Lễ hội Ẩm thực và Văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc 2016: Ẩm thực Hàn Quốc “độc tôn”
(Sóng Trẻ) - Vốn là một sự kiện giao lưu văn hóa - ẩm thực giữa hai quốc gia, nhưng tại lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 8 vừa qua, không khó để nhận ra sự “vắng bóng”, “lép vế” của ẩm thực Việt so với các món ăn đến từ nước bạn.
Người Việt thử món Hàn và người Hàn… cũng vậy
Diễn ra từ ngày 11/11 đến ngày 13/11
tại Quảng trường Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, lễ hội Văn hóa và Ẩm thực
Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 8 đã thu hút được sự quan tâm của hàng trăm nghìn
khách tham quan. Trong số đó, nài các bạn trẻ Việt Nam, còn có một bộ phận
không nhỏ những người Hàn Quốc đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hà Nội.
Các bạn trẻ thích thú với các món ăn Hàn Quốc...
Hàng chục gian hàng bày bán những món ăn đại diện cho đất nước củ sâm luôn trong tình trạng chật kín thực khách, thậm chí có thời điểm người ta phải xếp hàng dài để gọi đồ. Bên cạnh những cái mới lạ, nhiều món ăn Hàn dù đã quen thuộc, như: kim chi, gimbap, tteokbokki, chả cá, mỳ cay,… vẫn đủ sức níu kéo bước chân của các bạn trẻ.
...kể cả những món đã rất quen thuộc
Trong khi đó, các món ăn Việt Nam chỉ
thấp thoáng ở những góc nhỏ trong không gian lễ hội hàng nghìn mét vuông, với
vài xe bán rong bò bía, kẹo kéo. Để ý kỹ hơn, ta có thể phát hiện ra món Việt
cũng xuất hiện trên bảng hiệu quảng cáo của nhiều gian hàng. Thế nhưng để ẩm thực
Việt gây được dấu ấn, thì chỉ một chữ “phở” nhỏ nhoi, bên cạnh hàng loạt tên món
ăn nước bạn, rõ ràng là không đủ. Chính bởi sự mờ nhạt ấy, khách tham quan Hàn
Quốc đến với lễ hội không có cơ hội cảm nhận ẩm thực Việt, mà chỉ thưởng thức những
món ăn quê hương được chế biến bởi người Việt.
Cơ
hội quảng bá nào cho ẩm thực Việt?
Sự lấn át của những món ăn Hàn Quốc
tại sự kiện là điều hoàn toàn có thể lý giải. Trước hết, lễ hội Văn hóa và Ẩm
thực Việt Nam – Hàn Quốc là dịp để phía Hàn Quốc quảng bá văn hóa - ẩm thực đất
nước mình đến Việt Nam. Thêm nữa, với số đông khách tham quan là người Việt, những
món Hàn mới chính là “thỏi nam châm” thu hút sự quan tâm của các thực khách.
Tuy nhiên, với tính chất của một sự
kiện giao lưu văn hóa - ẩm thực giữa hai quốc gia, đây cũng chính là cơ hội để món nn của Việt Nam được giới thiệu tới những người Hàn Quốc đang sinh sống,
làm việc tại nước ta. Có thể không quan trọng số lượng quầy hàng, nhưng nhất thiết phải đảm bảo mỗi món ăn đều đậm đà hương vị dân tộc. Đáng tiếc thay, trên thực tế, ẩm thực Việt đã không thể nắm bắt cơ hội này để quảng bá mình với bạn bè quốc tế.