Khai mạc Hội thảo du học Nhật Bản 2012



(Sóng Trẻ) - Ngày 24 và 25/11, Hội thảo du học Nhật Bản năm 2012 tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm cung cấp những thông mới nhất về nền giáo dục Nhật Bản cho người Việt Nam quan tâm và có nguyện vọng du học Nhật Bản. Ở Hà Nội, chương trình được khai mạc tại khách sạn Melia Hà Nội đã thu hút gần 900 lượt người tham dự.

Tới dự buổi khai mạc hội thảo tại Hà Nội có Ông Takashio Itaru, Quyền chủ tịch Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO); PGS. TS Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, đại diện 72 cơ quan bao gồm các trường Đại học và cao đẳng Nhật Bản cùng đông đảo học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên các trường đại học, và những người quan tâm về du học Nhật Bản tại Việt Nam đến dự.

Đây là hội thảo duy nhất trong năm có các đại diện của hơn 70 trường và cơ quan giáo dục Nhật Bản cùng với các cựu du học sinh đã hỗ trợ, trực tiếp cung cấp nhiều thông tin chính xác, bổ ích về du học Nhật Bản. Bên cạnh đó, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM cũng giới thiệu chương trình học bổng của Chính phủ Nhật và giải đáp các thắc mắc về học bổng với học sinh - sinh viên Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Takashio Itaru bày tỏ vui mừng và gửi lời cám ơn Hội cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tai Việt Nam đã giúp đỡ nhiệt tình cuộc Hội thảo thành công, nhấn mạnh mặc dù tháng 3 năm 2011, Nhật Bản đã bị động đất và sóng thần nhưng con số lưu học sinh Việt Nam đã đạt tới kỷ lục với 4033 người đứng thứ 4 trên thế giới. Ông mong rằng sau cuộc hội thảo lần này số lưu học sinh Việt Nam sẽ còn tăng thêm hơn nữa.

1 - Upanh.com

Hội thảo du học Nhật Bản 2012 được tổ chức trang trọng tại
khách sạn Melia Hà Nội



Trọng tâm của Hội thảo lần này là các bài diễn thuyết đến từ đại diện của các trường Đại học, Cao đẳng và các tổ chức giáo dục, hỗ trợ sinh viên xoay quanh các vấn đề về chế độ du học Nhật Bản. Bộ Giáo dục và Khoa học (MEXT), Đại sứ quán Nhật Bản, các tổ chức liên quan và Đại học Nại thương đã lần lượt thuyết trình và giới thiệu những thông tin ngắn gọn nhất về tình hình và cơ chế du học Nhật Bản, chế độ học bổng cũng như các kì thi, khóa học tiếng Nhật.

Bên cạnh các phần diễn thuyết, Hội thảo còn dành một phần chương trình để các cựu du học sinh Nhật bản chia sẻ những kinh nghiệm cũng như cảm nhận của mình về khoảng thời gian sinh sống và học tập tại Nhật.

Phía trong tiền sảnh là không gian chính của khu triển lãm. Tại đây các gian hàng của các trường Đại học và các tổ chức hỗ trợ sinh viên đã được chuẩn bị hoàn tất và bố trí hợp lí theo sơ đồ để thuận lợi cho quá trình tham quan, tư vấn của những người tham gia. Ở mỗi gian hàng đều có đại diện của hơn 70 trường học, cơ quan để các bạn có thể trao đổi với đại diện của các cơ quan, trường đại học mà mình quan tâm.

 
Khu triển lãm được bố trí thành các gian hàng đại diện cho các cơ quan và trường đại học đến tham dự Hội thảo.
Hội thảo du học Nhật Bản năm nay được tổ chức bởi Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO), Hội cựu LHS Việt Nam tại Nhật Bản (JAV), với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội các trường học nghề chuyên nghiệp thủ đô Tokyo.

Anh Thịnh, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng tâm sự: “Tôi từng có 6 năm qua du học ở Nhật Bản thông qua học bổng của Chính phủ Nhật. Trong quá trình đó, tôi nhận thấy ưu đãi và chế độ học bổng rất tốt, ổn định trong suốt quá trình học. Nài ra, điều kiện sinh hoạt cũng rất được đảm bảo. Về nước năm 2011, tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm kiến thức bổ ích để hỗ trợ cho quá trình làm việc tại Việt Nam”. Anh cũng gửi lới nhắn nhủ với những người có dự định sang Nhật học tập và những người đang suy nghĩ về Nhật Bản: “Đất nước Nhật Bản rất tuyệt vời. Mọi người đều tốt, lịch sự. Đó là nơi du học lý tưởng”.

2 - Upanh.com
 
Rất đông người ở nhiều lứa tuổi tập trung tại phòng hội thảo
để lắng nghe các bài diễn thuyết và chia sẻ của các du học sinh


Song song với phần diễn thuyết, phía bên nài, ở khu triển lãm vẫn diễn ra hoạt động của các gian hàng. Hội thảo du học Nhật Bản 2012 có sự tham dự của trên 70 cơ quan bao gồm các trường Đại học và cao đẳng Nhật Bản, trường kỹ thuật chuyên nghiệp, trường học nghề, trường tiếng Nhật trong đó có rất nhiều trường Đại học có danh tiếng tại Nhật Bản.

Tại mỗi gian hàng, các đại diện đến từ các cơ quan, trường Đại học của Nhật Bản và Việt Nam đều nhiệt tình chia sẻ và giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn trẻ quan tâm và thực sự có nguyện vọng đi du học: về tổ chức giáo dục, nội dung giáo dục, và một số vấn đề quan tâm cũng như trao đổi về khả năng hợp tác và giao lưu... Đồng thời, các bạn cũng được hướng dẫn cụ thể về cách tìm trường, tìm nguồn học bổng, các thủ tục xin visa vào Nhật Bản với mục đích du học…

Anh Thành, Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) – đồng hợp tác với Hội thảo cho biết: “Trung tâm được mời tới tham dự hội thảo với mục đích giới thiệu các khóa học tiếng Nhật, kinh tế văn phòng Nhật Bản, và đặc biết là giới thiệu về du học Nhật Bản, cung cấp những thông tin cần thiết nhằm hỗ trợ đắc lực cho các bạn có nguyện vọng du học”.
 
3 - Upanh.com

Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC)

 
Trần Thị Hường, Đại học Thăng Long chia sẻ: “Mình đang có dự định du học, vì vậy đã tìm đến hội thảo để tìm hiểu về các trường và nghe chia sẻ về kinh nghiệm du học của các du học sinh Nhật Bản. Dự định của mình là tới tháng 4 năm sau sẽ đi du học và mình đang tập trung học tiếng để có được hành trang cơ bản nhất chuẩn bị cho con đường du học sắp tới”.

Hội thảo diễn ra từ 10 giờ đến 16 giờ cùng ngày và sẽ tiếp tục được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh tại khách sạn Equatorial trong ngày 25/11. Đây là cơ hội vô cùng ý nghĩa để các học sinh, sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập, cống hiến trong hoạt động nghiên cứu, tiếp xúc với những nguồn tri thức mới, trình độ cao của Nhật Bản, mở mang tri thức. Đặc biệt, sự kiện được hi vọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Nhật Bản một cách toàn diện, hướng tới kỉ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ nại giao giữa hai nước vào tháng 1/2013 tới đây.

Phạm Thị Hồng Nhung

Lớp Báo mạng điện tử K30


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN