Nữ sinh Hà Thành và niềm đam mê với đồ handmade

(Sóng trẻ) - Ngọc Hoa, sinh năm 1990 ở Hà Nội, bạn là chủ của thương hiệu T-Ju handmade với hệ thống cửa hàng và các chi nhánh trên toàn quốc. khởi nghiệp với hai bàn tay trắng và vấp phải sự ngăn cản của gia đình nhưng tình yêu với handmade đã khiến cô nàng liều lĩnh này có động lực và có được những thành công ngày hôm nay. 

Như chúng ta đã biết, từ xưa thêu thùa, may vá, nữ công gia chánh đã trở thành một nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Và rất vui khi trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các bạn gái không chỉ kế thừa sự tỉ mẩn, cần mẫn của các bà, các mẹ trong công việc thêu thùa, may vá mà họ còn biết phát huy sở thích nữ tính này và biến nó trở thành một công việc kinh doanh và làm giàu cho bản thân. Và Ngọc Hoa là một cô gái như thế.

a3983a628_1.jpg

PV. Xin chào Ngọc Hoa, tôi vô cùng ấn tượng với những món đồ handmade của bạn, vậy từ khi nào bạn bắt đầu làm những món đồ dễ thương này?

Thực ra từ khi còn nhỏ mình đã làm quen với những món đồ handmade này vì gia đình mình làm may, từ bé đã tiếp xúc với kim chỉ, vải vóc, khâu vá. Và từ bé mình đã học được những cách khâu vá, đan lát, thêu thùa từ bà của mình. Sau đó cả con đường mình lớn lên mình tiếp xúc dần và ngày càng tìm hiểu sâu thêm về cách làm đồ thủ công nên con đường mình đến với handmade rất là tự nhiên. 

PV. Lý do nào đã khiến bạn mở một cửa hàng handmade thay vì làm những công việc khác?

Phương châm sống của mình là: hãy làm công việc mình yêu thích như vậy bạn sẽ không phải làm việc cả đời, và mình đã tốt nghiệp đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, chuyên ngành Kế toán. Ngành mình đã học không liên quan đến công việc mình đang làm hiện tại, mình đã mất thời gian từ năm thứ 2 đến năm thứ tư học đại học để tìm hiểu xem mình thực sự đam mê điều gì, mình đã kết nối lại là từ nhỏ mình đã thích làm những đồ bằng tay, và mình đã quyết định mình sẽ kinh doanh bằng thứ mà mình đam mê, vì vậy mà T-ju handmade đã ra đời.

f89fa5e65_2.jpg
Ngọc Hoa làm đồ handmade

PV. Hiện nay hệ thống của hàng T-Ju handmade của bạn có địa chỉ ở những đâu?

Hiện tại, T-Ju handmade có ở Hà Nội 2 chi nhánh, Ở Sài Gòn và Thành phố Hòa Bình, Vũng Tàu. Đồ handmade không như những mặt hàng khác, khách có thể đặt những đơn hàng lớn nhưng bạn làm không kịp, đó là một bài toán khó, khiến mình luôn luôn phải sáng tạo và làm đủ hàng cho sự hoạt động của 5 chi nhánh và nhiều đại lý khác trên toàn quốc. 

PV. Theo bạn thì lý do T-Ju handmade được sự yêu thích và quan tâm của khách hàng ở mọi lứa tuổi là gì?

Tất cả những đồ dùng mình làm ra đều có tính hữu dụng như túi sách, balô, khăn tay, khăn quàng cổ,... Tất cả đều có tính hữu dụng chứ không phải sản phẩm chỉ để trưng bày. Mình nghĩ vì thế mà không chỉ các bạn trẻ yêu thích mà những người lớn tuổi hơn cũng yêu thích. Và nhân dịp các ngày lễ mình thường làm những món quà tặng vô cùng ý nghĩa. Mình hướng cho khách hàng một suy nghĩ khác đó là đồ handmade được làm ra không chỉ để nhìn mà còn có thể sử dụng được nữa. Và bản thân mình vốn có tình yêu với đồ handmade nên quyết định kinh doanh handmade chứ không phải mình là người kinh doanh, mình chọn handmade làm công việc kinh doanh cho mình, nên mình không giỏi trong lĩnh vực PR, hay giỏi quảng bá chi cửa hàng mình mà mình chỉ dựa vào sự thành tâm cộng với niềm đam mê của mình để mang đến những sản phẩm hữu dụng và qua đó có nhiều người biết đến hơn, và tình yêu của khách hàng đối với T-Ju handmade không nhanh mà nó được tích lũy mỗi ngày một chút.

PV. Bạn đã mở rộng thương hiệu của mình như thế nào? Có những khó khăn và thuận lợi gì?

T-Ju handmade với xuất phát điểm chỉ là một cửa hàng handmade rộng khoảng 15m2 trong một ngõ nhỏ trên đường Tây Sơn(Hà Nội), các bạn mỗi ngày đều biết đến nhiều hơn và đến một ngày mình chợt nhận thấy rằng cửa hàng mình đã quá tải, mình quyết định đi tìm một cửa hàng lớn hơn. Và những sản phẩm của cửa hàng không phải là sản phảm lớn nhưng số lượng rất lớn, tốn nhiều diện tích, cửa hàng hiện tại đã ra đời. Và lượng khách hàng từ bắc vào nam biết đến T-Ju handmade nhiều hơn và đặt mua online rất nhiều, nhân viên cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải, không kịp làm đơn đặt hàng. Nhiều khách hàng luôn hi vọng T-Ju có địa chỉ ở nhiều nơi, chính vì lí do này đã thôi thúc mình cố gắng mở thêm nhiều chi nhánh ở tỉnh khác.

PV. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ kinh doanh, trong đó có kinh doanh handmade, bạn đã làm thế nào để luôn giữ vững thương hiệu của mình và ngày càng nhiều người biết đến?

Handmade không quá khó làm, chỉ cần các bạn nữ khéo tay một chút bỏ thời gian ra sẽ làm được những món đồ xinh xắn. Thị trường Handmade ở Việt Nam còn khá là non nớt, chủ yếu bán đồ handmade là những bạn sinh viên có nhiều thời gian và một chút khéo tay có thể ra sản phẩm và bán trên mạng hoặc trang cá nhân của mình. Đối với mình những đối thủ là những người chọn handmade kinh doanh lâu dài chứ không phải những người kinh doanh theo thời vụ. Bản thân mình từ khi làm kinh doanh mình chưa bao giờ phải nghĩ là làm kinh doanh để kiếm ra thật nhiều tiền hay danh tiếng mà chỉ vì đơn giản mình yêu thích con đường này, handmade chính là một cuộc sống của mình. Mình đi theo con đường này và nghĩ rằng với những thứ bền vững, tâm huyết và chắc chắn thì con đường đó sẽ lâu dài, làm kinh doanh mình sẽ không quan trọng ai là đối thủ mà chỉ là đây là công việc của tôi, những món đồ này là phong cách của riêng tôi.

f89fa5e65_3.jpg
Cuốn sách “Lọ lem handmade”

PV. Bạn đã xuất bản cuốn sách “Lọ Lem handmade” được rất nhiều tín đồ handmade và truyện tranh đón đọc, chắc hẳn có rất nhiều người đến với T-Ju để học làm đồ handmade, bạn có những lời khuyên và lời gửi gắn nào dành cho những bạn trẻ yêu thích đồ handmade không?

Mình nhận lời làm cuốn sách “Lọ Lem handmade với nhà sản xuất, mình chỉ có một suy nghĩ là làm sao mang được một chút tài mọn của mình để hướng cho các bạn trẻ ngày nay trong cuộc sống hiện đại có thể dành một chút thời gian rảnh để làm món đồ bằng tay tặng cho gia đình hoặc làm những món quà yêu thương. Sau khi cuốn sách ra mắt có nhiều bạn trẻ tìm đến mình để muốn học làm đồ handmade, mình cũng khuyên các bạn hãy học làm từ cuốn sách “Lọ lem handmade” vì trong đó có rất nhiều sản phẩm dành cho nhiều đối tượng. Thời gian tới mình sẽ làm vlog trên kênh youtube của mình để hướng dẫn các bạn làm các sản phẩm mình sẽ ra mắt. Đối với những bạn trẻ yêu handmade, mình khuyên các bạn rằng handmade là việc rất dễ dàng, nếu các bạn cảm thấy đây là niềm đam mê của mình và mình muốn làm nhữn món đồ này bằng trái tim và sự sáng tạo của mình thì chỉ cần bỏ thời gian, chăm chút và tập luyện là được.

Xin cảm ơn Ngọc Hoa về cuộc trò chuyện ngày hôm nay.  

Nguyễn Phương Lan
Báo Truyền hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN