Khám phá thế giới của Iwashaki Chihiro qua trẻ em, hoa và sách

(Sóng Trẻ) - Nằm trong chuỗi các hoạt động kỉ niệm 40 năm quan hệ nại giao Việt Nam-Nhật Bản, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức triển lãm “Iwasaki Chihiro và Việt Nam” từ 28/9 đến 27/10.

Iwasaki Chihiro (1918-1974) là một trong những nữ nghệ sĩ, họa sĩ vẽ tranh minh họa người Nhật được yêu thích nhất trên thế giới. Tranh Iwasaki Chihiro nổi tiếng bởi sự kết hợp độc đáo giữa tranh thủy mặc của phương Đông và tranh màu nước của phương Tây. Tác phẩm chính của bà gồm có: Sách tranh mà không có tranh, Khi tôi còn bé, Cây nến đỏ và người cá, Biển khơi miền bắc…

2aa4552c8_anh_1.jpg
Họa sĩ Iwasaki Chihiro.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 40 tác phẩm tranh phục chế (Piezographs) với 3 chủ đề chính mà nữ họa sĩ rất tâm đắc là: trẻ em, hoa và sách tranh.

Chihiro được biết đến là người có thể tạo ra được sự phân biệt giữa một đứa trẻ 10 tháng và một đứa trẻ 1 tuổi qua nét vẽ. Bà tâm sự rằng: “Cứ hễ nhìn thấy em bé là tôi lại muốn bế lên và ôm vào lòng. Có lẽ bố mẹ nào cũng không thể chịu đựng được việc không âu yếm vào chạm vào con trẻ. Tôi cũng là người luôn nuôi dưỡng con với cách chạm vào và âu yếm con mình”. Bởi thế mà trẻ em trong tranh của bà hiện lên rất sinh động, đầy xúc cảm và có nhiều biểu cảm nội tâm phong phú.

2aa4552c8_anh_3.jpg
Trẻ em trong đêm rằm.

2aa4552c8_anh_4.jpg
Sự tưởng tượng màu xanh.

Những tác phẩm về trẻ em trong chiến tranh của Chihiro mang đến một ấn tượng đặc biệt sâu sắc bởi nỗi đau ẩn chứa trong những ánh mắt trẻ thơ hồn nhiên. Linh hồn những đứa trẻ vô tội đã hóa thân vào tác phẩm của bà. Khi vẽ những bức tranh ấy, bà đã trăn trở về cuộc chiến tranh sẽ khiến trẻ em sống khổ như thế nào, bởi vì “ánh mắt ngây thơ, đôi môi hồng và trái tim trong trắng của tất cả các em trên trái đất này đều giống nhau”.

2aa4552c8_anh_5.jpg
Bìa cuốn sách tranh “Trẻ em trong ngọn lửa chiến tranh”.

a1b45bbbc_anh_7.jpg
Trẻ em giữa hoa anh thảo.

a1b45bbbc_anh_8.jpg
Người mẹ và đứa bé trong ngọn lửa.

Với chủ đề “Hoa”, những bức tranh của Chihiro với những gam màu tươi sáng như chứa đựng trái tim rạo rực của người họa sĩ trước màu sắc nhẹ nhàng của những bông hoa từ cửa sổ nhà bà. Bà đã vẽ trên 80 loài hoa của 4 mùa trong năm, mỗi loài hoa trong tranh bà lại là một cách cảm nhận riêng như tâm hồn tinh tế và đa cảm của người nghệ sĩ.
3d9757989_anh_13.jpg
Bé gái với hoa đậu và hoa lan.

Về những cuốn sách tranh, Chihiro đã tự vẽ tranh và viết nội dung chú thích về truyện cô bé tí hon trong cổ tích Andersen, câu chuyện về sự trả ơn của con hạc trong cổ tích Nhật Bản… Mỗi quyển sách đều được bà dồn hết tâm sức để thể hiện điều mà bà luôn quan niệm “những cái có phong cách cá nhân riêng biệt là những tác phẩm thật sự, vì thế tôi luôn muốn sáng tác những tác phẩm sách tranh hoàn toàn dựa trên suy nghĩ của bản thân mình”.

Chiêm ngưỡng những bức tranh của Iwasaki Chihiro, chúng ta như thấu hiểu được phần nào thế giới của nữ họa sĩ có nụ cười hiền hậu mà trong suốt cuộc đời luôn dành tình yêu cho sự giàu có, hòa bình và tươi đẹp của thế giới này.

Bà sinh ra tại thành phố Takefu, tỉnh Fukui và chuyển đến sinh sống tại Tokyo. Bà tốt nghiệp trường cao đẳng nữ sinh số 6 tại Tokyo. Chihiro theo học thư pháp trường phái Fujiwara Kozei và học hội họa từ Okada Saburotsuke, Nakatani Tai, Maruki Toshi. Năm 1946 bà gia nhập đảng cộng sản Nhật Bản. Năm 1949 bà xuất bản tác phẩm truyện tranh có tên “ Câu chuyện của mẹ” và một năm sau, tác phẩm nhận được giải thưởng của Bộ giáo dục. Sau chiến tranh thế giới lần hai, bà đã làm việc không mệt mỏi trong lĩnh vực sáng tác tranh cho trẻ em.

Phạm Việt Hồng
Lớp Truyền hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN