Lã Hải Anh - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

(Sóng trẻ) - Đam mê sẽ dẫn lối hành trình trong lần khởi nghiệp đầu tiên. Nhưng để có một hành trang vững chắc tạo bàn đạp cho khởi nghiệp thành công thì lý trí , sự tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng và sáng tạo sẽ là yếu tố quyết định.

Ông Lã Hải Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần nhà X4 (Mỹ Đình - Từ Liêm - Hà Nội) thành lập dự án khởi nghiệp đầu tiên khi chỉ có trong tay một thứ duy nhất là… đam mê.

Hành trang theo đuổi ước mơ

1.png

“Thành công của tôi đến từ lòng quyết tâm theo đuổi đam mê, đến từ ý chí kiên định. Nhiều người băn khoăn tại sao tôi lại bỏ công việc ổn định của nhà nước mà liều mở dự án cho riêng mình mặc dù cơ hội thành công không cao. Tôi nghĩ rằng nó xuất phát từ mục đích muốn làm giàu, muốn có thu nhập cao và đóng góp vào nền kinh tế xã hội, phát triển đất nước”, ông Hải Anh chia sẻ.

Ông Lã Hải Anh vốn là sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội. Với định hướng ban đầu của gia đình, ông đã theo học và tốt nghiệp trường đại học kiến trúc, trở thành một kiến trúc sư. Sau đó, ông quyết định theo học ngành Luật kinh doanh của đại học Luật Hà Nội để có thể nắm rõ hơn về luật pháp.

Không những lên ý tưởng, thiết kế cho các công trình, nội thất, ông còn có hứng thú với việc xây dựng toàn bộ công trình. Từ đó dậy lên ý tưởng muốn khởi nghiệp của ông.

Năm 2006, ông bắt đầu dự án cũng một người bạn, thầu một công trình chung cư nhỏ. Sau khi dự án thành công, ông nhận được số lãi gấp 3,4 lần tháng lương bình thường khi còn đi làm thuê. Ông Hải Anh kể lại: “Đến khi gói thầu đầu tiên của tôi thành công, tôi mới dám nói với gia đình rằng đã tự mình thành lập công ty riêng. Thật may gia đình tôi rất ủng hộ và tin tưởng vào ý chí tự lập của tôi. Tôi nghĩ rằng, có được niềm tin và sự ủng hộ của gia đình, người thân, bạn bè chính là nguồn động lực lớn thúc đẩy tôi cố gắng”.

“Tuy nhiên, muốn bắt đầu khởi nghiệp,chúng ta cần có một nền tảng vững chắc. Đam mê thôi là chưa đủ, mình cần phải có quyết tâm, nghị lực, biết tìm tòi học hỏi. Tôi từng làm kiến trúc sư, nên tôi có lợi thế vì đó là đam mê về chuyên môn, giúp tôi hiểu rõ hơn về mảng xây dựng, về những dự án mà tôi đang ấp ủ”, ông Hải Anh chia sẻ.

“Startup luôn là điều không dễ dàng”

2.jpg
Công ty cổ phần Nhà X4 khởi công cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên – Hoàng Quốc Việt

Với thời điểm bắt đầu quyết định chọn cho mình hướng đi riêng, ông dường như gây dựng sự nghiệp bằng hai bàn tay trắng. “Khó khăn đầu tiên trong quá trình khởi nghiệp không phải nằm ở ý tưởng mà là vấn đề ở nguồn vốn đầu tư cho dự án của mình”, ông Hải Anh chia sẻ.

Trên con đường xây dựng sự nghiệp, ông Hải Anh đã từng thất bại không ít lần, gặp khó khăn về nguồn vốn và nhân lực, đương đầu với những bế tắc khi mới vào nghề chưa có kinh nghiệm và gặp phải rào cản vì ngoại ngữ còn hạn hẹp. Ông tâm sự: “Một năm sau khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi cùng người bạn của mình bỏ thêm vốn để đầu tư dự án về bất động sản. 3 tháng trôi qua, chúng tôi không bán được căn chung cư hay villa nào, càng không có tiền trả nhân công, và phải dừng lại”.

Áp lực trên vai khiến ông ngày đêm trăn trở. Và rồi tất cả những thiếu sót đó được ông nhận ra và quyết tâm thay đổi, từng bước hoàn thiện hành trang vững chắc để tiếp tục con đường khởi nghiệp của mình.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, ông Lã Hải Anh đã có được những thành công  nhất định và xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

“Nỗ lực sẽ thành công”

Năm 2008, ông trở thành Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Cổ phần nhà X4. Không chỉ tạo được khối tài sản lớn, chăm lo đầy đủ cho gia đình, ông còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm hàng nghìn cán bộ và hàng trăm công nhân, giảm được gánh nặng xã hội và ngày càng mở rộng quy mô doanh nghiệp …

Chia sẻ với những bạn trẻ ấp ủ trong mình ước mơ khởi nghiêp, ông Hải Anh chia sẻ:“Để bước chân vào con đường khởi nghiệp thì cần phải có một hành trang thật vững chắc là kiến thức, sự sáng tạo và khả năng ngoại ngữ, quan trọng hơn nữa là cần phải nắm rõ và tuân thủ pháp luật. Hơn nữa cần xác định rõ mục đích, có đam mê và đặc biệt phải quyết tâm theo đuổi đến cùng niềm đam mê ấy. Tôi hi vọng rằng các bạn trẻ ngày nay nếu có ý định khởi nghiệp thì hãy đừng ngần ngại. Bởi: ‘Bạn không chọn đam mê của mình, chính đam mê lựa chọn bạn’”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN