Sinh viên mắc bệnh ngại phát biểu

( Sóng trẻ) - Hiện nay, một số đông sinh viên hầu hết các trường Đại học thiếu tự tin trong giao tiếp đã khiến họ không phát huy được khả năng sáng tạo của bản thân. Bệnh ngại phát biểu đã trở thành một lối mòn mà nhiều sinh viên đang sẵn sàng “áp dụng” trong học tập. 

Ngại nói

Trong quá trình học trên lớp đầu tiên các bạn phải biết lắng nghe, mỗi ngày chúng ta phải nghe tới 40%. Nếu chúng ta lắng nghe thì bản thân sẽ biết được phải làm gì để có kết quả cao trong học tập. Tuy nhiên lắng nghe phải đồng thời đi đôi với phát biểu ý kiến, nhiều sinh viên hiện nay ngại phát biểu, rụt rè trong giao tiếp nên đã đánh mất nhiều cơ hội trong học tập cũng như cơ hội có việc làm.

Sinh viên hiện nay mắc “chứng bệnh” trên thầy giảng bài dưới sinh viên nói chuyện riêng hoặc là ngủ; lúc giảng viên dành thời gian cho thảo luận, phát biểu ý kiến thì lại ngồi im re, không tham gia thảo luận.

Bạn Hồng Hoa tâm sự: “Lúc đầu mình nghĩ chỉ là đóng góp ý kiến cùng thầy cô xây dựng bài học, nhưng khi đứng dậy trả lời cả lớp quay lại nhìn mình như người nài hành tinh. Từ đó mình rất ít phát biểu trên lớp và bây giờ mình cảm thấy không được tự tin như khi còn học cấp 3 nữa”.

93856dd97_3.1.jpg

Ảnh nguồn Internet

Tâm lí sinh viên sợ bị nói sai đâm ra rụt rè trong giao tiếp, những lúc phải phát biểu trước đám đông thì bị run nên những điều cần nói bỗng dưng bay mất. Có lẽ chính vì kỹ năng giao tiếp kém mà một số bạn cảm thấy khó khăn, thiếu tự tin khi đi xin việc.  Như vậy chúng ta đã đánh đất cơ hội giao lưu học hỏi, trau dồi cho bản thân và những công việc tốt cũng tuột khỏi tầm tay bạn.

Lên giảng đường ngồi im

Ngày nay không chỉ ở các trường THPT mà các trường Đại học cũng diễn ra tình trạng sinh viên lười phát biểu, càng lên lớp lớn càng lười, càng ngại phát biểu trong giờ học; đây không còn là hiện tượng hiếm, cá biệt mà là hiện tượng phổ biến.

Bạn Trần Huy Hoàng ( Sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho biết: “Mình thấy hầu hết các bạn đến lớp chỉ ngồi nghe thầy cô giảng chứ không hề có ý kiến xây dựng bài. Có nhiều bạn thì làm việc khác như ngủ, chơi điện tử… Khi thầy cô đặt câu hỏi thì các bạn cúi mặt xuống, để khỏi mất thời gian thì các thầy cô tự hỏi tự trả lời”.

Nhiều sinh viên Đại học có lẽ cả năm chỉ phát biểu một, hai lần; thậm chí vắng mặt thường xuyên. Rất nhiều thầy cô trong giờ học đặt câu hỏi ra, rồi tự động trả lời luôn vì chờ các em giơ tay thì có khi hết giờ cháy giáo án.  

Việc lên giảng đường nghe thầy cô giảng, ghi chép bài theo thầy cô rồi ra về trở thành thói quen của sinh viên hiện nay. Khi thầy cô hỏi bài chỉ một vài bạn phát biểu, có khi những bạn này được lặp lại nhiều lần trong các tiết học, giờ giảng, còn bạn nào không bao giờ phát biểu thì cũng cứ ngồi im cho thời gian trên lớp trôi qua. Chính vì thế mà kết quả học tập của các bạn có sự khác biệt rất lớn. 

Học cách thay đổi

Sự thiếu tự tin trong giao tiếp là nguyên nhân sâu xa dẫn đến bệnh ngại phát biểu của sinh viên.

Sợ bị chọc quê, sợ nói ra sẽ không được bạn bè nghe “lọt tai”, nên nhiều bạn sinh viên khi đứng lên trả lời câu hỏi hoặc đứng trước đám đông thì thường run và bao nhiêu “ý tưởng” trong đầu “không cánh mà bay”. Có những bạn lần đầu tiên lên thuyết trình thì tỏ ra run và lúng túng. Khi run thì kéo theo một số tật như quên bài, nói lắp, thậm chí nói sai, ... Chính sự không tự tin về giao tiếp của bản thân đã làm không ít sinh viên ngại ngùng khi tiếp xúc với người khác, ngay cả bạn bè trong lớp.

93856dd97_3.2.jpg

Hoặc có nhiều bạn sinh viên giờ ra chơi muốn lên hỏi bài giảng viên vì lúc nghe giảng có nhiều chỗ không hiểu, thế nhưng lại ngần ngại và kết quả “chỗ nào không hiểu thì vẫn không hiểu”. Chính khả năng giao tiếp kém hoặc tự cảm thấy mình không đủ tự tin để nói chuyện trước đám đông, phát biểu bài đã khiến nhiều sinh viên không dám phát biểu.

Sinh viên tự học là chủ yếu, nhưng không có nghĩa sinh viên không được phát biểu, khi đi học chúng ta phải tham gia thảo luận, trình bày ý kiến, quan điểm… đây cũng là một cách phát huy hết khả năng vốn có của bản thân để tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

Giao tiếp là kĩ năng rất cần thiết cho bạn, thành công của một người không chỉ phụ thuộc vào khả năng chuyên môn sự thông minh, cần cù mà còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình giao tiếp, học hỏi từ người khác.

Sự thông minh sáng tạo của bản thân phụ thuộc vào chính cách giao tiếp và khả năng phát biểu của bạn trước nhiều người, bạn được nói và được nhận những ý kiến quý giá từ phía mọi người, có thể đó là một lời khuyên, một cử chỉ động viên, một ý nhắn nhủ...

Cố gắng thoát khỏi tư duy sợ sệt đang chế ngự hoặc đang hình thành trong con người bạn. Làm quen, hòa đồng, cố gắng thay đổi mình khi tiếp xúc với bạn bè là cơ hội tốt để bạn trở nên dễ thương và dễ gần hơn trong mắt mọi người.Tập đưa ra ý kiến, quan điểm và cả những lời phát biểu trên lớp hoặc làm việc nhóm là thói quen giúp bạn rất nhiều sau này. Đừng bao giờ khép lòng mình bạn nhé!
                                                                                                       Hà Toàn
                                                                                                    Phat thanh K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN