Nỗi lo lắng bủa vây sĩ tử trước ngày “ra trận”

(Sóng trẻ) -  Chỉ còn 3 ngày nữa, kỳ thi Tốt nghiệp THPT vô cùng quan trọng sẽ diễn ra trên toàn quốc. Dù đã cố gắng ôn tập chăm chỉ nhưng nhiều sĩ tử vẫn luôn thường trực tâm lý sợ hãi, lo lắng và áp lực khi gần tới ngày bước vào “trận chiến”. 

Theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2024 là năm cuối cùng áp dụng chương trình giáo dục cũ (chương trình GDPT 2006) vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia. Chính vì vậy, các sĩ tử đăng ký tham gia kỳ thi năm nay phải đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực tâm lý vô cùng lớn. 

Những áp lực dồn dập

Trong giai đoạn ôn thi “nước rút”, các thí sinh lúc này vẫn luôn ngày đêm miệt mài “cày cuốc” các dạng đề ôn tập để trang bị kĩ lưỡng các kiến thức trọng tâm, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Tuy nhiên, lịch học, lịch ôn tập dày đặc cùng mục tiêu phải đỗ được những ngôi trường bản thân mong muốn đã vô tình tạo ra cho mọi người một thứ áp lực vô hình.

Nhận thấy tầm quan trọng của kỳ thi, bạn Trần Quốc Bảo - học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội) cho biết bản thân luôn dành thời gian cả ngày cho việc ôn tập. “Thời gian trước đó, lịch học của mình luôn dày đặc, mình gần như dành toàn bộ thời gian cho việc học trên trường, học bổ trợ tại các trung tâm và mình thường xuyên thức đến 2-3h sáng để hoàn thiện bài tập và củng cố thêm những kiến thức quan trọng cho kì thi”, Quốc Bảo chia sẻ. Tuy nhiên, trong vài tuần trở lại đây, sĩ tử lớp 12 này đã cố gắng đi ngủ sớm hơn và điều chỉnh hợp lý thời gian biểu của mình để có một sức khỏe thể chất và tinh thần tốt cho ngày thi sắp tới.

Cùng chung tâm trạng, cảm xúc với Quốc Bảo, Việt Bách (học sinh lớp 12, trường THPT Cầu Giấy) chia sẻ dù bạn đã tham gia nhiều kì thi từ trước nhưng Bách vẫn còn cảm thấy hơi lo lắng, bồn chồn bởi đây là kì thi quan trọng, mang tính quyết định tương lai của bản thân. Chính vì lo lắng nên Bách vẫn tham gia đầy đủ các lớp học thêm vào buổi tối cuối tuần.

Trong khối thi bản thân lựa chọn, Việt Bách cảm thấy khó khăn và lo lắng nhất với bộ môn Vật lý. “Vật lý là môn học nặng về cả lý thuyết lẫn bài tập, yêu cầu có kiến thức và tư duy tốt. Đặc biệt, môn này có nhiều dạng bài khó, kể cả khi mình thuộc công thức nhưng vẫn không biết cách làm”, Bách tâm sự.

z5564518837736_0a760c70ec166e9b21589327532c5440.jpg
“Mình vẫn đang luôn cố gắng ôn tập sao cho hiệu quả. Hiện tại, mình đã đỗ Đại học Bách Khoa bằng phương thức Xét tuyển tài năng, nhưng mục tiêu lớn nhất của mình vẫn là đỗ ngành Kỹ thuật Hàng không bằng điểm Đánh giá tư duy”, Việt Bách chia sẻ thêm. (Ảnh: NVCC)

Những ngày cận kề thi cử, nhiều bạn học sinh có thói quen thức khuya học bài. Dẫu vậy, để cho tinh thần của thí sinh được ổn định và luôn trong trạng thái tự tin nhất thì việc điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt cá nhân phù hợp là “chìa khóa” vô cùng hữu ích giúp các sĩ tử chuẩn bị được tâm lý thoải mái trước khi bước vào kỳ thi.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc sắp xếp, điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt hợp lý, sĩ tử Việt Bách khẳng định: “Mình rất ít khi thức khuya học bài. Theo mình, học tập là cả một quá trình dài, nếu trong quá trình đó không nỗ lực hết mình thì những ngày cuối cùng ôn tập cũng chỉ như “muối bỏ biển”, có khi còn tạo nên những áp lực không đáng có và gây ra nỗi căng thẳng vô cùng lớn”.

Mong “áp lực tạo kim cương”

Mỗi thí sinh đều cố gắng cho kỳ thi đại học, cho tương lai và cho những hoài bão của bản thân mình. Trên con đường chinh phục thành công ấy, các sĩ tử sẽ phải trải qua không ít những căng thẳng, mệt mỏi và áp lực nhưng mỗi sĩ tử đều mong rằng sự cố gắng hết mình sẽ được gặt gái bằng một thành quả xứng đáng và đáng tự hào. 

Thời gian “nước rút” hiện nay, mỗi học sinh đều có cho mình những ngôi trường mơ ước riêng mà mình muốn thuộc về, những dự định tương lai mà mình muốn hướng đến. Bạn Quốc Bảo chia sẻ: “Áp lực lớn nhất có lẽ là đến từ chính mục tiêu của bản thân, mình rất mong có thể là sinh viên của trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN. Mình luôn không ngừng phấn đấu để có thể có một tương lai tốt hơn và cũng là để gia đình có thể tự hào về mình. Vì vậy dù cho có áp lực, mình vẫn cố gắng và quyết tâm để đạt được mục tiêu của bản thân”. 

img_9805.PNG
Quốc Bảo bày tỏ thêm: “Mình nghĩ thời gian ‘nước rút’ này không chỉ mình mà các bạn học sinh đều cảm thấy lo lắng cho ngày thi đại học sắp tới. Nhưng mình sẽ cố gắng để có thể gặt hái được những ‘viên kim cương’ đáng tự hào nhất”. (Ảnh: NVCC)

Đối với các sĩ tử, một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của đời học sinh chính là khi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển đại học có tên mình. Chắc hẳn vì mục tiêu ấy mà hàng ngàn thí sinh trên khắp cả nước đều cố gắng không ngừng vì tương lai của bản thân, vì mong muốn được bước chân vào cánh cổng đại học mà mình luôn mơ ước. Có những học sinh dù đã đỗ một số trường bằng các phương thức xét tuyển sớm nhưng các bạn vẫn không ngừng chăm chỉ ôn tập để có thể trúng tuyển được vào ngành học cũng như ngôi trường mình yêu thích nhất.

Ấp ủ trong mình ước mơ trở thành tân sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngành Truyền thông đa phương tiện. bạn Trúc Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: “Đây là ngôi trường mà mình dành một tình yêu rất lớn, và cũng là ước mơ từ thuở thiếu thời của mẹ mình. Mình đang học tập không ngừng nghỉ để có thể hiện thực hóa ước mơ của mẹ cũng như đam mê trở thành một cô phóng viên đa năng trên con đường tương lai của chính mình”.

img_9806.PNG
Đối với Trúc Linh, bạn suy nghĩ rằng “áp lực tạo nên kim cương”. Chính vì vậy, với những khoảng thời gian gấp rút như lúc này, Linh sẽ dành ra cho bản thân những khoảng lặng để thật bình tĩnh, chuẩn bị tâm lý vững vàng cho kì thi quan trọng sắp tới. (Ảnh: NVCC)

Ngoài ra, Trúc Linh còn tâm sự thêm, để bản thân có được một tâm lý vững vàng và có thể vượt qua mọi rào cản áp lực để tiếp tục cố gắng không ngừng là nhờ có sự động viên, an ủi từ người mẹ của mình: “Mẹ đã luôn sát cánh bên mình những lúc bản thân kiệt quệ cả sức - chí - lực, đồng hành cùng mình những lúc cô đơn nhất. Điều đó làm mình biết ơn, trân trọng và yêu thương mẹ rất nhiều”.

Ngày 27 - 28/6 sẽ là ngày các sĩ tử chính thức bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Trước mỗi kì thi quan trọng, các sĩ tử khó có thể tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực, tâm trạng lo lắng hay những suy tư trăn trở. Dẫu vậy, sự cố gắng, bền bỉ của mỗi bạn học sinh xứng đáng được gia đình và xã hội quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu. Điều đó giúp cho mỗi người có một tâm lý, thể trạng tốt, sẵn sàng “chiến đấu” hết mình với cuộc chiến cam go, khốc liệt đang chờ phía trước.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tuần trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN