Mùa thi - Hãy để bạn trẻ được tự lựa chọ

(Sóng Trẻ) - Trước đây cứ mỗi mùa thi đi qua, dư luận xã hội lại dấy lên bao nhiêu nhức nhối vì những bạn trẻ do áp lực của kỳ thi mà đã phải tìm đến cái chết để giải thoát cho bản thân. Những bài học đắt giá ấy có làm thức tỉnh xã hội và các bậc phụ huynh?

 
Thi đỗ vào đại học không phải là con đường duy nhất. Đó chỉ là một trong những con đường mà bạn trẻ có thể học tập để tạo dựng nền tảng cho tương lai của mình.

Nếu không đủ năng lực, bạn có thể học trung cấp hay cao đẳng. Đây cũng là những nơi đào tạo nhân lực cho đất nước. Chỉ cần bạn có khả năng làm được việc thì dù bạn học ở đâu cũng không quan trọng.

Tuy nhiên, vẫn còn có những bậc phụ huynh lại cho rằng chỉ có vào đại học con mình mới có tương lai. Và từ những ý nghĩ sai lầm đó, họ đã vô hình tạo áp lực trên đôi vai bé nhỏ của con mình. Họ đặt quá nhiều kì vọng mà không biết rằng những hành động đó đã vô tình gây ra cho các bạn trẻ những áp lực tâm lý nặng nề và có những em đã không vượt qua nổi.

Việc chọn trường và ôn thi đã làm các bạn trẻcăng thẳng rất nhiều. Các bạn không còn có nhiều thời gian để nghỉ ngơi thư giãn. Sự kì vọng của gia đình đối với con cái có thể làm cho các em cảm thấy rất nặng nề. Và nếu trong kỳ thi các bạn không làm được bài, thi không đỗ thì hậu quả tâm lý đó có thể dẫn đến những hành động dại dột, không thể lường trước được.

Ở cầu Bến Thủy ở thành phố Vinh (hệ An)mùa thi 2007-2008 đã xảy ra biết bao vụ việc thương tâm. Có bạn mới chỉ thi xong môn đầu tiên nhưng do không làm được bài nên đã lao mình xuống dòng nước. Trên cầu, người chị chỉ biết cuống cuồng kêu khóc tuyệt vọng. Một chuyện khác: Lúc được bố chở qua cầu, một học sinh nam đã bảo dừng xe lại rồi bất ngờ lao xuống sông. Người cha nhìn thấy con mình chết ngay trươcvs mắt mà không thể làm gì được.

Hy vọng rằng trong mùa thi này và những mùa thi tới sẽ không còn có những cảnh đau lòng như thế. Các bậc phụ huynh hãy để con mình chọn trường phù hợp với năng lực của mình và nhất là đừng tạo ra áp lực tâm lý đối với các bạn trẻ. Họ chỉ nên động viên con mình thi thật tốt là đủ.

                                                        Phạm Thị Lài

Lớp Báo mạng điện tử K.28
                                                    Học viện Báo chí và Tuyên truyền


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN