Lễ hội Đào Nương: Nhớ về bà tổ nghề ca trù

(Sóng trẻ) - Hội bà Đào Nương là lễ hội hàng năm được tổ chức tại thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên – mảnh đất ngàn năm văn hiến. Lễ hội nhằm tưởng nhớ đến bà Đào Thị Huệ, người đã có công tổ chức nghĩa binh chống giặc nhà Minh vào thể kỉ XV.

Bà Đào Nương là người nổi tiếng có nhan sắc xinh đẹp, hát hay, múa khéo, tiếng đồn tài hoa vang dậy khắp vùng. Năm Đào Nương 18 tuổi, nhà Minh mượn cớ (phù Trần diệt Hồ) đem quân xâm lược nước ta. Quân giặc đóng trại tận các thôn xóm, vơ vét của cải, giết hại người dân, bắt đàn bà làm nô tì, đàn ông làm phu dịch. Khi quân xâm lược kéo đến làng Đào Đặng, thì dân chúng bỏ chạy, nàng ca nhi họ Đào cùng các chị em đã bị bắt và phải múa hát, hầu hạ trong các dịp yến tiệc. Nhờ có tài nghệ xuất sắc nên quân giặc có phần nể và biến nhà ca lâu thành nơi đi lại, nghỉ ngơi. Nàng Đào khéo léo làm quân Minh tin cậy, không đề phòng mà cứ kéo đến và biến nhà Đào Thị thành nơi tập trung rượu tiệc no say. Xưa kia đây là vùng lau sậy um tùm, muỗi nhiều như chấu nên bọn chúng nghĩ ra sáng kiến chui vào những chiếc túi bằng bao tải gai để ngủ. Đào Thị nhiều lần được chúng giao cho việc thắt, mở túi. Căm thù quân giặc tàn ác, sách nhiễu dân lành, nàng đã nảy ra kế giết giặc. Nàng bí mật tìm các bô lão, trai tráng trong làng, hẹn rằng cứ đêm khuya khi giặc ngủ say thì dân làng đến khiêng từng túi buộc thêm đá rồi vứt xuống sông. Cứ thế quân số của giặc ngày càng hao hụt mà không biết vì sao và cuối cùng chúng cho rằng đây là vùng đất "động", " nghịch", " linh thiêng" không thể ở được nên chúng sợ hãi nhổ trại kéo quân đi. Dân làng Đào Đặng được trở lại làm ăn sinh sống bình yên.          

Khi nàng Đào Thị mất, dân làng tưởng nhớ tới công lao to lớn đã lập đền thờ Bà ở làng Đào Đặng. Đất nước thanh bình vua Lê Thái Tổ phong cho Bà làm " Phúc thần" cho sửa lại nhà thờ và cấp ruộng, cúng tế hàng năm. Bà được suy tôn là một trong những vị tổ ca trù của nước ta. Đền thờ bà Đào Nương đã trở thành di tích lịch sử văn hóa, niềm tự hào của nhân dân Đào Đặng nói riêng và người dân tỉnh Hưng Yên nói chung.         
  
Lễ hội được tổ chức nhộn nhịp trong bốn ngày, từ ngày mồng 1 tháng 2 đến mồng 4 tháng 2 âm lịch. Lễ hội bao gồm 2 phần: phần lễ và phần hội:

ab4be6b77_1.jpg
Hát quan họ trên sông

Phần Lễ: các nghi thức tế, lễ diễn ra trang nghiêm và thành kính. Trong phần nghi lễ, đoàn rước kiệu từ đền bà Đào Nương đến đình làng, đoàn rước kiệu rất đặc biệt, chỉ có phái nữ tham gia rước kiệu. Tại đình làng diễn ra các nghi thức lễ và dâng hương. Bên cạnh đó, còn là đoàn rước từ những đền, chùa trong phạm vi làng Đào Đặng. Không chỉ dân làng mà cả khách thập phương đều bị hấp dẫn bởi lễ này. 

ab4be6b77_2.jpg
Kiệu bà Đào chỉ có phái nữ tham gia

ab4be6b77_3.jpg
Lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia

Phần Hội: Phần Hội được tổ chức với các trò chơi dân gian truyền thống như cờ tướng, kéo co, đi cầu kiều, chọi gà…đặc biệt là cuộc thi gói bánh tẻ, thi sàng gạo. Việc tổ chức cuộc thi gói bánh tẻ, thi sàng gạo đã góp phần khơi dậy niềm tự hào của người dân nơi đây về một phong tục truyền thống của địa phương, đồng thời cũng ý thức cho lớp con cháu hôm nay phải bảo vệ, giữ gìn và phát huy những nghề truyền thống của cha ông từ ngàn xưa để lại.

ab4be6b77_4.jpg
Bánh tẻ - món bánh truyền thống trong dịp lễ hội làn Đào Đặng

Nguyễn Thị Thu Trang
Truyền hình K32 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN