Khủng hoảng khí hậu – khủng hoảng sức khỏe con người

(Sóng trẻ) - Theo một bài báo được đăng tải trên CNN gần đây, cuộc khủng hoảng khí hậu đã và đang gây tổn hại rất lớn tới sức khỏe của con người, nhất là thế hệ trẻ. Đây có thể là thách thức, thậm chí làm suy yếu phần nhiều tiến bộ y tế mà chúng ta đạt được ở thế kỷ trước.

56ddcd0b2_hinh_1.jpg

Với sự gia tăng nhiệt độ một cách nhanh chóng như ngày nay thì những gì mà con người phải đối mặt trong tương lai sẽ vô cùng khủng khiếp. Chúng tác động đến mọi khía cạnh cuộc sống, nhất là sức khỏe con người. Bằng việc tổng hợp những báo cáo khoa học trong một khoảng thời gian dài, bài báo đăng tải trên CNN đã phân tích đầy đủ các mặt ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người.

Ô nhiễm không khí

Nhiệt độ ấm hơn làm cho ô nhiễm không khí trở thành một vấn đề nan giải hơn bao giờ hết khi những hạt bụi mịn luôn có cơ hội thâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường hô hấp. Thực tế tại Mỹ, theo báo cáo năm 2016, có tới 64000 ca tử vong mà nguyên nhân có liên quan tới bụi mịn. Tuy nhiên, chất lượng không khí hiện nay của quốc gia này vẫn ngày một trở nên tồi tệ.

56ddcd0b2_hinh2.jpg

Ô nhiễm không khí ở đang ngày một nghiêm trọng ở khắp mọi nơi trên thế giới

Ô nhiễm không khí làm hỏng phổi, tim của bạn và có thể tác động tiêu cực đến mọi cơ quan quan trong khác. Tích lũy theo thời gian, những tác động ấy sẽ dấn đến các vấn đề trong tương lai mà trước mắt là căn bệnh hen suyễn.

Bệnh dịch lây lan

Khi nhiệt độ tăng, bệnh dịch có nhiều cơ hội hơn để lây lan. Dẫn chứng là năm 2018, nhiệt độ trái đất ấm lên đã tạo điều kiện cho một loại vi khuẩn đặc biệt phát triển, gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng và bệnh tiêu chảy trên thế giới. Cùng thời điểm  đó, dịch sốt xuất huyết cũng bùng phát và 2018 trở thành năm mà loại dịch này lây lan mạnh nhất kể từ năm 2000.

Thảm họa thiên nhiên

Sóng nhiệt là khoảng thời gian kéo dài của hiện tượng thời tiết nóng bất thường. Từ năm 1990 đến 2018, sóng nhiệt đã trở thành một vấn đề lớn đối với dân số ở mọi khu vực. Chỉ riêng trong năm 2018, toàn cầu đã có 220 triệu lần phơi nhiễm sóng nhiệt, đó là mức tăng kỷ lục trong lịch sử. Sóng nhiệt đã kéo dài hơn, thường xuyên hơn và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong của một người do phơi nhiễm. Trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ mang thai và người già là những đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương trước các vấn đề liên quan đến nhiệt như say nắng, tăng thân nhiệt hay kiệt sức vì nóng…

Cháy rừng

Cháy rừng trở thành vấn đề nổi cộm đối với thế giới từ năm 2001 và là mối đe dọa ngày một lớn khi số vụ cháy rừng không ngừng ra tăng. "Cần nhớ rằng: Không chỉ có những rủi ro tức thời (như tử vong và di cư), cháy rừng còn để lại nhiều hậu quả lâu dài bởi việc con người hít phải các chất ô nhiễm không khí từ những vụ cháy (trong đó có bệnh tim và phổi)", Tiến sĩ Caren cho biết. Còn xét trên phương diện sức khỏe sinh sản, Solomon, một giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, đồng thời là bác sĩ tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham nhận định rằng biến đổi khí hậu đang gây bất lợn đến thai kỳ như việc sinh non và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ.

56ddcd0b2_hinh3.jpg

Một điều đáng buồn là thường thì mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và sức khỏe sinh sản không được chú ý nhiều và cách giải quyết của các bác sĩ chỉ mang tính trước mắt. 

Hiện tại, các nhà khoa học đang cố gắng thu thập thêm nhiều thông tin hơn nữa về tác động của biến đổi khí hậu đến cuộc sống của con người. Họ hy vọng rằng có thể thôi thúc các quốc gia có những chính sách phù hợp để cải thiện tình trạng môi trường ô nhiễm hiện nay.

Đắc Quang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN