Làng Canh: Nước mắt hòa chan tiếng cười

(Sóng trẻ) – Làng Canh là tên gọi tắt của Làng Hữu Nghị Việt Nam  (Xuân Phương – Nam Từ Liêm – Hà Nội), nơi ở và điều trị của những nạn nhân chất độc màu da cam, những cựu chiến binh từ khu vực Quảng Bình trở ra Bắc. Nơi đây vẫn hàng ngày chứng kiến những nỗi đau thương, mất mát do tàn dư chiến tranh để lại...

Cứ 3 tháng một đợt, những cựu chiến binh, những nạn nhân chất độc da cam từ tỉnh Quảng Bình trở ra Bắc lại đến nơi đây để chữa trị và được chăm sóc sức khỏe miễn phí, đa phần thành viên của ngôi làng là những em nhỏ, những nạn nhân của chất độc quái ác... chất độc màu da cam.

Khi đặt chân đến đây, lắng nghe những câu chuyện từ các mẹ, tận mắt trông thấy cảnh mọi người sinh hoạt  mới biết rằng, đằng sau những tiếng cười rộn rã mỗi ngày là những nỗi đau, sự giằng xé về thể xác và tinh thần.

Ở đây có những em nhỏ bị bại liệt hai chân, suốt ngày chỉ lê lết trong một góc phòng, nơi đây có những em bé không nói và lắng nghe được, có em thì bị hỏng đôi mắt, suốt ngày sống trong bóng tối...

Cũng còn đó những chàng trai, cô gái tuổi mười chín, đôi mươi, cái tuổi đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Thế nhưng, họ khác những người bình thường về...

Nỗi đau!

Là những sự giằng xé trong những giây phút trôi, có những người không ý thức được việc họ làm, nhưng cũng có những người họ hiểu và mặc cảm đến xa lánh những người xung quanh. 

Những nỗi đau từ những bữa cơm, những lần đi tắm, những lúc muốn được chạy đùa với các bạn,muốn đá bóng, muốn nhảy dây, chơi đu quay, chơi gập ghềnh... Những lúc ấy, sự khao khát đáp lại bằng... giọt nước mắt! 

282396ced_i_9010.jpg
Cô gái tên Liên, sinh năm 1994, một cô gái thường xuyên hát tặng mọi người những ca khúc cách mạng, những khúc hát quê hương. Ở tuổi em, em hoàn toàn làm được những điều mình muốn, khám phá những chân trời mới... nhưng ẩn sâu trong đôi  mắt em vẫn còn đó những nỗi buồn, niềm đau – em nhiễm chất độc màu da cam.

282396ced_i_8961.jpg

860e88c44_ai_8956.jpg'
Mẹ nuôi em kể: “Mới hôm qua bố nó đến cõng đưa đi chơi, hai bố con nhìn tình cảm lắm. Mỗi lần em quằn quại trong nỗi đau thì cứ nhắc đến bố là em lại nan ngay”

860e88c44_ai_8963.jpg
Máy cắt tóc - nỗi ám ảnh của nhiều em nhỏ nơi đây

d221035c8_i_9184.jpg

282396ced_i_9107.jpg
Những chiếc đu quay, gập ghềnh là những người bạn của các em nhỏ nơi đây

Tiếng cười chốn đau thương

Mỗi ngày, bên cạnh những nỗi đau, tiếng rên rỉ, khóc gào... vẫn đan xen đâu đó và có những giây phút cái chốn mà mọi người vẫn thường gọi là “chốn đau thương” này vang lên những tiếng cười rộn rã. 

Đó là khi các bạn nhỏ đá bóng cùng nhau, những chú thương binh ngồi ôn lại chuyện cũ năm xưa, tiếng cười đến với họ khi có những đoàn tình nguyện tìm về... Và, trong những mảng đen tối ấy vẫn tỏa lên những điểm hồng chứa đựng bao hi vọng.

Các bạn, các em vẫn hát vang câu hò Huế, những ca khúc cách mạng vẫn đều đều vang lên trong những lần sinh hoạt, những trò chơi đu, gập ghềnh vẫn là người bạn thân thiết của họ trong những thời gian rảnh rỗi...

282396ced_i_8937.jpg

860e88c44_ai_8943.jpg
Trong vòng tay yêu thương của mọi người, thì khoảnh khắc nụ cười lại trở lại trên môi các bé

282396ced_i_9180.jpg
Khoảnh khắc ngộ nghĩnh, đáng yêu

d221035c8_i_9195.jpg
Bé gái xinh xắn này bị câm và không thể nghe được, chỉ bằng cử chỉ và hành động để giao tiếp mà thôi. Em không hát được, không nói được... nhưng em có nụ cười hôn nhiên, trong sáng dành tặng cuộc đời.

860e88c44_ai_9336.jpg
 Bên cạnh những khoảnh khắc trầm tư, cô gái Liên vẫn có những khoảnh khắc mỉm cười thật đáng yêu như vậy

Nỗi đau – hi vọng, nước mắt - nụ cười, những hình ảnh cứ đeo bám tâm trí những người đã một lần đặt chân đến nơi đây. Để rồi thương, rồi nhớ và lại muốn quay lại thêm nhiều lần...

Đoàn Bổng
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN