Lắng đọng cảm xúc cùng chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”. 

Chương trình trưng bày và giới thiệu đến công chúng hình ảnh về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, danh nhân văn hóa thế giới.

anh-1.png
Ban tổ chức cắt băng khai mạc trưng bày. (Ảnh: Yến Thảo)

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc rất nhiều nơi; trong đó Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945-1946 và từ năm 1954-1969). Hà Nội ghi dấu 292 địa danh liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Chuyên đề được thể hiện theo 3 chủ đề chính.

anh-2.png
Hà Nội là nơi ghi dấu tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. (Ảnh: Yến Thảo)

Với chủ đề thứ nhất “Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ”, chương trình trưng bày tài liệu, hiện vật về những địa điểm ghi dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người tại Hà Nội. Đó là hình ảnh Hà Nội đón Bác, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, đóng góp tinh thần vật chất cho kháng chiến qua phong trào hũ gạo cứu đói, diệt giặc dốt, các hoạt động mít tinh, bầu cử… Đây cũng là phần trưng bày nhiều tư liệu về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch và hình ảnh về ngày Bác mất.

Chủ đề thứ hai “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” trưng bày các tư liệu, hình ảnh thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội trên các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, chính quyền, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, y tế, giáo dục. Trong phần trưng bày này còn có nhiều tư liệu, hình ảnh về tình cảm của Người với các tầng lớp nhân dân.

Chủ đề thứ ba “Hà Nội làm theo lời Bác”, gian trưng bày đã giới thiệu các tư liệu, hình ảnh về sự nỗ lực không ngừng, cố gắng, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại. Trong đó có tư liệu, hình ảnh về quy hoạch phát triển Thủ đô, thành tựu phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bà Đỗ Thị Tâm - cựu chiến binh đơn vị trực chiến pháo Phòng không Mễ Trì cùng đồng đội đến thăm quan từ rất sớm và dừng lại ở những bức ảnh về đại đội để ôn lại những kỷ niệm xưa. Bà Tâm tâm sự: "Tôi rất xúc động khi nhớ lại những năm tháng còn Bác. Từ ngày Bác ra đi, Đảng và nhân dân ta cũng noi gương Bác, lập nên những chiến tích vẻ vang cho dân tộc, cho nước nhà". 

thiet-ke-chua-co-ten.jpg
Bà Đỗ Thị Tâm - người đã cùng đồng đội bắn rơi máy bay năm 1972 trên bầu trời Hà Nội (Ảnh: Hà Trang) 
anh-3.png
Tại buổi trưng bày, ban tổ chức giúp khách tham quan có cái nhìn rõ nét, chân thực hơn về sự gắn bó của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội qua chương trình giao lưu trực tiếp với các nhân chứng lịch sử. (Ảnh: Yến Thảo)

Bà Lê Bích Châu - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Đình, người may mắn được chụp ảnh cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 1/1/1956 tại Phủ Chủ tịch cũng có mặt tại buổi giao lưu. Bà chia sẻ: “Lúc đó còn nhỏ nhưng tôi đã cảm nhận được sự quan tâm của Bác đối với tất cả mọi người. Bác hỏi chuyện từng người, trong đó có tôi. Nhưng phải đến sau này, tôi mới hiểu hết được ý nghĩa thiêng liêng của những khoảnh khắc này”.  

anh-4.png
Ở tuổi 82, bà Lê Bích Châu vẫn luôn nhớ khoảnh khắc được gặp Bác Hồ. (Ảnh: Yến Thảo)
anh-5.png
Trưng bày thu hút đông đảo nhiều người dân đến tham quan. Đặc biệt hơn, sự kiện này được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hà Trang)

Thông qua buổi trưng bày, em Đặng Đình Trường (lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam) cho biết bản thân có cơ hội tiếp cận gần hơn với những câu chuyện lịch sử. "Nếu chỉ nói không, mọi người sẽ không có nhiều cảm nhận về Bác, khi chứng kiến những bức ảnh cùng các chứng nhân lịch sử ở đây, mình càng thêm yêu quý, kính trọng tài năng và đức tính của Bác Hồ", Trường chia sẻ.

anh-6.png
Đình Trường luôn cố gắng, phấn đấu “Học tập và làm theo lời Bác”. Em đặt mục tiêu năm nay sẽ trở thành một Đảng viên. (Ảnh: Yến Thảo)

Ông Anthony, một trong những du khách nước ngoài đến đây với vai trò đặc biệt, chia sẻ: "Tôi là người biên tập các bản dịch tiếng Việt sang tiếng Anh cho buổi triển lãm. Đây là cơ hội tuyệt vời để tôi hiểu hơn về cuộc đời và tài năng lãnh đạo kháng chiến của Hồ Chí Minh". 

Bên cạnh đó, trưng bày còn giới thiệu gần 40 tác phẩm Sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Bác Hồ và những câu châm ngôn cuộc sống vô cùng ý nghĩa. Đây là những bức Sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hóa Việt” của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục vào ngày 17/4/2021. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng là người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng sen và được trưng bày ở nhiều nơi trong nước.

anh-7.png
Toàn bộ không gian được trưng bày, trang trí nghệ thuật, như một lời tri ân, biết ơn sâu sắc của người dân Hà Nội đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. (Ảnh: Yến Thảo)

Triển lãm chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” mở cửa đón khách từ ngày 18/5 và kéo dài đến hết năm 2023.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN