Phù Lưu - Nơi tiếng trống tự học vang xa

(Sóng trẻ) - Tại khu phố Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cứ vào đúng 19 giờ (mùa hè) và 19 giờ 30 phút (mùa đông) mỗi ngày, tiếng trống khuyến học: “Tùng!…Tùng!…Tùng!…” lại được phát trên loa truyền thanh của khu phố.Tiếng trống như thôi thúc, giục giã tinh thần tự học của các bạn học sinh, sinh viên dù ở bất kì hoàn cảnh nào.

Mảnh đất giàu truyền thống hiếu học

Nhắc đến truyện ngắn “Làng” của nhà văn Kim Lân, không ai là không nhớ đến nơi chôn rau cắt rốn của ông Hai – nhân vật chính của tác phẩm. Nơi ấy hiện là khu phố Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, địa phương nổi tiếng có phong trào phát tiếng trống tự học khuyến học quê nhà từ lâu đời.
Phù Lưu là vùng đất trù phú, sầm uất, nổi tiếng từ xưa với sự giao thương buôn bán tấp nập bậc nhất vùng Kinh Bắc. Người xưa có câu: “Chợ Giàu bán sáo bán sành / Bắc Ninh bán những nhẫn vàng trao tay / Đình Bảng bán ấm bán khay / Phù Lưu họp chợ mỗi ngày một đông”

Bên cạnh đó đây còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt” với truyền thống hiếu học, khoa bảng nức danh từ xa xưa với những người đỗ dạt cao như Nguyễn Địch, Nguyễn Trọng, Lê Công Thần… Nhằm duy trì truyền thống tốt đẹp đó, chi hội khuyến học nơi đây được sự đồng ý của lãnh đạo khu phố đã duy trì tiếng trống tự học hàng chục năm qua, mong góp phần thúc đẩy ý thức tự học của con em địa phương.

 50cc96737_pl1.jpg
Đinh làng Phù Lưu (Ảnh: Internet)

Tiếng trống khuyến học “âm vang”

Đúng 19 giờ (mùa hè) và 19 giờ 30 phút (mùa đông) đều đặn hàng ngày, tiếng trống tự học lại vang lên: “Tùng Tùng Tùng…đã đến giờ tự học, các cháu nhanh chóng ngồi vào bàn học tập, chú ý xem lại thời khóa biểu ngày mai, học bài và làm bài đầy đủ. Đề nghị các bậc phụ huynh nhắc nhở và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cháu thực hiện những qui định do chi hội khuyến học đã đề ra. Chúc các cháu nan nãn, học tập tiến bộ”.

Ý tưởng về tiếng trống tự học đặc biệt này là do ông Nguyễn Văn Phác khởi xướng, một người có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp khuyến học ở địa phương. Tiếng trống tự học bắt đầu từ năm 1992 và được duy trì đều đặn cho đến ngày nay.Ông Nguyễn Văn Phác chính là người đã nghĩ ra câu lệnh truyền cảm hứng và khác biệt này.Ông cũng chính là người đã tự mình hì hụi mang máy ghi âm tới nhà thờ họ Lê Trần, ghi âm ở đó rồi mang đi phát.Ông cho biết ý tưởng được nhen nhóm khi tình cờ đọc báo về tiếng trống Bắc Lý (Hà Nam).
 
50cc96737_pl2.jpg
Ông Nguyễn Văn Phác (Ảnh: Internet)

Bạn Chu Việt Tiến, hiện đang là sinh viên trường đại học Công nghiệp Việt-Hung cho biết: “Tuổi thơ của mình đã gắn liền với tiếng trống tự học này. Giờ đây dù đã đi học xa nhà, mình vẫn nhớ như in khẩu lệnh cùng tiếng trống vang vọng ấy.”

Bác Nguyễn Văn Tiết, người dân tại khu phố cho biết: “Mỗi tối, khi tiếng trống tự học vang lên, chúng tôi có ý thức bật nhỏ tivi, nhắc nhở các con em học tập thật tốt. Tiếng trống không chỉ góp phần rèn luyện tinh thần tự giác học tập của các cháu mà còn tinh thần khuyến học của các bậc phụ huynh như tôi.”

Nhờ có tiếng trống tự học này mà trong suốt thời gian qua, tỉ lệ học sinh đạt học lực khá giỏi, thi đỗ vào các trường cấp ba, đại học và cao đẳng khá cao, đánh dấu sự thành công đáng kể trong phong trào khuyến học đia phương. Tiếng trống tự học chính là ngọn lửa thắp sáng truyền thống hiếu học cho bao thế hệ đã, đang và sẽ noi theo.

Hồng Nhung
Báo mạng điện tử K33 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN