Hội thảo: "Xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên Khoa Phát thanh - Truyền hình"

(Sóng Trẻ) - Sáng ngày 10/11, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn ra chương trình hội thảo khoa học Xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên Khoa Phát thanh - Truyền hình. 

Đứng trước những thay đổi của truyền thông và đặc biệt là những yêu cầu kỹ năng mới đối với phóng viên Báo chí, từ năm học này Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thay đổi cách thức tuyển sinh và khung chương trình đào tạo Báo chí. Khoa Phát thanh - Truyền hình cũng đang từng bước đổi mới để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng và thích ứng với môi trường truyền thông hiện nay. 

d953cceb1_i_3234.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang điều hành Hội thảo

Khoa Phát thanh - Truyền hình tổ chức Hội thảo để các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ những quan điểm của mình về mục tiêu đào tạo, đặc biệt là những kiến thức kỹ năng cần thiết để sinh viên báo chí ra trường thích ứng được với công việc.

05a1c7fc4_i_3250.jpg
Những đại biểu tham gia Hội thảo đều tích cực đóng góp ý kiến xây dựng

Đến tham gia tham luận và thảo luận có các đại biểu: Ông Trần Bảo Khánh - Hiệu trưởng trương Cao đẳng Truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam, ông Đồng Mạnh Hùng - Tổng biên tập báo Tiếng nói Việt Nam, ông Đoàn Xuân Bộ - Phó tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân, ông Vũ Ngọc Minh - Phó giám đốc Đài PT - TH Hà Nội, bà Nguyễn Việt Hà - Thư ký ban Kinh tế, Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngần - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Nhân sự báo điện tử VietNamNet, đại diện Giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên trong khoa.

Trong buổi hội thảo, các vị đại biểu khách mời đều đánh giá cao hoạt động giảng dạy của khoa Phát thanh - Truyền hình. Bên cạnh đó, các vị đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng hệ thống hiệu quả hơn.

3ef4c7619_i_3170.jpg
Ông Vũ Ngọc Minh - Phó giám đốc Đài PT - TH Hà Nội
phát biểu tại Hội thảo

Theo ông Vũ Ngọc Minh, yếu tố đầu vào đối với một sinh viên Báo chí đó là năng khiếu, các kỹ năng nghiệp vụ sẽ được rèn luyện trong quá trình học tập trên ghế nhà trường và trong thực tế. Học tập gắn liền với thực tiễn giúp các em sớm có cơ hội tiếp xúc với nghề, khi ra trường sẽ không bị bỡ ngỡ.

Ông Trần Bảo Khánh chia sẻ hiện nay đã có rất nhiều cuốn sách về lý luận Báo chí, nhưng cần thêm nhiều cuốn sách về thực tế. Bên cạnh đó, muốn sinh viên tiến bộ, nhà trường cùng với khoa phải gia tăng áp lực  cho sinh viên bằng cách tổ chức thêm nhiều cuộc thi nghiệp vụ.

41b991953_minh.png
Ông Đoàn Xuân Bộ - Phó tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân
 đưa ra ý kiến cá nhân

Theo ông Đoàn Xuân Bộ, đối với một sinh viên Báo chí, thứ cần nhất đó là tình yêu nghề và khát vọng. Có tình yêu và khát vọng các em mới sớm khẳng định được mình và cho ra những sản phẩm chất lượng.

Đối ông Đồng Mạnh Hùng, sinh viên Báo chí phải luôn chủ đông tìm kiếm các cơ hội cho mình, tự thân vận động cả trong hoạt động tích lũy kiến thức và hoạt đông tích lũy kinh nghiệm.

363bb7f04_i_3265.jpg
Các giảng viên của khoa chăm chú theo dõi 

Là đại diện của một nhà tuyển dụng Nguyễn Thị Ngần chia sẻ, nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển những em sinh viên làm được việc, có kiến thức nền về văn hóa, chính trị xã hội tốt, có đạo đức nghề nghiệp, có kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, có khả năng thích nghi với môi trường và đặc biệt phải có sức khỏe tốt.

Theo ý kiến của bà Nguyễn Việt Hà, sinh viên Báo chí phải luôn giữ được ngọn lửa yêu nghề, có chính kiến, quan điểm cá nhân trước những vấn đề của xã hội. Bên cạnh đó, giảng viên phải là những người có kiến thức thực tế và truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho các em.

a7140c9a1_i_3297.jpg
Sinh viên đưa ra các thắc mắc mong muốn nhận được sự giải đáp của các thầy cô và các nhà báo

Cuối buổi Hội thảo, các nhà báo và các thầy cô giải đáp thắc mắc của các em sinh viên. Em Vũ Thị Yến - Sinh viên lớp Báo chí Đa Phương Tiện K33 hỏi: "Sau khi ra trường thì cơ hội việc làm của sinh viên trong khoa nói chung và sinh viên Báo chí đa phương tiện nói riêng sẽ như thế nào?" 

385111d6f_i_3267.jpg
TS. Đinh Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa giải đáp thắc mắc cho sinh viên

Thầy Sơn có giải đáp: "Khi các em mở rộng tư duy và tự tin thì sẽ có rất nhiều cơ hội. Hiện nay các cơ quan báo chí đang trong tình trạng thừa mà thiếu, thiếu mà thừa, luôn cần những người có năng lực, làm được việc. Bởi thế, nếu các em thực sự giỏi, có tố chất, đam mê thì mọi cơ quan báo chí đều cần".

Bạn Nguyễn Thúy Hà - một sinh viên K35 chia sẻ: "Qua buổi Hội thảo em học hỏi được rất nhiều điều, từ đó em biết rằng muốn thành công thì phải có đam mê, hàng ngày, hàng giờ trau dồi những kỹ năng làm báo, những kiến thức thực tiễn. Em mong muốn sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc thực tế và được thầy cô, các anh chị nhà báo hướng dẫn thêm cho chúng em".
Nga Đoàn



















































































Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN