Nghịch lý nhức nhối: Bến cóc "lên ngôi", bến xe chính quy thất thủ

(Sóng trẻ) - Tình trạng xe dù hoạt động tự phát, “bến cóc” mọc lên khắp nơi ngày càng phổ biến, trong khi các bến xe chính quy rơi vào cảnh vắng khách. 

Tại bến xe Mỹ Đình - một trong những điểm trung chuyển có quy mô hiện đại nhất Hà Nội, khu vực bán vé và nhà chờ chỉ có 2 nhân viên của phòng vé, còn lại là một số hành khách, nhân viên của các nhà xe.

Mặc dù đang là giờ cao điểm di chuyển nhưng phía bên ngoài sân đỗ của bến xe Mỹ Đình chỉ xuất hiện vài hành khách. (Ảnh: Hà Thu)
Mặc dù đang là giờ cao điểm di chuyển nhưng phía bên ngoài sân đỗ của bến xe Mỹ Đình chỉ xuất hiện vài hành khách. (Ảnh: Hà Thu)

Không chỉ Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo quan sát của phóng viên, khu vực sảnh chính, nhà chờ và phòng vé của bến gần như không có giao dịch nào diễn ra. Bãi đỗ thưa thớt xe khách, lác đác một vài hành khách qua lại. Ông Nguyễn Văn Toàn (47 tuổi, tỉnh Lào Cai) chia sẻ lý do không lựa chọn bến xe chính thức: “Bắt xe dọc đường tôi chỉ cần chờ 15 phút là có xe rồi trong khi vào bến, tôi phải đợi gần cả tiếng đồng hồ mới có một chuyến”.

Mặc dù cơ sở hạ tầng đầy đủ, hiện đại, nhưng bến xe Giáp Bát vẫn vắng vẻ, ít khách. (Ảnh: Hà Thu)
Mặc dù cơ sở hạ tầng đầy đủ, hiện đại, nhưng bến xe Giáp Bát vẫn vắng vẻ, ít khách. (Ảnh: Hà Thu)

Trái ngược với khung cảnh vắng vẻ của các bến xe chính quy, tình trạng bến cóc, xe dù hoạt động trái phép đang diễn ra tràn lan tại nhiều khu vực ở Hà Nội, đặc biệt là quanh các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Mặc dù đã có quy định phân luồng rõ ràng: bến xe Mỹ Đình phục vụ các tuyến phía Tây, bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm đón khách đi hướng Nam. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều xe khách, xe limousine, xe hợp đồng vẫn ngang nhiên lập "bến cóc", đón trả khách sai quy định ngay trên các trục đường trung tâm.

Tại tuyến đường Phạm Hùng, đặc biệt đoạn từ ngã tư Phạm Hùng - Trần Duy Hưng đến khu vực bến xe Mỹ Đình, hàng loạt xe khách dừng đỗ trái phép, gây cản trở giao thông. Nhiều quán trà đá ven đường bị biến thành điểm trung chuyển hàng hóa, nơi tập kết khách trước giờ xe khởi hành. 

Khu vực đường Phạm Văn Đồng cũng trở nên nhộn nhịp với hàng chục xe dù đón khách đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Đáng chú ý, khi dừng đỗ khoảng 3 - 5 phút đón khách, các lái xe và phụ xe tại "bến cóc" này tỏ ra cảnh giác. Khi phát hiện có người ghi hình, họ lập tức có động thái can thiệp, yêu cầu không chụp ảnh.

Bến xe
Bến xe "cóc" tại tuyến đường Phạm Văn Đồng nhộn nhịp, đón trả khách sai quy định. (Ảnh: Hà Thu)

Không chỉ riêng khu vực Mỹ Đình, xe dù còn hoạt động công khai trên nhiều tuyến phố quanh bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm như Đại Cồ Việt, Giải Phóng, Pháp Vân, Trần Thủ Độ, Ngọc Hồi,... tạo nên cảnh tượng lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Việc liên hệ trực tiếp với nhà xe để đón tại các điểm hẹn thay vì vào bến đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều hành khách. Chị Nguyễn Thị Hiền (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thường gọi điện đặt chỗ  thông qua số điện thoại của nhà xe tìm trên mạng. “Nhà xe chủ động đón khách tại những điểm thuận tiện, nên dù đi Nghệ An hay Khánh Hòa, tôi không cần đến bến xe Giáp Bát hay Nước Ngầm mà vẫn có xe đón ngay trên đường Phạm Hùng”,  chị Hiền chia sẻ.

Anh Quốc Hoàng (Hà Nội) cũng cho rằng việc bắt xe ngoài bến mang lại sự linh hoạt hơn, dù có thể mất đi một số quyền lợi so với xe chính quy.  Anh cho biết xe dù thường sắp xếp điểm đón thuận tiện, không phải di chuyển xa nên khách sẵn sàng đánh đổi để có hành trình dễ dàng. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi cho hành khách, việc xe dù hoạt động tràn lan cũng kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Anh Nguyễn Văn Long  Hà Nội) phản ánh: “Tôi thường xuyên di chuyển qua đường Phạm Hùng và thấy nhiều xe khách chạy chậm để đón khách. Không chỉ vậy, các xe này còn đột ngột dừng đỗ, cắt đầu phương tiện khác, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”. 

Tình trạng xe khách hoạt động ngoài bến không chỉ ảnh hưởng đến các bến xe truyền thống mà còn đặt ra thách thức lớn trong công tác quản lý vận tải hành khách công cộng. Nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, tình trạng này có thể tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách cũng như trật tự giao thông đô thị.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sóng Trẻ News Awards 2024: Lời hứa tiếp nối của những người làm báo trẻ

Sóng Trẻ News Awards 2024: Lời hứa tiếp nối của những người làm báo trẻ

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sự kiện thường niên Sóng Trẻ News Awards của Trang tin điện tử Sóng trẻ trở lại với chủ đề "Evangeline - Lời hứa của hoa hồng", đánh dấu chặng đường 17 năm hoạt động của CLB.

Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Tin nổi bật4 tuần trước

(Sóng trẻ) - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường của cựu sinh viên báo chí (1975 - 2025), ngày 15/3, Ban liên lạc khóa II khoa Báo chí tổ chức buổi gặp mặt thân mật tại tầng 10, tòa nhà A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Người dân cả nước hân hoan đón Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Người dân cả nước hân hoan đón Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Thời khắc chuyển giao sang năm mới Ất Tỵ 2025, không khí hân hoan bao trùm nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hàng triệu người dân từ Bắc vào Nam hòa mình vào màn pháo hoa rực rỡ, các chương trình nghệ thuật đặc sắc cùng nhiều hoạt động văn hóa.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN