Mâm cúng giá 1,7 triệu đồng đắt khách ngày Tết Đoan Ngọ

(Sóng trẻ) - Cận ngày Tết Đoan Ngọ, các cơ sở dịch vụ đồ cúng trở nên nhộn nhịp với hàng trăm đơn hàng. Mỗi mâm cúng đầy đủ các món đặc trưng như nếp cẩm, nếp cái hoa vàng, xen lẫn hoa, quả tươi,... với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan ngọ (mùng 5/5 âm lịch) hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, người Việt thường chuẩn bị lễ cúng, thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu, đồng thời bày tỏ mong ước sâu bọ không phát triển để cây cối đơm hoa kết quả tươi tốt.

Khảo sát trên các trang mạng xã hội mâm đồ cúng được rao bán online không chỉ đa dạng các thành phần nguyên liệu như nếp cẩm, nếp cái hoa vàng, trái cây, bánh gio, bánh nếp, trầu cau hay hoa tươi như hoa sen, hoa hoàng lan, hoa huệ, hương trầm, vàng mã,... mà còn được trang trí đẹp mắt, thu hút.

1.jpg
Nhiều loại hoa tươi đắt đỏ được tuyển chọn kỹ lưỡng như: Hoàng lan, sen quan âm, nhài, huệ… được trang trí, bày biện màu sắc đan xen. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Tùy số lượng nguyên liệu và cách trang trí, kích thước mà mỗi mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ cũng có giá thành khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đồng đến cả vài triệu đồng.

Một cửa hàng cung cấp dịch vụ mâm cỗ online trên đường Bạch Đằng cho biết, dịp Tết Đoan Ngọ năm nay lượng khách đặt đơn giao hàng tăng vọt. "Tính đến thời điểm hiện tại cửa hàng tôi nhận được hơn 200 đơn hàng. Nhân viên phải làm việc không ngừng nghỉ để kịp làm đơn cho khách", chị Giang - đại diện cửa hàng cho biết.

5.jpg
 Mâm lễ thắp hương Tết Đoan Ngọ có đủ mức giá, cao nhất là mâm lễ đặc biệt 1,7 triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Riêng mâm lễ đặc biệt có giá cao nhất là 1.750.000 đồng, bao gồm 2 cơm rượu nếp, 20 quả mận hậu VIP, 20 quả chôm chôm, 13 bông sen quan âm gấp cánh nghệ thuật, 30 hoàng lan, 3 cành hoa huệ, 7 cành hoa cau, 100gr hoa nhài, 3 quả phật thủ sắp trong mẹt tre cao cấp 45cm. 

Để đảm bảo các mâm lễ cúng đạt chất lượng nhất và kịp giao cho khách hàng, 6 nhân công tại cửa hàng này phải làm việc từ 5 giờ sáng, tất bật chuẩn bị nguyên liệu và đính kết, trang trí kỳ công.

Tương tự, chị Mai Nga (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết Tết Đoan Ngọ năm nay chị bán thêm mâm lễ cúng đủ món với hoa quả và rượu cái nếp, khách hàng mua về chỉ việc bày lên bàn thờ thắp hương.

"Tùy khu vực mà mâm cúng có sự thay đổi, nhưng có những món không thể thiếu là cơm rượu nếp, hoa quả, bánh gio hoặc bánh ú...Khách mua đồ cúng ngày này không chỉ quan tâm chất lượng mà còn trọng hình thức. Mâm lễ thắp hương phải đầy đủ hoa quả, trang trí đẹp", chị Nga nói.

6.jpg
Ngoài các mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ, cửa hàng này còn phục vụ nhiều mẹt hoa bán kèm, được nhiều khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Mâm lễ có chi phí thấp nhất mà chị Nga nhận làm là 250.000 đồng, bao gồm hoa, rượu nếp, mận hoặc vải và bánh gio. Với mâm lễ đầy đặn hơn, chi phí khoảng 500.000 đồng, bao gồm một bẹ cau hoặc sen quan âm, hoa ngọc lan, hoa hoàng lan và xôi cốm kèm con gà luộc, trái cây (mận hoặc vải), cơm rượu nếp xếp lẫn hình âm dương.

Riêng món gà cúng lễ, chị chọn loại gà Hòa Bình có màu vàng đẹp mắt, thịt săn chắc, cân nặng từ 2,2 - 2,4kg. Gà luộc sẵn, buộc lễ cẩn thận có giá 400.000 đồng/con.

cung.jpg
Các nhân công tại cửa hàng phải làm việc từ 5 giờ sáng, tất bật chuẩn bị nguyên liệu, đính kết và trang trí kỳ công. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Chị Minh Ngọc (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Một mâm lễ cúng đầy đủ có rượu nếp cái hoa vàng, rượu nếp cẩm, bánh ú, hoa sen, mẫu đơn, quả vải. Mẫu mâm cúng được bán sẵn rất tiện lợi, cửa hàng giao tới tận nhà giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN