên đánh bài trên máy chữ rồi dùng máy điện toán gửi các tin vắn cho Pháp rồi ở Pháp, các biên tập viên biên tập lại bài và dịch sang các tiếng khác để truyền cho thế giới. Hay mất điện là trở ngại đáng kể cho tác nghiệp của phóng viên thời đó. Trong những năm 80, ở phương Tây, có những phóng viên đưa tin và hình ảnh hoàn toàn sai lệch về Việt Nam và Michel Blanchard biết sự sai lệch đó là có mục đích. Nhưng việc họ đưa tin như vậy cũng đẩy ông vào tình thế bất lợi. Michel Blanchard đã phải  đối mặt với sự không tin tưởng, bị nghi ngờ, bị đặt câu hỏi về quá trình tác nghiệp của bản thân. Ông đã trải qua cảm giác tác nghệp rất đơn độc. Về sau, thế giới cũng biết được sự thật và nhiều người nước nài còn mua những bức ảnh ông chụp tại Việt Nam thời đó với giá cao.

Cuối hội thảo, nhà báo Michel Blanchard nhắn nhủ với những người đang và sẽ làm việc trong lĩnh vực báo chí: “Ở mỗi thời kì, công việc làm báo đều có những ràng buộc khác nhau. Nhưng quan trọng, nhiệm vụ của người làm báo là đi tìm và tôn trọng sự thật.”

23d658616_han_gia_tuong_tac_voi_nha_bao_michel_blanchard.jpg
Khán giả tương tác với nhà báo Michel Blanchard

Hội thảo “Phóng viên tại Hà Nội những năm 80” đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về phóng viên, hoàn cảnh tác nghiệp của họ vào những năm 80 và là cơ hội cho công chúng trao đổi về phóng viên, công việc làm báo hiện nay.
                                                                                      
Vũ Thị Hồng Vân
                                                                         Báo chí đa phương tiện K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN