Ngủ gật nơi giảng đường - chuyện bình thường của sinh viên?

(Sóng trẻ) - Nhẹ nhàng đi ngang qua bất kỳ một giảng đường nào vào bất cứ giờ học nào, bạn sẽ thấy không ít bạn sinh viên ngủ gật trong lớp. Tình trạng này diễn ra ở hầu hết các trường đại học. Từ đó khiến người ta phải đặt câu hỏi: Ngủ gật nơi giảng đường là do đâu?

Hiện nay, tại rất nhiều trường đại học, tình trạng sinh viên ngủ trong giờ học đã trở nên khá phổ biến. Bất kể giờ học sáng hay chiều, dù ít hay nhiều thì ở trong mỗi lớp học đều có bạn sinh viên ngủ gật, thậm chí ngang nhiên nằm hẳn xuống bàn ngủ. Và điều này gây sự khó chịu không nhỏ đối với cả thầy cô và các bạn sinh viên khác.

d920a691b_anh_1_7.jpg

Bạn Kim Oanh (lớp Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Hầu như là vào giờ học nào lớp mình cũng có bạn ngủ. Có người thì gật gù, nhưng cũng có không ít bạn nằm hẳn xuống bàn ngủ mà không quan tâm tới thầy cô hay các bạn khác. Các bạn ấy ngủ vừa làm thầy cô cảm thấy khó chịu khiến việc giảng dạy không hiệu quả, vừa làm người ngồi bên cạnh mất tập trung và có thể buồn ngủ theo”.

d920a691b_anh_2_7.jpg

Nhưng đâu là nguyên nhân làm xuất hiện hiện tượng ngủ trong giờ của các bạn sinh viên? Có nhiều ý kiến về việc này: do sinh viên ốm, hoặc do môn học nhàm chán, hoặc do các bạn thức quá khuya online Facebook ảnh hưởng tới buổi học sáng hôm sau, hoặc do… không được ngủ trưa nên các bạn học buổi chiều mệt, v.v...

d920a691b_anh_3_5.jpg

Bạn Trịnh Thị Tâm (sinh viên K37, trường Đại học Luật Hà Nội) cho biết: “Lớp mình hầu như giờ nào cũng có bạn ngủ, dù ít dù nhiều. Có những bạn do ốm hay mệt mỏi thì không nói làm gì, nhưng mình thấy chủ yếu các bạn ngủ trong giờ chủ yếu là do đêm hôm trước các bạn thức khuya xem phim hay chat chit nên ảnh hưởng tới lịch sinh hoạt thôi, chứ dù thầy cô có dạy chưa hay nhưng nếu tập trung thì cũng có sao đâu”.

Đối với vấn đề này, thầy Trần Hải Minh (giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) lại có cái nhìn thoáng hơn: “Thình thoảng tôi cũng có gặp trường hợp các em sinh viên lên lớp ngủ gật. Theo tôi thấy thì chủ yếu do các bạn bị ốm hoặc bị mệt. Có thể có bạn đi làm thêm, hoặc buổi tối các bạn có công việc, hoặc do thời tiết cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các bạn ấy. Gặp những trường hợp như thế thì tôi thường sẽ bảo các bạn ra nài rửa mặt cho tỉnh táo để có thể tiếp tục học”.

Bên cạnh đó việc ngủ trong giờ học không chỉ đi một lượng kiến thức, mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chính các bạn. Việc ngủ trong tư thế ngồi lúc này sẽ gây ra sự khó chịu cho cơ thể và ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa. Nài ra, việc ngủ gục và nằm hẳn xuống bàn sẽ tạo sức ép lên tim, tạo áp lực lên các cơ quan như động mạch cổ, tim, phổi, dạ dày, làm tăng gánh nặng cho tim phổi. Ngủ gục trên bàn còn khiến độ cong của cơ thể gia tăng, đè lên phổi, tăng gành nặng cho phổi, hơn nữa do máu và oxy cung ứng không đủ, phổi không thể giãn căng thoải mái, dẫn tới hô hấp khó khăn, ảnh hưởng tới chức năng hô hấp.

d920a691b_anh_4_2.jpg

Nói chung, việc ngủ gục trong giờ học vừa gây mất mỹ quan môi trường học, vừa gây ảnh hưởng tâm lý của người xung quanh, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe của chính các bạn sinh viên. Vì vậy, hãy đảm bảo một sức khỏe thật tốt, một tinh thần sảng khoái để mỗi giờ lên lớp có đủ tỉnh táo nhé các bạn!

Bùi Ngọc Ánh
Truyền hình K32A1
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN