Quán quân Speak Up 2024: “Khi cơ hội đến, hãy đón nhận tích cực và phát huy hết mình"

(Sóng trẻ) - Vượt qua nhiều vòng thi khó khăn cùng các đối thủ “nặng ký”, chàng trai Hoàng Anh Quân đã xuất sắc chạm tay vào ngôi vị Quán quân của Cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình tài năng - Speak Up 2024.

a-nh-1-a-nh-thumb.JPG
Hoàng Anh Quân, Quán quân Cuộc thi Speak Up 2024 (Ảnh: NVCC).

Hoàng Anh Quân sinh năm 2003, đến từ Ba Vì, Hà Nội. Chàng trai đa tài hiện là sinh viên năm 3 chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương. Anh Quân đã tạo nên “dấu ấn” chưa từng có tại Cuộc thi Speak Up khi là Quán quân đầu tiên không đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cảm xúc của Quân sau khi giành giải thưởng cao nhất tại Cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình tài năng quy mô toàn miền Bắc - Speak Up 2024?

Lúc được xướng tên cho ngôi Quán quân, mình rất bất ngờ. Mọi việc diễn ra nhanh quá khiến mình chưa kịp xúc động, mình chỉ khóc một chút mà thôi. Điều mình cảm nhận nhiều nhất vẫn là sự bồn chồn, lo lắng. Không là sinh viên của trường Báo, mình tự nhận thấy kỹ năng báo chí của mình còn nhiều thiếu sót. Ngay trong khoảnh khắc được vinh danh mình đã có áp lực: áp lực làm sao để chứng minh bản thân xứng đáng với danh hiệu cao nhất của một cuộc thi đậm tính báo chí là Speak Up 2024.

Chiến thắng không phải điều đã được bạn dự đoán từ trước? 

Đây chính xác là một kết quả bất ngờ đối với mình. Vì khi bước vào top 3, mình dự cảm sẽ chỉ được Á quân. Đồng thời khi đến với cuộc thi, mình giữ tâm thế “đi cho biết” chứ không đặt mục tiêu phải được Quán quân hay một danh vị nào cả. Hành trình dài với biết bao thăng trầm đã khép lại bằng một chiến thắng vỡ òa cảm xúc. Đến giờ phút này, dư âm của sự vỡ òa đó vẫn còn khiến mình lâng lâng. 

Bạn nói bạn chỉ “đi cho biết”, nhưng trong suốt cuộc thi bạn luôn giữ một phong thái điềm tĩnh, tự tin cùng khả năng làm chủ tình huống chuyên nghiệp. Bạn luyện tập như thế nào?

Chỉ “đi cho biết” nên giai đoạn đầu mình chuẩn bị không nhiều. Thậm chí mình nghĩ mình đã trượt sau vòng casting đấy! 

Vào những vòng trong, mình trau dồi kỹ năng MC thông qua đi dẫn “thực chiến”, tự học ở nhà, đặc biệt là học từ kinh nghiệm của các anh chị đi trước. Đó thực sự là những kiến thức quý giá đã giúp mình rất nhiều trong quá trình xử lý tình huống hay thi các vòng khác trên sân khấu. 

a-nh-2.jpg
Anh Quân được vinh danh cho ngôi vị cao nhất của Speak Up 2024 (Ảnh: Speak Up 2024).

 

Trong quá trình tự học hẳn đã xuất hiện những khó khăn khiến một MC “tay ngang” như Quân phải đau đầu?

Mình cảm thấy còn yếu trong kỹ năng biên tập thông tin. Mình có quá nhiều thông tin mà chưa đủ nghiệp vụ báo chí để có thể biên tập một cách ngắn gọn và súc tích nhất. Vì vậy mình đã phải nhờ sự giúp đỡ của nhiều anh chị, đặc biệt là những anh chị học trường Báo, để chỉnh sửa và hoàn thiện bài thi. 

Mình hiểu Speak Up là một cuộc thi mang tính báo chí rất cao, nên mình cố gắng bám sát tiêu chí đó để đạt được kết quả tốt nhất.

Một điểm nhấn khó quên trong hành trình chinh phục Speak Up 2024 của Quân là bạn đã bất ngờ “come out” ngay tại đêm Chung kết. Điều này khiến nhiều khán giả ngạc nhiên, bối rối. Quân của thời điểm hiện tại nhìn lại quyết định “come out” của Quân quá khứ có suy nghĩ gì? 

Mình nghĩ đó là khoảnh khắc tỏa sáng đúng lúc giúp cho mình đạt được ngôi vị Quán quân. Nếu được trở lại đêm hôm ấy, mình vẫn sẽ làm như vậy. Thậm chí mình còn làm tốt hơn! Bởi quyết định đó đến từ sự chân thành của mình. 

Trong một buổi gặp gỡ với các thí sinh Speak Up 2024, MC Trần Ngọc đã chia sẻ: “Để chọn ra Top 10, Top 6 thì rất dễ, nhưng Top 3 lại rất khó”. Mình nhớ kỹ lời ấy. Ba người vào vòng trong cùng đều đã chỉn chu về kỹ năng; điều làm một thí sinh nổi bật chính là con người của bạn ấy. Bởi vậy mà khi mình vô tình “come out”, mình đã tạo ra dấu ấn cá nhân khác biệt với hai thí sinh còn lại. Sự chân thành của mình đã được thể hiện đúng thời điểm.

Sự chân thành là “đặc sản” mà MC Hoàng Anh Quân mang đến cho khán giả mỗi lần lên sân khấu? 

Sự chân thành thực sự là con người mình. Cả trên sân khấu lẫn trong cuộc sống đời thường, mình đều hướng đến những điều chân tình, tự nhiên. Mình không thể đóng một vai trên sân khấu, rồi lại đóng vai khác khi rời sân khấu được. 

Bên cạnh sự chân thành, tự nhiên, mình cũng mong muốn xây dựng hình ảnh một MC có vốn hiểu biết sâu rộng. Ví dụ như anh Trấn Thành, mặc dù là một diễn viên nhưng anh lại có rất nhiều kiến thức về âm nhạc, về hip hop nên đã dẫn thành công rất nhiều mùa Rap Việt. Thực sự anh Trấn Thành là hình mẫu MC mà mình hướng tới.

a-nh-3.jpeg
Anh Quân hướng tới hình ảnh một MC chân thành và hiểu biết (Ảnh: Speak Up 2024).

 

Quay trở lại thời điểm Quân dấn thân vào nghề dẫn: Vì sao một sinh viên chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc lại có sự chuyển hướng khá đột ngột như vậy? 

Cái duyên của mình với nghề dẫn “bén rễ” trong đợt học trực tuyến vì dịch Covid. Cô giáo mình đã động viên mình học MC khi nghe mình thuyết trình. Sau đó, mình lại tình cờ được giao vai trò host cho talkshow của một dự án podcast. Cứ thế, mỗi lần đứng trên sân khấu, mỗi lần dẫn chương trình, mình lại thêm yêu thích công việc này. 

Khi còn bé, mình chỉ mong ước được làm thầy giáo, được đi hát thôi. Chưa bao giờ mình nghĩ đến chuyện làm MC. Thế mà giờ đam mê đã “nảy mầm”, mình quyết định theo đuổi nghiệp dẫn. 

Thực ra, tuy ngành sư phạm âm nhạc và dẫn chương trình không liên quan đến nhau nhưng ngành mình đã có nhiều bạn chuyển hướng làm MC. Âm nhạc tạo cho mình lợi thế về kỹ thuật hơi thở, về khẩu hình… Đó là xuất phát điểm khá tốt khi mình chuyển hướng. 

a-nh-4.JPG
Anh Quân đến với nghề dẫn chương trình như một cái duyên (Ảnh: NVCC).

 

Người xưa có câu: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ làm không tốt vì theo đuổi cùng lúc cả hai đam mê lớn là âm nhạc và dẫn chương trình không? 

Mình nghĩ câu nói này chỉ đúng tùy thời điểm. Điều quan trọng là sự cân bằng. Đối với mình, “cân bằng” là phát triển khả năng của bản thân tới mức tối đa trong thời điểm phù hợp. Chỉ cần biết cách cân bằng, việc theo đuổi cùng lúc hai đam mê không hề khó. 

Trước kia, khi chưa làm MC, mình tập trung hoàn toàn vào việc học. Sau đó mình chuyển dần sang dẫn chương trình khi khối lượng kiến thức trên trường đã ít đi. Nên mình nghĩ rằng mình đã cân bằng khá tốt. 

Sau cuộc thi, bạn có dự định gì trong tương lai liên quan đến lĩnh vực dẫn chương trình không?

Để bàn về những dự định tương lai, mình xin mượn một câu nói mà mình rất tâm đắc: “Mọi việc xảy ra đều có lý do của nó”. Chiến thắng tại Speak Up 2024 thực sự là động lực lớn lao thúc đẩy mình quyết tâm hiện thực hóa dự định đã ấp ủ từ lâu: xây dựng một câu lạc bộ MC tại trường đại học của mình. 

Ngoài việc thành lập câu lạc bộ, mình cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới ở lĩnh vực dẫn chương trình, cũng như thu âm voice-off. Mình “xuất thân” từ voice-off: Voice-off đã cho mình hiểu thế nào là giá trị của giọng nói. Mình yêu mến, trân trọng công việc này rất nhiều và vẫn muốn tiếp tục theo đuổi nó song song với nghề MC. 

anh-quan.jpg
Anh chàng mong muốn chia sẻ đam mê và kinh nghiệm của bản thân tới mọi người (Ảnh: NVCC).

 

Đặt mình vào vị trí một Chủ tịch CLB MC tương lai, Quân nhắn nhủ điều gì đến những bạn mới theo đuổi đam mê sân khấu nói chung và lĩnh vực MC nói riêng?

Khi cơ hội đến, khi xuất hiện dấu hiệu cho thấy bạn có tài năng ở một lĩnh vực nào đó, thì bạn hãy đón nhận nó một cách tích cực và phát huy nó hết mình. Quân cũng mong các bạn luôn là chân thành, là chính mình, đồng thời không ngừng trau dồi kiến thức chuyên sâu. Kết hợp những điều đó, các bạn sẽ có thể phát triển bản thân tốt nhất.

Cảm ơn Quân đã tham gia cuộc phỏng vấn!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN