Kênh thông tin “trà đá”

(Sóng trẻ) - Từ trong nhà ra nài ngõ, chuyện trên trời dưới bể, chuyện công việc, tình yêu… tất tần tật đều được các bà, các chị bán nước thấu rõ tới từng chi tiết. Đơn giản thôi, vì chúng ta vẫn có thói quen lê la trà đá và những câu chuyện không thể nói hết.

Cắm chốt tại quán trà

Tuần trước chúng tôi có chuyến đi thực tế tới tòa soạn báo Lao động Xã hội - 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội. Hào hứng và vô cùng thích thú với chuyến đi thực tế này, chúng tôi ai cũng đã chuẩn bị cho mình những hành trang riêng. Đó là những câu phỏng vấn, những thắc mắc, băn khoăn... Không còn bỡ ngỡ và quá hồi hộp vì chúng tôi đã bước sang năm thứ 3, thế nhưng chuyến đi mang đến cho tôi những trải nghiệm khá thú vị. Không thể gặp người hướng dẫn ngay, đó là điều chúng tôi đã lường trước. Và giải pháp tối ưu để lấp khoảng trống cho sự chờ đợi đó là “cắm chốt” tại quán trà đá ngay cổng toà soạn.

Có rất nhiều quán trà đá toạ lạc ở xung quanh, và quán nào cũng vô cùng đông đúc, ồn ào, người người trò chuyện, đi lại tấp nập. Nó giống hệt nhịp sống hối hả, xô bồ của chốn thành đô, và tôi chợt nhận ra nó còn mang một hơi thở gấp gáp rất “báo chí”. Nhóm 5 người chúng tôi nhanh chóng tìm cho mình một khoảng trống và gọi 5 ly trà đá. Còn đang băn khoăn đi tìm lời giải cho sự đông đúc của các quán cóc nơi đây thì tôi tình cờ phát hiện một sấp báo Đời sống Pháp luật đặt bên cạnh mình. Bác chủ quán chỉ cho chúng tôi toà soạn báo Đời sống Pháp luật nằm đối diện, và hầu như tất cả khách ngồi tại đây đều là dân báo. Trên tay ai cũng cầm 1 tờ báo, dáng vẻ tất bật và không ngừng nói chuyện.

Những câu chuyện thú vị

“Phải làm mờ ảnh đi chứ”, “chị gửi nốt tài liệu cho em viết bài, cảm ơn chị nhé”, “đã lĩnh nhuận bút chưa”…tất cả khiến cho mọi thứ xung quanh trở nên hối hả. Chuyện công việc, gia đình, chuyện tình yêu… đều được chia sẻ thoải mái tại đây. Bác chủ quán quen mặt, biết tên hầu hết mọi người. Tôi hình dung đây chẳng khác nào một cuộc họp giao ban lần 2 trước khi mọi người bắt tay vào công việc của riêng mình. Vì có những câu chuyện, những bức xúc trong nghề mà người ta không thể tìm thấy tại cuộc họp nơi công sở. Bác chủ quán cũng đã cầm trên tay mình vài tờ báo và lướt vội.

Khi biết chúng tôi là sinh viên đi thực tế tại báo Lao động Xã hội, bác bắt đầu “mở lòng” chia sẻ. Đó là những câu chuyện hết sức thú vị xung quanh những chính sách, dự án của Đảng, Nhà nước và cả những vụ án đang được dư luận quan tâm. Bác biết được không chỉ do đọc báo mà còn bởi chịu khó lắng nghe những câu chuyện nghề của nhiều phóng viên tại đây. Cả câu chuyện cô phóng viên trẻ của báo mới vào nghề đã có rất nhiều bài viết hay, được “lĩnh nhiều nhuận bút”. Những câu chuyện bên lề cuốn hút chúng tôi, và chính những câu chuyện ấy đã lấp đầy khoảng trống cho hơn 2 tiếng đồng hồ chờ đợi. Giờ tôi đã hiểu phần nào lý do khiến nhiều người lại thích ngồi trà đá như vậy.

Bài học nhỏ

Tôi chợt nghĩ, nếu muốn tìm hiểu một cơ quan báo chí nào đó thì có lẽ các quán trà đá bên đường là một kênh thông tin không thể bỏ qua. Và tôi cũng có thêm bài học cho mình về sự cảnh giác cao độ. Phải chăng, những “tiền bối” của chúng tôi hơi chủ quan khi chia sẻ những thông tin khá quan trọng tại chốn đông người. Cẩn thận vẫn hơn, nếu chẳng may đối thủ cạnh tranh dò la tin tức bằng kênh thông tin này hẳn họ sẽ thu được những thông tin khá lí thú và không kém phần quan trọng.

Nguyễn Phương Chung

Lớp Truyền hình 28A2.


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN